Hàng giả tràn lan, quảng cáo 'nổ', lập lờ bất chấp tính mạng người tiêu dùng

Hàng giả tràn lan trên mạng xã hội với sự tiếp tay của người có tầm ảnh hưởng (KOL), thông qua những lời quảng cáo "nổ". Những mặt hàng này còn len lỏi vào tận nhà thuốc và bệnh viện.
Chỉ trong 2 tháng công an triệt phá hàng chục vụ sản xuất và buôn bán thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả, kém chất lượng.
Quảng cáo lập lờ, "nổ" để kiếm tiền
Trong giới bán hàng online, nhiều gương mặt kiếm bộn tiền nhờ bán mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và gần đây cơ quan chức năng đang thanh lọc thị trường.
Nổi bật trong cuộc "thanh lọc" này là EBC Đồng Nai - nơi gia công kem chống nắng cho vợ chồng ca sĩ Đoàn Di Băng, vừa bị khởi tố hình sự. Bộ Y tế cũng chỉ đạo kiểm tra gắt gao việc kinh doanh các loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng do Ngân Collagen, DJ Ngân 98... bán.
Chung giới bán hàng online, hiện nay nhiều người cũng nhắc đến tên các nhân vật khác là H.H., H.H.H., P.L. (danh xưng trên mạng xã hội) - các "doanh nhân", chủ tịch, "nữ hoàng" kiếm bộn tiền từ bán mỹ phẩm, thực phẩm chức năng.
Về H.H., theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi Trẻ, nhiều sản phẩm của bà H. được quảng bá rầm rộ thông qua loạt tài khoản Facebook và TikTok, gồm cả những tài khoản trên 1 triệu lượt theo dõi.
Đáng chú ý, trong một video giới thiệu gian hàng của một công ty dược, H.H. quảng bá thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên phông phía sau lưng lại ghi từ "thuốc" điều trị tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt và u xơ tử cung (dưới 6cm). Nhiều phông bên cạnh cũng dùng cụm từ "hiệu quả trong điều trị", dù đây không phải là thuốc.
Trang web Melihome, nơi bà H. được giới thiệu là đại sứ thương hiệu, cũng tạo ấn tượng lập lờ. Truy cập mục dược phẩm, lập tức xuất hiện hàng loạt sản phẩm hỗ trợ chức năng gan, tuần hoàn máu, nội tiết tố nữ, tuyến tiền liệt nam..., trong đó thiếu khuyến cáo "không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh" ở sản phẩm bổ gan.
Dù chưa có kết luận đúng - sai từ cơ quan chức năng liên quan đến loạt quảng cáo mơ hồ kể trên, bà H. từ lâu cũng đã "lờn mặt" khi bị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) nhắc đến nhiều lần.
Điển hình cách đây hai tháng, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo viên trinh nữ hoàng cung Crilin Women Health (do Thiên Dược công bố, liên quan đến bà H.) quảng cáo gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh. Trước đó, cục đã xử phạt hành chính công ty bà H. vì quảng cáo "viên xương khớp" gây hiểu nhầm tương tự và thiếu khuyến cáo "thực phẩm này không phải là thuốc và không thay thế thuốc chữa bệnh".
Những mập mờ như trên không phải hiếm gặp. Với Ngân Collagen, trà giảm cân N-Collagen của "phú bà Cần Thơ" từng bị cảnh báo vì quảng cáo gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh, ngoài ra Công ty N-Collagen bị phạt vì quảng cáo mỹ phẩm với công dụng như thuốc.
Rủi ro bỏ qua "giai đoạn vàng" điều trị bệnh vì tin quảng cáo thổi phòng
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho hay một trong những điều đáng lo ngại hiện nay là việc quảng cáo thực phẩm chức năng không đúng, gây nhầm lẫn về công dụng sản phẩm.
Nhiều loại được quảng cáo như "thần dược", nhưng để né tránh quy định của pháp luật, khi quảng cáo vẫn đọc và trên nhãn vẫn ghi "sản phẩm này không phải là thuốc, không có công dụng thay thế thuốc chữa bệnh", trong khi vẫn quảng cáo về công dụng chữa bệnh tại khu vực có đông người già, người có bệnh lý theo kiểu "truyền tai".
Trao đổi với Tuổi Trẻ, một chuyên gia về ung bướu chia sẻ trong quá trình điều trị bệnh nhân ung thư đã gặp không ít người vì xem video quảng cáo thực phẩm chức năng, sữa được "thổi phồng" mà bỏ bê điều trị. Hậu quả là người bệnh "tiền mất tật mang", bỏ lỡ thời gian vàng.
Nhiều bệnh nhân cũng chia sẻ họ tin các sản phẩm chức năng có thể thay thế thuốc do thấy nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng "đua nhau" quảng cáo. Có trường hợp bệnh nhân tin thấy quảng cáo sữa hay quá, uống vào triệt luôn cả khối u nên bỏ tiền ra mua uống, không tin bác sĩ điều trị nữa.
Bác sĩ này cũng cho hay hiện nay các thực phẩm chức năng, sữa tiếp cận người bệnh khá dễ dàng bởi đánh vào tâm lý "có bệnh vái tứ phương", chỉ cần vài lời quảng cáo "có cánh" bệnh nhân dễ tin ngay. Do vậy các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt nghiêm để bảo vệ sức khỏe người dân.
PGS Nguyễn Hữu Đức - nguyên giảng viên chính giảng dạy bộ môn dược lâm sàng Trường đại học Y Dược TP.HCM - cho hay cần có những biện pháp chặt chẽ để quản lý thuốc giả, thực phẩm chức năng quảng cáo "láo".