Nhảy đến nội dung
 

Hàng chục nghìn tấn thịt đông lạnh vào Việt Nam từ đầu năm: nhập khẩu tăng hơn 100% với giá 69.000 đồng/kg, nhiều nhất từ quốc gia này

Nhập khẩu thịt heo đông lạnh của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm tăng mạnh so với cùng kỳ.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), nhập khẩu thịt heo tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 56 nghìn tấn, với trị giá 149,66 triệu USD, tăng 78% về lượng và tăng 112% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Giá trung bình nhập khẩu thịt heo tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh về Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025 ở mức 2.661 USD/tấn, khoảng 69 nghìn đồng/kg, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam nhập khẩu thịt heo từ 19 thị trường, trong đó Nga tiếp tục là thị trường lớn nhất, chiếm 50% tổng lượng thịt heo nhập khẩu, sau đó đến Brazil chiếm 30,51% và Tây Ban Nha chiếm 5,43%.

Theo giới chuyên gia ngành chăn nuôi, thịt heo đông lạnh nhập khẩu chủ yếu phục vụ cho nhu cầu chế biến. Nguyên nhân là quý II là mùa cao điểm du lịch nên nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm chế biến như xúc xích, giò chả, dăm bông,...tăng cao.

Ở chiều ngược lại, xuất khẩu thịt heo tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh đạt 3,62 nghìn tấn, trị giá 27,75 triệu USD, giảm 10,4% về lượng, nhưng tăng 17,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Trong đó, xuất khẩu tới thị trường chủ yếu là Hồng Kông giảm 5,6% về lượng, nhưng tăng 20,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Trong khi đó, xuất khẩu thịt heo tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh sang các thị trường như Malaysia, Singapore đều giảm so với cùng kỳ năm 2024.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, giai đoạn 2020 - 2024, chăn nuôi heo chiếm tỷ trọng 60 - 64% cơ cấu đàn vật nuôi, cao hơn trung bình chung của thế giới khoảng 20%. Trong năm 2024, sản lượng thịt heo hơi xuất chuồng đạt 5,18 triệu tấn, tăng 6,6% so với năm 2023.

Cơ quan này nhận định bước sang giai đoạn 2025-2026 ngành chăn nuôi lợn của nước ta gặp nhiều yếu tố tác động hơn do xu hướng tiêu dùng chuyển dần sang các loại thịt khác, nhu cầu của thịt lợn và các sản phẩm từ thịt heo sẽ giảm. Giá thịt gia cầm thường rẻ hơn so với thịt heo, điều này làm cho thịt gia cầm trở thành lựa chọn hấp dẫn cho nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Về thị trường toàn cầu, năm 2025, lượng thịt lợn xuất khấu toàn cầu ước tính sẽ giảm 1,4%, xuống còn 10,2 triệu tấn. Trong đó, lượng xuất khẩu tăng từ Brazil không đủ bù đắp cho mức giảm từ EU, Hoa Kỳ và Canada.

Xuất khẩu của Brazil dự kiến sẽ tăng 5% khi nước này tiếp tục hoạt động như một nhà cung cấp giá rẻ và mở rộng khả năng tiếp cận thị trường. Trong khi đó, xuất khẩu của EU ước tính giảm 4% do lượng hàng xuất khấu giảm và cạnh tranh gia tăng ở một số thị trường chính. Xuất khẩu của Canada cũng dự kiến sẽ giảm 4%.

Lượng nhập khẩu thịt lợn toàn cầu dự kiển sẽ đạt 9,1 triệu tấn vào năm 2025, tăng 1,0% so với năm trước. Dự kiến mức tiêu thụ thịt lợn sẽ tăng 0,5% vào năm 2025; từ 115,1 triệu tấn lên 115,6 triệu tấn.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn