Hà Nội quyết chi gần 12.000 tỉ xây cầu Ngọc Hồi kết nối với Hưng Yên

HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi kết nối thủ đô với Hưng Yên với tổng mức đầu tư gần 12.000 tỉ đồng.
Sáng 29-4, trong khuôn khổ kỳ họp thứ 22, với đa số đại biểu tán thành, HĐND TP Hà Nội đã thông qua hai nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi, dự án đường dẫn hai đầu cầu và đường kết nối cầu Tứ Liên từ nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên.
Theo nghị quyết, dự án có tổng chiều dài khoảng 7,5km, chạy qua 2 tỉnh Hà Nội và Hưng Yên: Hà Nội khoảng 5,4km, Hưng Yên khoảng 2,1km.
Điểm đầu Km0+00 kết nối với điểm cuối tuyến đường vành đai 3,5, đoạn Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ về phía đê Hữu Hồng, huyện Thanh Trì.
Điểm cuối Km7+500 kết nối với đường vành đai 3,5, cách đê Tả Hồng khoảng 700m, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.
Quy mô mặt cắt ngang đoạn tuyến bao gồm cầu và đường song hành hai bên. Cầu chính vượt sông Hồng dài khoảng 680m, bề rộng cầu chính 32,3m, tổng bề rộng cầu (gồm cả phần neo dây văng) 38,3m. Cầu sẽ có 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.
Cầu dẫn dài khoảng 6,52km, bề rộng cầu dẫn 33m. Đường dẫn đầu cầu phía Hưng Yên dài khoảng 300m, bề rộng 33m. Hệ thống đường song hành 2 bên bảo đảm tiêu chuẩn đường chính khu vực.
Tổng mức đầu tư sơ bộ cho dự án trên khoảng 11.844 tỉ đồng.
Theo HĐND TP Hà Nội, dự án xây dựng cầu Ngọc Hồi nhằm hoàn thiện tuyến đường vành đai 3,5 kết nối trực tiếp với tỉnh Hưng Yên, kết hợp với hệ thống đường hướng tâm Hà Nội.
Đồng thời dự án kỳ vọng sẽ cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Hồng, thúc đẩy quá trình đô thị hóa khu vực, làm tiền đề cho việc thực hiện chủ trương giãn dân số, giảm áp lực giao thông trong khu vực trung tâm Hà Nội.
Ngoài ra dự án cũng sẽ giảm tải cho các cầu Chương Dương, Long Biên, Nhật Tân, Thăng Long và cầu Vĩnh Tuy; kết nối vùng thủ đô Hà Nội.