Nhảy đến nội dung
 

Hà Nội dôi dư 291 trụ sở sau sắp xếp

Sáng 6/6, Đoàn công tác của Bộ Tài chính làm việc với UBND TP Hà Nội về rà soát việc sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở, dự án, công trình khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đơn vị hành chính.

Lãnh đạo Sở Tài chính Hà Nội cho biết trước khi sắp xếp, thành phố có 526 xã, phường, thị trấn và 30 đơn vị cấp huyện. Sau sắp xếp dự kiến còn 126 xã, phường, thị trấn (giảm 400 xã, phường, thị trấn) nên một số trụ sở, nhà đất công dôi dư.

Hiện nay, Hà Nội quản lý hơn 5.245 trụ sở và cơ sở hoạt động sự nghiệp, với tổng diện tích đất gần 27 triệu m2, diện tích sàn sử dụng khoảng 17 triệu m2. Sau sắp xếp, thành phố sẽ tiếp tục sử dụng 4.948 cơ sở, điều chuyển 6 cơ sở giữa các đơn vị, còn lại 291 cơ sở dôi dư cần được xử lý để tránh lãng phí.

Lãnh đạo Sở Tài chính cho biết việc sắp xếp các trụ sở dôi dư gặp khó khăn do quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công vẫn đang trong quá trình hoàn thiện (dự kiến ban hành trước 1/7), trong đó có điều chỉnh tăng định mức diện tích làm việc theo chức danh. Vì vậy, việc xác định tính phù hợp khi bố trí trụ sở cho các đơn vị hành chính mới hiện chỉ mang tính tương đối.

Mặc dù Trung ương định hướng ưu tiên sử dụng cơ sở dôi dư vào các mục đích giáo dục, y tế, công trình cộng đồng, nhưng tại nhiều huyện ngoại thành - nơi có quỹ đất lớn - nhu cầu về các thiết chế này đã cơ bản được đáp ứng. Trường hợp chuyển giao cơ sở dôi dư cho tổ chức kinh doanh nhà quản lý hoặc giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố tổ chức đấu giá cũng gặp khó khăn do khối lượng lớn, phạm vi phân tán toàn thành phố, gây áp lực ngay từ khâu quản lý, trông coi.

Từ thực tế rà soát, Hà Nội kiến nghị sớm ban hành quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công để có căn cứ rà soát, lập phương án xử lý tài sản dôi dư ngay sau khi hoàn tất sắp xếp đơn vị hành chính các cấp. Thành phố cũng đề xuất các bộ, ngành Trung ương tiếp tục rà soát cơ sở nhà, đất không còn nhu cầu sử dụng trên địa bàn để chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý theo quy định.

Thứ trưởng Tài chính Bùi Văn Khắng cho biết Bộ đã thành lập Tổ công tác điều phối việc rà soát, xử lý công trình, nhà đất là tài sản công sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đảm bảo sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí. Tổ công tác cũng rà soát các dự án, công trình, trụ sở đang xây dựng hoặc đã phê duyệt chủ trương đầu tư, bị ảnh hưởng bởi quá trình sắp xếp đơn vị hành chính.

"Sau sắp xếp, các trụ sở phải được đưa vào sử dụng hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân. Do đó, việc rà soát, đề xuất phương án xử lý ngay từ trước khi sắp xếp là rất quan trọng, tránh tình trạng phải sửa chữa, điều chỉnh sau này do không phù hợp với mục đích sử dụng", ông nói.

Thứ trưởng Tài Chính cũng đề nghị Hà Nội thường xuyên cập nhật danh sách nhà, đất dôi dư phát sinh mới để bổ sung vào kế hoạch, đảm bảo xử lý tài sản công đồng bộ, hiệu quả, tiết kiệm và đúng quy định pháp luật.

Võ Hải

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn