Nhảy đến nội dung
 

'Thế giới khủng long: Tái sinh' hoành tráng nhưng thiếu sâu sắc

Phần phim thứ 7 của loạt 'Jurassic World' (Thế giới khủng long) mang đến kỹ xảo mãn nhãn và tinh thần phiêu lưu cổ điển, nhưng vẫn loay hoay giữa công thức cũ và khát vọng đổi mới.

Ba năm sau phần Jurassic World Dominion gây tranh cãi, thương hiệu khủng long đình đám của Hollywood trở lại với Jurassic World Rebirth (Thế giới khủng long: Tái sinh). Phim do Gareth Edwards đạo diễn, kịch bản được chấp bút bởi David Koepp - người từng viết nên phần phim gốc năm 1993. Đây là nỗ lực được kỳ vọng sẽ làm mới di sản kéo dài hơn ba thập kỷ, thông qua dàn nhân vật hoàn toàn mới cùng kịch bản gợi nhắc đến dòng phim phiêu lưu - sinh tồn cổ điển.

Bối cảnh phim diễn ra vài năm sau khi khủng long thoát khỏi kiểm soát và sống rải rác trong tự nhiên. Sự chung sống giữa người và khủng long dần trở thành một phần của đời sống hiện thực, nhiều tập đoàn tư bản còn lợi dụng loài vật khổng lồ để phục vụ giao thông, y học. Được sự ủy thác từ Martin Krebs (Rupert Friend) - đại diện công ty dược ParkerGenix, một nhóm chuyên gia được cử đến hòn đảo biệt lập nơi khủng long đang ngự trị để thu thập DNA cổ đại, nhằm điều chế thuốc trị bệnh tim. Họ gồm Zora Bennett (Scarlett Johansson), cựu đặc vụ quốc tế; tiến sĩ Henry Loomis (Jonathan Bailey), nhà cổ sinh vật học; thuyền trưởng Duncan Kincaid (Mahershala Ali). Đồng hành với họ là gia đình Delgado, những người dân thường vô tình bị cuốn vào cuộc chiến sinh tồn giữa con người, công nghệ và tự nhiên cổ đại.

'Thế giới khủng long' trở lại với phong cách phim phiêu lưu kinh điển

Một điểm cộng rõ rệt của Thế giới khủng long: Tái sinh là tinh thần phiêu lưu và rình rập luôn thường trực, gợi nhớ thời kỳ đầu của loạt phim. Gareth Edwards, từng thực hiện Godzilla và Rogue One, chủ ý giảm tốc độ kể chuyện để khán giả cảm nhận áp lực sinh tồn nhiều hơn là bị “tấn công” thị giác. Đồng thời, cách dàn dựng giàu tính tiết chế giúp phim giữ được chất thẩm mỹ điện ảnh thay vì chỉ là giải trí ồn ào.

Một trong những cảnh phim đáng nhớ là lúc nhóm nhân vật mắc kẹt trong khoang tàu giữa biển, khi loài khủng long lai 6 chi Distortus Rex âm thầm tiếp cận. Không cần nhiều hiệu ứng lòe loẹt, phân đoạn này căng thẳng nhờ âm thanh, ánh sáng và nhịp cắt dựng chính xác. Có thể thấy đạo diễn đã tận dụng rất tốt không gian giới hạn để tạo ra cảm giác bị dồn ép, tương tự như cách Steven Spielberg từng làm với Jaws hay Jurassic Park.

Ngoài ra, phần hình ảnh trong phim được đầu tư chỉn chu. Từ những bước chân rung chuyển đất đến cú vồ bất ngờ giữa rừng, từng sinh vật đều được thiết kế sinh động và có trọng lượng thật sự. Những đại cảnh thiên nhiên như đại dương - địa phận của thương long Mosasaurus, hay bầy đàn khổng lồ kéo đến tận chân trời của loài Titanosaurus - khắc họa sự kỳ vĩ của những vùng đất nơi loài cự long trị vì, cũng như khẳng định rằng con người chưa bao giờ thực sự là bá chủ mặt đất.

Đồng thời, âm thanh của tiếng gầm, hơi thở, cánh rừng va chạm đều được xử lý kỹ lưỡng. Nhạc nền do Alexandre Desplat thực hiện, vừa tôn trọng giai điệu nguyên bản của John Williams, vừa tạo nên bầu không khí giàu cảm xúc mới mẻ, giúp tăng thêm chiều sâu cho trải nghiệm điện ảnh.

Dàn diễn viên mới tròn trịa, chưa đột phá

Scarlett Johansson là trung tâm của phần phim, vào vai một người phụ nữ từng là đặc vụ quốc tế, nay đang gánh trên vai trách nhiệm bảo vệ di sản sinh học. Nhân vật của cô được xây dựng theo hướng thực tế và đầy xung đột nội tâm, không rập khuôn theo hình mẫu nữ anh hùng siêu việt. Có thể nói, Johansson diễn tròn vai, thể hiện được vẻ mạnh mẽ mà không đánh mất sự tổn thương bên trong.

Bên cạnh đó, Jonathan Bailey là điểm sáng tiếp theo. Trong vai tiến sĩ Henry Loomis, anh đại diện cho tiếng nói của khoa học và lý trí. Nhân vật này không quá màu mè nhưng lại có khả năng kết nối cảm xúc tốt nhờ sự chân thật và lối diễn xuất tinh tế. Rotten Tomatoes gọi Bailey là "vũ khí bí mật" của bộ phim, một nhân vật giữ nhịp cảm xúc và tri thức cho hành trình.

Ngoài ra, Mahershala Ali trong vai thuyền trưởng Duncan Kincaid tuy không xuất hiện nhiều nhưng vẫn thể hiện được thần thái của một người từng trải. Trong khi đó, Rupert Friend vào vai phản diện Martin Krebs mang đến hình ảnh một kẻ mưu mô và toan tính. Tuy nhiên, tuyến nhân vật phản diện vẫn chưa thật sự đủ chiều sâu để tạo ra đối trọng xứng đáng. Gia đình Delgado đại diện cho tầng lớp dân thường, góp phần bổ sung yếu tố cảm xúc nhưng vẫn còn nhạt nhòa.

Kịch bản thiếu về chiều sâu

Về mặt câu chuyện, Jurassic World Rebirth đặt ra nhiều câu hỏi thú vị xoay quanh đạo đức sinh học, giới hạn tiến hóa và vai trò của con người trong việc tái thiết lập hệ sinh thái. Tuy nhiên, có thể thấy các ý tưởng này chỉ dừng ở mức gợi mở chứ chưa được đào sâu như kỳ vọng. Dù biên kịch David Koepp từng làm nên thành công của phần phim gốc, lần này ông dường như chọn hướng đi an toàn với cấu trúc quen thuộc: Một nhóm người bị mắc kẹt, sinh vật cổ đại mất kiểm soát, phản diện tìm cách thương mại hóa sự sống.

Ngoài ra, nhịp phim ở phần giữa có phần chững lại với một số phân đoạn thừa lời thoại giải thích. Một vài câu thoại mang màu sắc hài hước kiểu Marvel, chèn vào không đúng lúc, khiến không khí căng thẳng bị loãng. The Verge nhận xét rằng Jurassic World Rebirth đặt ra những câu hỏi lớn nhưng lại không đưa ra câu trả lời rõ ràng, khiến thông điệp bị mờ nhạt so với phần mở đầu đầy hứa hẹn.

Dù vậy, phần đầu và phần kết vẫn giữ được sự chắc tay, giúp tổng thể phim không bị rơi vào lối mòn. Chưa hết, cái kết vẫn còn hơi vội và thiếu dư âm triết lý như những phần phim đầu tiên.

Jurassic World Rebirth không phải là cú đột phá lớn nhưng rõ ràng là một bước đi tử tế và đầy nỗ lực để giữ lại tinh thần nguyên bản. Với thời lượng 133 phút và ngân sách khoảng 180 triệu USD, phim đáp ứng được nhu cầu giải trí thị giác và mang lại chút hoài niệm điện ảnh. Đạo diễn Gareth Edwards chứng tỏ mình là người biết cách tiết chế và tôn trọng giá trị di sản, khác biệt với phong cách siêu giải trí của hai phần phim trước.

Tuy nhiên, muốn thương hiệu này sống lâu hơn nữa, Universal cần những kịch bản giàu tính sáng tạo hơn. Jurassic World Rebirth có thể xem là một lời chào khá đẹp cho chương mới nhưng chưa đủ mạnh để định hình một thời kỳ mới. Khán giả ngày nay không chỉ cần khủng long đẹp và gầm to. Họ cần lý do để quan tâm đến điều đó - bằng câu chuyện, triết lý và cảm xúc.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn