Nút giao cao tốc Cam Lộ - quốc lộ 9 (Quảng Trị) có đảo phân làn chưa lắp đặt khiến giao thông bát nháo, hỗn loạn. Xe thoát ra từ cao tốc đi ngang dọc không theo quy luật giao thông, xung đột với xe giao cắt từ quốc lộ 9.
Từ cuối tháng 8-2025 đến nay, cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ khai thác nhưng nút giao với quốc lộ 9 chưa hoàn thiện khiến giao thông tại nút giao này trở nên hỗn loạn.
Giao thông hỗn loạn, xe cộ băng qua vòng xuyến
Nút giao này gồm 2 đoạn cao tốc nối tiếp nhau là Vạn Ninh - Cam Lộ và Cam Lộ - La Sơn, giao với quốc lộ 9 (xã Hiếu Giang, Quảng Trị). Đây là nút giao cực kỳ quan trọng, mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe các loại vào và ra cao tốc Bắc - Nam.
Theo quan sát của Tuổi Trẻ Online, tại điểm giao có vạch kẻ vòng xuyến hình tròn, có biển báo giao nhau theo vòng xuyến nhưng rất ít xe đi theo vòng xuyến.
Xe đầu kéo, xe tải nặng thoát ra từ cao tốc lập tức rẽ trái vào quốc lộ 9 chứ không đi theo vòng xuyến, làm xung đột giao thông với xe ngược chiều ở quốc lộ 9.
Ngược lại xe từ quốc lộ 9 khi vào cao tốc cũng không đi theo vòng xuyến mà băng cắt chính giữa vòng xuyến.
Một nhân viên trực tại điểm vào cao tốc cho hay khoảng 30% xe khách đi theo vòng xuyến, còn lại xe đầu kéo, xe tải nặng, xe con… đều băng cắt qua vòng xuyến.
Tham gia giao thông tại nút giao còn có xe máy, xe đạp điện, xe thô sơ với người lái là người lớn tuổi, học sinh… khiến nút giao này bát nháo hơn.
Ngoài ra hàng loạt xe đầu kéo, xe tải... còn lấn chiếm lòng lề quốc lộ 9, dừng đỗ tùy tiện để nghỉ ngơi, ăn uống. Có tài xế còn phóng uế bừa bãi.
Tất cả những điều trên khiến nút giao tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.
Phát sinh đảo phân làn, cố gắng lắp đặt trong tuần
Theo ông Lê Văn Mão - Trưởng thôn Nam Hiếu, xã Hiếu Giang, lưu lượng xe đổ về nút giao rất đông nhưng hệ thống giao thông chưa hoàn thiện, chưa đặt vòng xuyến "cứng" nên xe cộ di chuyển lộn xộn, dễ xảy ra va chạm.
"Chưa có điện chiếu sáng và đèn tín hiệu cảnh báo ban đêm, trong khi nhiều xe container dừng, đậu qua đêm như trạm dừng chân, gây mất vệ sinh và mất an toàn giao thông. Đặc biệt, hai tuyến đường dân sinh dẫn vào khu dân cư Tân Trúc thường xuyên bị xe container đậu kín, ảnh hưởng đến việc đi lại của học sinh và người dân", ông Mão phản ánh.
Trưởng thôn Nam Hiếu kiến nghị chủ đầu tư và các đơn vị liên quan sớm lắp đặt hệ thống chiếu sáng, bổ sung vòng xuyến, đặt biển cấm dừng, cấm đỗ trong phạm vi 200m quanh nút giao, đồng thời bổ sung đèn cảnh báo nguy hiểm nhằm đảm bảo an toàn giao thông, ổn định trật tự khu vực.
Ông Mai Quý Khánh - đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, chủ đầu tư cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ - cho hay nút giao trên địa bàn xã Hiếu Giang hiện cơ bản đã hoàn thiện, chỉ còn một số hạng mục như lưới chắn, biển báo, sơn kẻ đường...
"Nút giao này trước kia thiết kế không có đảo phân làn, nhưng nay bổ sung để đảm bảo an toàn. Đây là đảo phân làn di động, có thể linh động thay đổi khi khai thác nếu thấy bất cập. Một số vật tư đang chờ giao hàng, chúng tôi cố gắng lắp đặt sớm", ông Khánh nói.