Giáo sư chuyển khoản hơn 400 triệu đồng lập tức bị phong toả tài khoản, ngân hàng tuyên bố: ‘Ông không sai nhưng giao dịch vẫn bị vô hiệu hoá’

Một giáo sư người Anh đã bị từ chối giao dịch khoảng 441 triệu đồng và bị đóng tài khoản.
Tờ Guardian cho hay, năm ngoái, một người đàn ông đã lên tiếng chỉ trích gay gắt ngân hàng Starling (Anh) sau khi bị từ chối thực hiện giao dịch chuyển khoản 15.000 euro (khoảng 441 triệu đồng) cho một người bạn lâu năm ở Áo. Không chỉ vậy, tài khoản ngân hàng của ông còn bị phong tỏa.
Người bị ảnh hưởng trong vụ việc này là Giáo sư John MacInnes, giáo sư danh dự về xã hội học và thống kê, sống và làm việc tại Edinburg, Anh. Ông cho biết mình đã rất bất ngờ với cách giải quyết từ phía Starling – một ngân hàng số tại Anh.
Ông MacInnes muốn gửi tiền giúp một người bạn mà vợ chồng ông đã quen biết hơn 20 năm vì người đang gặp khó khăn tài chính. Sau khi xác nhận qua nhiều cuộc gọi rằng người bạn thực sự cần hỗ trợ, ông thực hiện giao dịch chuyển tiền qua tài khoản Starling – ngân hàng mà ông đã làm khách hàng trong nhiều năm. Tuy nhiên, giao dịch lập tức bị ngân hàng chặn lại với lý do "đáng ngờ".
Mặc dù ông sẵn sàng cung cấp thông tin để làm rõ, những yêu cầu tiếp theo từ phía Starling khiến ông không khỏi choáng váng. Theo lời kể, nhân viên ngân hàng yêu cầu ông cung cấp nội dung liên lạc giữa hai bên, thậm chí cả hóa đơn thuế cá nhân của người nhận – điều ông MacInnes cho là xâm phạm nghiêm trọng quyền riêng tư và dữ liệu cá nhân.
Thậm chí, một nhân viên của Starling thừa nhận rằng ông MacInnes rõ ràng không bị lừa đảo, nhưng ngân hàng này vẫn kiên quyết yêu cầu cung cấp thêm thông tin để “đảm bảo”.
“Tôi hiểu ngân hàng phải bảo vệ khách hàng khỏi nguy cơ gian lận, nhưng việc yêu cầu tôi đưa ra bằng chứng là các tin nhắn cá nhân với bạn mình thì chẳng khác gì một hành động xâm phạm quyền riêng tư,” giáo sư MacInnes nói.
Ông cho biết phía ngân hàng thậm chí nghi ngờ cuộc gọi Zoom giữa ông và bạn mình có thể do AI giả mạo – điều mà ông cho là “phi lý đến mức hài hước”.
Cao trào của vụ việc là khi ông tuyên bố sẽ đóng tài khoản vì không còn tin tưởng vào ngân hàng. Đáp lại, Starling lập tức chặn quyền truy cập vào tài khoản với lý do "lo ngại ông sẽ chuyển tiền bằng cách khác". Ông MacInnes mô tả hành động này là "lạm quyền".
Chỉ sau khi tờ Guardian can thiệp, ngân hàng mới dỡ bỏ phong tỏa tài khoản và cho phép giao dịch được thực hiện. Phát ngôn viên của Starling sau đó đã đưa ra lời xin lỗi công khai, thừa nhận ngân hàng "đã đi quá xa" trong các yêu cầu xác minh và khẳng định sẽ xem xét lại quy trình xử lý các giao dịch đáng ngờ.
Tham khảo The Guardian