Nhảy đến nội dung
 

Gần 50% Gen Z 'phông bạt' CV

Nhiều doanh nghiệp cầm chừng tuyển sinh viên mới ra trường do lo ngại về tính chuyên nghiệp của Gen Z (sinh năm 1997-2012). Cứ 1 trong số 7 nhà tuyển dụng cho biết có thể ngừng tuyển tân cử nhân trong năm tới. Điều này khiến Gen Z đối mặt với định kiến và nhiều thách thức khi tìm việc, theo Newsweek.

Để vượt qua tiêu chuẩn khắt khe của doanh nghiệp và xây dựng lòng tin, nhiều người trẻ có xu hướng phóng đại công việc từng làm hoặc ghi sai lệch thông tin trong CV để có “vé vào cửa”.

phong bat CV,  cach viet CV,  tieu chuan tuyen dung,  nha tuyen dung My,  nguoi lao dong, anh 3

Gen Z có xu hướng phóng đại CV để tăng cơ hội cạnh tranh. Ảnh minh họa: RDNE Stock project/Pexels.

Tình trạng 'phông bạt' CV

Theo khảo sát của nền tảng tuyển dụng Mỹ career.io, thực hiện trên 1.000 nhân viên toàn thời gian, 47% Gen Z thừa nhận từng phóng đại thông tin trong đơn xin việc, so với 38% Millennials (1981-1996), 20% Gen X (1965-1980) và 9% Baby Boomers (1946-1964).

Trong đó, 23% cho biết họ từng thổi phồng trách nhiệm và vai trò ở công việc trước đây, 22% thừa nhận đã thêm kinh nghiệm tại công ty chưa từng làm. Đáng chú ý, 33% nam giới có xu hướng nói dối trong đơn xin việc, cao hơn nhiều so với 21% nữ giới trong cùng báo cáo.

Việc hồ sơ ứng tuyển khác xa năng lực thực tế của ứng viên có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho doanh nghiệp. Nghiên cứu trên nền tảng kinh doanh Mỹ business.com cho rằng, một quyết định tuyển dụng sai lầm có thể khiến doanh nghiệp mất tới 30% thu nhập năm đầu tiên của nhân viên đó.

Tuy nhiên, trước áp lực cạnh tranh và tiêu chí tuyển dụng khắt khe, nhiều người trẻ coi việc phóng đại CV là điều có thể chấp nhận được.

Drew Powers, nhà sáng lập Tập đoàn Tài chính Powers, cho rằng việc phóng đại thông tin trong hồ sơ xin việc là việc thường thấy ở mọi thế hệ. Với Gen Z, nhóm lao động trẻ nhất với ít kinh nghiệm nhất, điều này càng dễ hiểu.

“Nhà tuyển dụng sẽ chọn ai giữa ứng viên ghi 'Nhân viên phục vụ' và 'Chuyên gia thiết kế trải nghiệm Khách sạn'? Không thể trách Gen Z vì họ còn trẻ và thiếu kinh nghiệm. Một chút tô vẽ sáng tạo là chấp nhận được bởi ít nhất, các bạn đã thể hiện mình có óc sáng tạo”, ông chia sẻ.

Nhưng Amanda Augustine, huấn luyện viên nghề nghiệp, không đồng tình. Theo cô, CV là công cụ quảng cáo bản thân. Hồ sơ xin việc không nhất thiết phải là một tài liệu pháp lý, nhưng cũng không thể là tác phẩm hư cấu. Một CV xuất sắc là khi ứng viên thể hiện được kỹ năng, kinh nghiệm và câu chuyện cá nhân của riêng mình một cách chân thành và thuyết phục nhất.

“Nếu các ứng viên Gen Z lo ngại kinh nghiệm của mình không phù hợp với vị trí, hãy tập trung sắp xếp lại thông tin thay vì bịa đặt”, cô nói.

phong bat CV,  cach viet CV,  tieu chuan tuyen dung,  nha tuyen dung My,  nguoi lao dong, anh 6

Nhà tuyển dụng cần cởi mở hơn, còn ứng viên cần đề cao sự trung thực và chân thành. Ảnh minh họa: Skylar Kang/Pexels.

Nhà tuyển dụng cũng phóng đại

Bryan Driscoll, nhà tư vấn tuyển dụng nhân sự trái lại, cho biết thêm rằng việc nhà tuyển dụng hứa hẹn về thu nhập cao, trong khi thực tế ứng viên lại chỉ nhận mức lương tối thiểu mới cần bị chỉ trích.

Theo ông, Gen Z đang phải đối mặt với một hệ thống làm việc đề cao tính hình thức, xem nhẹ sự trung thực và sẵn sàng ‘bỏ rơi’ họ sau 5 vòng phỏng vấn kéo dài cả tháng.

Cùng với đó, Driscoll cho rằng nhà tuyển dụng thậm chí còn phóng đại trong bản mô tả công việc nhiều hơn cả ứng viên. Ví dụ, “môi trường làm việc năng động” ám chỉ công ty thiếu nhân sự, luôn hỗn loạn. “Đoàn kết như một gia đình” thực chất là thiếu ranh giới cá nhân, khiến nhân viên khó cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Còn “cơ hội phát triển” là lời hứa suông có tính chất may rủi.

Để giải quyết mâu thuẫn giữa Gen Z và nhà tuyển dụng, Alex Beene, giảng viên giáo dục tài chính tại Đại học Tennessee, cơ sở thành phố Martin (bang Tennessee, Mỹ), khuyến nghị Gen Z và nhà tuyển dụng điều chỉnh cách tiếp cận để giảm mâu thuẫn.

“Thay vì hỏi ‘Tại sao Gen Z nói dối trong đơn xin việc’, hãy tự hỏi ‘Liệu Gen Z có nghĩ mình đang nói dối trong môi trường chuyên nghiệp?’”, ông gợi ý.

Lớn lên trong thời đại mạng xã hội, nhiều Gen Z tin rằng hình ảnh trên mạng cũng là thực tế. Giống như việc chỉnh sửa ảnh hay phóng đại thông tin khi đăng bài, họ cũng không thấy có gì sai khi “tô điểm” thêm cho đơn xin việc. Tuy nhiên, nếu kỹ năng không đáp ứng được những gì đã tuyên bố, họ sẽ dễ bị quá tải tại nơi làm việc, thậm chí mất việc.

Để phòng tránh rủi ro, nhân sự Gen Z cần không ngừng nâng cao năng lực thực tế và phân biệt rõ giữa việc trình bày thông tin khéo léo và phóng đại quá mức. Về phía doanh nghiệp, thay vì sa đà vào tranh cãi, các nhà tuyển dụng cần tập trung khai thác năng lực ứng viên và trao đổi cởi mở để thiết lập kỳ vọng rõ ràng. Điều này sẽ giúp cả hai bên đạt được sự đồng thuận trong một thị trường tuyển dụng đầy cạnh tranh.

Tuổi trẻ vô định và dễ sa ngã

Màu xanh trong suốt là tác phẩm đầu tay của Ryu Murakami, đoạt giải Akutagawa danh giá năm 1976, đưa tên tuổi tác giả lên hàng nổi bật của văn học đương đại Nhật Bản. Cuốn sách cuồng loạn này kể về nhân vật Ryu cùng nhóm bạn của mình, những người mà tác giả mô tả là gần như không có một mục đích sống. Cuốn tiểu thuyết gần như không có cốt truyện, mà chỉ như một lát cắt, một trường đoạn, một montage về tuổi trẻ lạc lối, điên cuồng và gần như man dã. Qua hoạt cảnh u tối và bạo liệt ấy, Ryu Murakami khắc họa nỗi lòng của một lớp thanh niên Nhật Bản một thời: vô định và dễ sa ngã.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn