Nhảy đến nội dung
 

FedEx ký thỏa thuận giao hàng cỡ lớn với Amazon

FedEx sẽ đảm nhận việc giao các kiện hàng cỡ lớn đến khách hàng cá nhân của Amazon theo một thỏa thuận kéo dài nhiều năm, đại diện công ty cho biết.

Theo Business Insider, hai bên đã ký kết thỏa thuận vào cuối tháng hai, trong đó Amazon nhận được mức giá "ưu đãi" so với khi sử dụng dịch vụ của UPS. Tuy nhiên, cả FedEx lẫn Amazon đều không tiết lộ thêm chi tiết về thời gian triển khai hay phạm vi của thỏa thuận.

Người phát ngôn của Amazon, ông Steve Kelly, cho biết: "FedEx là đối tác thứ ba mới nhất cùng với UPS và USPS, hỗ trợ mạng lưới giao hàng chặng cuối của Amazon nhằm cân bằng năng lực và phục vụ khách hàng tốt hơn".

Thỏa thuận này đánh dấu sự nối lại quan hệ giữa FedEx và Amazon sau gần sáu năm gián đoạn. Trước đó, vào năm 2019, FedEx tuyên bố không gia hạn các hợp đồng vận chuyển nội địa dịch vụ Ground và Express với Amazon, nhằm tập trung vào thị trường thương mại điện tử rộng lớn hơn.

Tuy nhiên, khi FedEx đang thực hiện nhiều thay đổi lớn trong hệ thống nhằm tăng hiệu quả xử lý đơn hàng, đặc biệt với các lô hàng khối lượng lớn từ khách hàng như Amazon thì việc tái hợp tác lần này mang ý nghĩa chiến lược.

"Liệu UPS đã bỏ lỡ cơ hội hay FedEx đang đi trước trong cuộc đua tối ưu mạng lưới, nhờ đó có thể giao các loại hàng hóa này với chi phí thấp hơn và vẫn đảm bảo lợi nhuận?", ông Jay Kent, Giám đốc điều hành SLB Performance, đặt câu hỏi trên LinkedIn.

Thỏa thuận giữa FedEx và Amazon được công bố chỉ vài tháng sau khi UPS cho biết sẽ cắt giảm hơn 50% khối lượng đơn hàng từ Amazon vào nửa cuối năm 2026 vì lo ngại về lợi nhuận.

Dù vậy, Amazon khẳng định thỏa thuận với FedEx không nhằm thay thế hoàn toàn năng lực vận chuyển từ UPS.

Chuyên gia hậu cần Nate Skiver - nhà sáng lập LPF Spend Management nhận định trên LinkedIn: "Thỏa thuận này đáp ứng nhu cầu của cả hai bên. FedEx có thêm doanh thu và sản lượng, trong khi Amazon được hỗ trợ xử lý các sản phẩm khó vận chuyển hơn".

Ông Skiver cũng lưu ý rằng trên thị trường Mỹ hiện nay, Amazon không có nhiều lựa chọn về vận chuyển các kiện hàng cỡ lớn, đặc biệt là với các tuyến đường dài. "Nếu UPS không nhận, Amazon gần như không còn nơi nào để gửi," ông nói thêm.

Hiện tại, hơn hai phần ba đơn hàng Amazon tại Mỹ được giao thông qua mạng lưới logistics nội bộ của công ty. Tuy nhiên, những kiện hàng cồng kềnh vẫn là một thách thức lớn, ngay cả đối với các mạng lưới tự động hóa cao như của Amazon hay FedEx.

Các đơn vị vận chuyển thường tính thêm phí cho những kiện hàng lớn, và mức phí này đã tăng mạnh trong những năm gần đây.

Thế Đan (theo Supply Chain Dive)

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn