Ê kíp Bùi Công Nam gây tranh cãi, quản lý nghệ sĩ ở Việt Nam đang thiếu chuyên nghiệp?

Trong clip mới nhất, Bùi Công Nam nói 'nói chung là mọi người đừng lo cho Nam nha, Nam rất là ok'. Fan bình luận: 'Nam biết, gì cũng biết, thương là thương rất nhiều'.
Theo nhiều fan của nghệ sĩ Bùi Công Nam chia sẻ trên Threads vài ngày qua, chính vì sự "biết" đó càng khiến fan bất bình và phẫn nộ với ê kíp của anh.
Không chỉ ê kíp của Bùi Công Nam
Thực ra chuyện không mới mà đã âm ỉ từ năm ngoái khi Bùi Công Nam ngày càng hot sau chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai.
Lúc đó cộng đồng người hâm mộ nghệ sĩ đã tỏ ra không hài lòng về cách quản lý cẩu thả, thiếu chuyên nghiệp của ê kíp như chậm trễ thông báo lịch diễn, không đăng poster đầy đủ, chuẩn bị trang phục diễn không phù hợp, tự ý đăng thông tin ảnh hưởng tới nghệ sĩ...
Đáng nói nhất là chuyện nghệ sĩ bị mất bản quyền một bài hit do quản lý đọc hợp đồng không kỹ.
Phản ứng của fan khiến "anh tài" này phải lên broadcast thông báo sẽ thay đổi/cải tổ ê kíp, thậm chí cả tư duy làm nghề.
Tuy nhiên vài ngày qua, ê kíp của Bùi Công Nam tiếp tục trở thành chủ đề tranh cãi trên mạng khi đăng thông báo hủy show ở Hải Phòng ngày 4-10 trên trang fanpage của công ty. Lý do: ê kíp không thống nhất được phương án với ban tổ chức.
Bên dưới bài đăng, nhiều khán giả bày tỏ sự bức xúc về cách làm việc của đội ngũ. "Tưởng thông báo thay đổi ê kíp cơ", "báo anh Nam đủ rồi đó", "Đọc một hồi tưởng đâu Nam nhận show rồi Nam lại tự hủy show không đó"... là các bình luận.
Áp lực của fan khiến fanpage công ty quản lý phải giới hạn bình luận dưới bài đăng, càng làm fan "đòi" giải tán đội ngũ này.
Trong khi chờ đợi phản hồi chính thức từ Bùi Công Nam và ê kíp, nhiều khán giả lo ngại nếu tình trạng này kéo dài, hình ảnh và sự nghiệp của nam ca sĩ sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.
Trong làng giải trí, ê kíp (gồm quản lý, công ty quản lý hoặc đội ngũ hỗ trợ) đóng vai trò quan trọng trong việc định hình hình ảnh và xử lý khủng hoảng cho nghệ sĩ. Tuy nhiên, không ít trường hợp ê kíp thiếu chuyên nghiệp, xử lý tình huống kém, thậm chí gây ra tranh cãi, khiến nghệ sĩ chính phải "chịu trận" mất điểm với khán giả.
Chẳng hạn khi Hoàng Thùy Linh "vạ miệng" phát ngôn năm 2023, gần như không thấy động thái của ê kíp khi nghệ sĩ xảy ra khủng hoảng.
Hồ Quỳnh Hương từng bị ảnh hưởng gián tiếp bởi quản lý (cũng là người thân của mình) dùng mạng xã hội để tố một ngôi sao khác, khiến hình ảnh cô bị liên lụy với drama không đáng có.
Hay một vụ ầm ĩ hơn 10 năm trước khi Sơn Tùng M-TP tố công ty quản lý xếp lịch chạy show quá dày đặc, nghệ sĩ không được bổ sung và đào tạo thêm kiến thức, kỹ năng trình diễn cũng như không có chiến lược phát triển rõ ràng nào từ công ty như cam kết trong hợp đồng.
Hoạt động chưa chuyên nghiệp
Đại diện một đơn vị tổ chức sự kiện âm nhạc lớn chia sẻ với Tuổi Trẻ rằng đơn vị từng gặp một số trường hợp cười ra nước mắt, không phải bắt nguồn từ nghệ sĩ mà từ ê kíp của họ.
"Không giống ê kíp của các nghệ sĩ quốc tế, đưa ra bản hợp đồng với những điều khoản rất cụ thể, rõ ràng ngay từ đầu, thì ê kíp phía nghệ sĩ Việt Nam thường làm việc tùy hứng, thay đổi thất thường. Họ cũng đòi hỏi một cách máy móc đến mức khó hiểu về hình ảnh cho nghệ sĩ", người này nói.
Nếu giai đoạn trước, nghệ sĩ Việt hoạt động độc lập là chủ yếu, thì nay cùng với một thị trường âm nhạc ngày một phát triển, nghệ sĩ thường phải có ê kíp hỗ trợ đi cùng.
Sự ra đời của nhiều công ty quản lý nghệ sĩ những năm qua bước đầu cho thấy sự trưởng thành và chuyên nghiệp của thị trường này. Tuy nhiên trong quá trình hoạt động, có không ít ê kíp lộ rõ hạn chế, bất cập.
Ê kíp của các nghệ sĩ Việt Nam phần đa là những người thân như cha mẹ, anh chị, bạn bè nghệ sĩ. Họ quản lý nghệ sĩ dựa trên kinh nghiệm bản thân hoặc "học lỏm" chỗ này chỗ kia rồi bê về "nhà" mình.
Họ cũng thiếu hẳn một bệ đỡ về mặt nền tảng kiến thức, vì thế công việc quản lý mới loanh quanh việc nhận show, thương thảo cát xê chứ chưa biết quản trị/phát triển hình ảnh cho nghệ sĩ, khi gặp khủng hoảng hoặc một sự vụ nào đó thì giải quyết rất cảm tính.
Đó là lý do dẫn đến những lùm xùm không đáng có, gây mất thiện cảm trong lòng người hâm mộ, cản trở sự phát triển của nghệ sĩ.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp các cơ quan liên quan hoàn thiện Đề án phát triển công nghiệp giải trí. Khi đề án này được thực tiễn hóa, tới đây công nghiệp giải trí Việt Nam sẽ có thêm một bước chuyển mới.
Chính điều đó đòi hỏi những nhân tố trong guồng quay đó cũng ngày càng hoàn thiện và chuyên nghiệp hơn, trong đó có ê kíp và công ty quản lý nghệ sĩ.