Nhảy đến nội dung
 

Du lịch Thái bớt hấp dẫn khách Việt

Thái Lan, điểm đến thống trị du lịch Đông Nam Á trong nhiều năm đang đối mặt với lượng khách du lịch quốc tế sụt giảm, trong đó có du khách Việt.

Trong 5 tháng đầu năm 2025 chỉ có hơn 300.000 lượt khách Việt đến Thái Lan. Tâm lý thận trọng càng rõ hơn khi một số hãng hàng không Việt Nam đã cắt giảm tần suất bay để tránh rủi ro tài chính.

Tour vẫn chạy đều dù có hạ nhiệt

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, phó tổng giám đốc Vietravel, cho biết các tour Thái Lan 5 ngày 4 đêm vẫn tổ chức doanh nghiệp đều đặn nhưng đã giảm tần suất so với mùa cao điểm thông thường. 

"Thay vì 4 - 6 đoàn/ngày như trước, nay chỉ còn 1 - 2 đoàn/ngày do ảnh hưởng từ tình hình chính trị ở Thái Lan và Campuchia. Tuy nhiên khách vẫn đi, chưa có trường hợp hủy tour hàng loạt", bà Hoàng chia sẻ.

Trong khi đó, ông Từ Quý Thành, giám đốc Công ty du lịch Liên Bang, cho biết mùa hè luôn là thời điểm cao điểm của du lịch outbound, đặc biệt là thị trường Thái Lan. 

"Công ty có trung bình mỗi tháng khoảng 4 - 6 đoàn khách Việt sang Thái, mỗi đoàn khoảng 30 người. Dù tình hình chính trị có phần bất ổn, nhưng chưa có khuyến cáo chính thức, hàng không vẫn bay và nhu cầu vẫn lớn nên chúng tôi vẫn mở bán tour với nhiều hành trình đa dạng", ông Thành nói.

Dẫu vậy, ông Thành cũng lưu ý trước ngày khởi hành, doanh nghiệp sẽ cập nhật tình hình cho khách và hướng dẫn viên để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong suốt chuyến đi.

Với du khách tự túc, chị Nguyễn Thị Hồng Thắm, quận Gò Vấp (TP.HCM), chia sẽ tâm lý vẫn khá vững vàng khi nắm tình hình về Thái Lan và vẫn quyết định sang thăm bạn vào cuối tháng 6 "vì cảm thấy an toàn, bay gần và dễ mua sắm".

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, tour du lịch đi Thái hiện nay diễn ra khá đều đặn. Các doanh nghiệp bán tour Thái Lan với hành trình khoảng 5 ngày 4 đêm khởi hành các tháng 6, 7, 8... theo nhiều mức giá hấp dẫn, dao động từ gần 5 đến dưới 9 triệu đồng, tùy thuộc chất lượng dịch vụ như bữa ăn, khách sạn, số điểm thăm quan.

Các doanh nghiệp cho biết Thái Lan vẫn là điểm đến hàng đầu được du khách Việt yêu thích và lựa chọn cho các dịp nghỉ lễ hoặc hè. Lý do có nhiều hoạt động và chi phí phù hợp, miễn visa, bay gần, điểm đến thân thuộc và dễ đi du lịch tự túc...

Hàng không Việt cắt giảm chuyến bay sang Thái

Trái với sự nhộn nhịp của các tour, các hãng hàng không Việt Nam đang thận trọng điều chỉnh tần suất khai thác đường bay sang Thái Lan. Từ quý 2-2025, Vietjet đã giảm số chuyến bay TP.HCM - Bangkok từ 4 xuống còn 3 chuyến/ngày.

Vietnam Airlines và Vietravel Airlines cũng có động thái tương tự. Đáng chú ý, Bamboo Airways, hãng đang khai thác tuyến TP.HCM - Bangkok (sân bay Don Mueang) với tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày, hiện đã tạm ngừng hiển thị đường bay này trên hệ thống đặt vé trực tuyến.

Một lãnh đạo phụ trách thương mại của một hãng hàng không cho biết thị trường đi Thái hiện nay không còn sôi động như trước. Tỉ lệ lấp đầy chuyến bay có lúc chỉ đạt 60%, trong khi chi phí nhiên liệu, nhân sự, dịch vụ vẫn giữ ở mức cao. Tình trạng này khiến khai thác chuyến bay lỗ là điều khó tránh.

Thêm vào đó, áp lực cạnh tranh gay gắt trên đường bay này càng làm mỏng biên lợi nhuận của các hãng. Trong cùng một khung thời gian, khách có thể lựa chọn giữa Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và hàng loạt hãng Thái như Thai Airways, AirAsia, Thai VietJet... 

Với nhiều hãng cùng tham gia một tuyến bay, áp lực chiết khấu giá là không thể tránh khỏi. Chẳng hạn, nếu bay Vietjet từ Tân Sơn Nhất đi sân bay Suvarnabhumi vào giữa tháng 7, dải vé rẻ nhất mở bán từ 1,2 - 1,4 triệu đồng/chặng (bao gồm thuế, phí), còn rẻ hơn chặng nội địa đi Đà Nẵng hoặc Hà Nội. 

Mức giá này được đánh giá là "rẻ chưa từng có" nếu so với giai đoạn 2022 - 2023, khi thị trường vừa mở cửa trở lại hậu đại dịch.

Đặc biệt, mùa cao điểm nội địa đang đến gần, với nhu cầu bay mạnh mẽ đến các điểm như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang... nên các hãng ưu tiên dồn lực khai thác trong nước để tối ưu hiệu suất đội bay và lợi nhuận. 

"Chúng tôi sẵn sàng hy sinh slot quốc tế trong ngắn hạn, vì khi thị trường hồi phục, có thể xin lại được. Đây là bước đi tạm thời nhằm cân đối tài chính", một đại diện hãng bay chia sẻ.

Triển vọng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Dù lượng khách đi tour Thái Lan vẫn duy trì nhờ giá cả hấp dẫn, nhưng các yếu tố như bất ổn an ninh, căng thẳng khu vực biên giới Thái - Campuchia, cũng như dịch bệnh tái bùng phát, khiến một bộ phận du khách có tâm lý e dè hơn.

Đại diện Bamboo Airways cho biết hiện tại hãng đang tái cấu trúc hệ thống khai thác, trong đó có đường bay đi Thái Lan. Theo các hãng, khả năng giảm tần suất khai thác dựa vào các yếu tố đánh giá nhu cầu của khách, tâm lý và rủi ro địa chính trị ảnh hưởng đến xu hướng du lịch Thái Lan. 

Từ giữa tháng 5, tình hình biên giới Campuchia - Thái Lan căng thẳng khiến một số cửa khẩu bị siết chặt. Ngoài ra, các lo ngại về an ninh nội địa và dịch bệnh tái bùng phát cũng góp phần khiến du khách Việt thận trọng hơn khi chọn Thái Lan làm điểm đến.

"Trước đây, Bangkok là lựa chọn đầu tiên. Giờ đây, nhiều khách đang cân nhắc Singapore, Đài Loan, hoặc đơn giản là du lịch trong nước như Nha Trang, Đà Nẵng, nơi các hãng có thể xoay vòng đội bay nhanh, tối ưu hiệu suất", một chuyên gia du lịch nhận định.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn