Đội tuyển Việt Nam giành 4 huy chương vàng Olympic Hóa quốc tế

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết tin trên sáng 14/7. Những học sinh đạt huy chương vàng gồm:
1. Ngô Quang Minh (lớp 12, trường THPT chuyên Bắc Ninh), đứng hạng 7.
2. Nguyễn Hoàng Khôi (lớp 12, trường THPT chuyên Đại học Sư phạm, trường Đại học Sư phạm Hà Nội), hạng 10.
3. Giang Đức Dũng (lớp 12, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội), hạng 14.
4. Nguyễn Mạnh Tuấn (lớp 11, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội), hạng 37.
Bộ cho biết trên bảng tổng sắp huy chương, Việt Nam cùng hạng với đoàn Trung Quốc và Mỹ về số huy chương vàng. Kể từ khi tham gia IChO năm 1996, đây là năm thứ ba cả đoàn Việt Nam đều giành huy chương vàng. Nhưng hai lần trước (2020 và 2022), kỳ thi diễn ra trực tuyến vì Covid-19, còn năm nay thi trực tiếp.
Trong giai đoạn 2020-2025, đoàn Việt Nam giành 24/24 huy chương, trong đó có tới 21 huy chương vàng, ba huy chương bạc tại Olympic Hóa học quốc tế.
"Thành tích này tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục mũi nhọn phổ thông, bên cạnh giáo dục đại trà, đồng thời khẳng định hướng đi đúng trong việc phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi", Bộ đánh giá.
IChO năm 2025 diễn ra từ ngày 5 đến 14/7 tại UAE, thu hút 354 học sinh đến từ 90 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là lần thứ 57 cuộc thi diễn ra.
Kỳ thi IChO có một bài thi lý thuyết, một bài thực hành, mỗi bài làm trong 5 tiếng. Bài thi thực hành năm nay yêu cầu thí sinh thực hiện thành thạo các kỹ năng thí nghiệm từ cơ bản đến nâng cao, như tổng hợp và phân tích chất, xác định các amino acid, nhận biết các hợp chất hữu cơ bằng các kỹ thuật sắc ký bản mỏng, chuẩn độ và đo phổ hấp thụ UV-Vis. Theo Bộ, đây là bài thi đòi hỏi sự chính xác, tư duy logic và thao tác phòng thí nghiệm thuần thục.
Trong khi đó, bài thi lý thuyết xoay quanh các vấn đề môi trường, công nghệ hay ứng dụng của hóa học trong cuộc sống như: khử mặn nước biển, năng lượng mặt trời, những quả bóng tennis, đèn lồng... đòi hỏi thí sinh vận dụng kiến thức tổng hợp và tư duy phản biện để giải quyết các vấn đề.
"Cấu trúc đề thi năm nay được đánh giá là sáng tạo, gần gũi với thực tiễn đời sống nhưng vẫn đảm bảo chiều sâu về khoa học", Bộ nhận định.
Thanh Hằng