Nhảy đến nội dung

Doanh số ô tô tại Việt Nam suy giảm ở nhiều phân khúc

TPO - So với tháng 3, doanh số bán ô tô tại Việt Nam trong tháng 4 ghi nhận sự đi xuống ngay cả ở những phân khúc vốn hút khách như SUV hay MPV.

TPO - So với tháng 3, doanh số bán ô tô tại Việt Nam trong tháng 4 ghi nhận sự đi xuống ngay cả ở những phân khúc vốn hút khách như SUV hay MPV.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 4/2025 đạt 29.585 xe các loại. Con số này giảm khoảng 7% so với tháng 3/2025 nhưng tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, doanh số xe du lịch đạt 20.766 (giảm 7% so với tháng 3), xe thương mại đạt 8.619 chiếc (giảm 7%) và xe chuyên dụng đạt 200 chiếc (tăng 11%). VAMA lưu ý rằng đây là số liệu bán lẻ thực tế của các thành viên hiệp hội và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc của các đơn vị ngoài VAMA trong tháng 4/2025.

Doanh số ô tô tại Việt Nam suy giảm ở nhiều phân khúc ảnh 1

Thị trường ô tô Việt Nam suy giảm nhẹ sau hai tháng tăng trưởng liên tiếp.

Về nguồn gốc xuất xứ, doanh số của nhóm xe lắp ráp trong nước đạt 13.890 chiếc, giảm 7% so với tháng trước đó. Nhóm xe nhập khẩu cũng ghi nhận mức sụt giảm tương tự với lượng tiêu thụ trong tháng 4 đạt 15.695 chiếc.

Xét theo phân khúc, nhóm SUV/Crossover ghi nhận doanh số 8.143 chiếc trong tháng 4, giảm 6% nhưng vẫn dẫn đầu thị trường. Hai nhóm xe khác cũng ghi nhận sự đi xuống gồm có MPV (3.798 xe) và bán tải (1.965), mức giảm lần lượt tương đương 34% và 16%.

Ở chiều ngược lại, phân khúc sedan là điểm sáng khi ghi nhận mức tăng nhẹ 3%, doanh số đạt 3.292 xe. Nhóm xe hybrid cũng tăng 8%, lượng tiêu thụ đạt 973 xe trong tháng 4. Tính từ đầu năm đến nay, đã có tổng cộng 3.535 xe hybrid được bàn giao, tăng 82% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với nhóm xe điện, thương hiệu VinFast công bố bàn giao 9.588 ô tô điện các loại tại thị trường Việt Nam trong tháng 4. Mức doanh số này giảm đáng kể so với mốc 12.100 xe mà hãng đạt được trong tháng 3.

Doanh số ô tô tại Việt Nam suy giảm ở nhiều phân khúc ảnh 2

VinFast bán ít hơn khoảng 2.500 xe điện so với tháng 3 trước đó nhưng vẫn đang là thương hiệu dẫn đầu thị trường về doanh số trong năm 2025.

Nhìn chung, doanh số bán ô tô tại thị trường Việt Nam trong tháng 4/2025 sụt giảm trên hầu hết các nhóm xe cũng như phân khúc. Xu hướng này có thể dự đoán trước khi lượng lớn nhu cầu mua sắm ô tô của người dân đã được tập trung vào tháng 3 khi các hãng đẩy mạnh giảm giá để xả hàng tồn kho.

Bên cạnh đó, nhiều mẫu xe mới cập bến thị trường Việt Nam trong tháng 4 vừa qua đều là sản phẩm có tệp khách hàng đặc thù, như Mini Cooper thế hệ mới, Mercedes-Benz G580, Rolls-Royce Ghost Series II hay BYD Sealion 6. Những cái tên khó có thể đem về lượng tiêu thụ lớn để tạo cú hích đẩy lùi đà giảm chung của thị trường.

Dẫu vậy, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính chung 4 tháng đầu năm 2025 lại tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 101.834 xe ô tô các loại. Con số này cho thấy tín hiệu phục hồi tích cực của thị trường ô tô Việt Nam sau một năm.

Lê Tuấn
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn