Trải nghiệm thực tế của một tài xế taxi cho thấy xe điện hoàn toàn có thể sử dụng lâu dài.
Xe điện không hề chai pin sau 3 năm sử dụng
Tata Motors được xem là một trong những hãng tiên phong của ngành ô tô Ấn Độ. Mẫu xe điện Tigor EV lần đầu ra mắt vào năm 2017, ban đầu chỉ phục vụ cho các cơ quan nhà nước và dịch vụ vận tải. Đến năm 2019, mẫu xe này được mở bán cho khách hàng cá nhân và tiếp tục nhận bản nâng cấp lớn vào năm 2021.
Nhiều người cho rằng việc sử dụng xe điện bền lâu là điều không khả thi. Họ cho rằng pin sẽ xuống cấp theo thời gian, kéo theo phạm vi hoạt động giảm mạnh.
Tuy nhiên, một video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy trải nghiệm thực tế của một chủ xe. Tài xế sống ở Ấn Độ này cho biết mình đã chạy chiếc sedan điện hơn 220.000km và vẫn đạt được quãng đường di chuyển tương đương thời điểm xe còn mới.
Video này được đăng tải trên kênh "EV Talks With Dheeraj" chuyên làm nội dung về xe điện, công nghệ EV và trải nghiệm sử dụng thực tế. Trong video, anh xuất hiện trên một chiếc taxi Tata Tigor EV.
Người lái taxi cho biết anh đã sử dụng chiếc sedan điện này trong ba năm qua. Chiếc xe đã chạy tổng cộng 226.405km. Cụm đồng hồ cho thấy xe đang còn 78% pin tại thời điểm quay, với phạm vi di chuyển dự báo là 165km.
Tài xế cho biết chiếc xe vẫn đều đặn đạt khoảng 200m cho mỗi lần sạc - đúng như khi xe còn mới, tức gần như không có sự suy giảm đáng kể theo thời gian. Tùy theo việc sử dụng điều hòa, quãng đường này có thể thay đổi khoảng 10km, dao động từ 190 - 210km mỗi lần sạc.
Chiếc xe trong trường hợp này là mẫu Tigor EV bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) ra mắt năm 2021, sở hữu thiết kế được tinh chỉnh và nội thất cải thiện. Xe dùng pin Lithium-ion dung lượng 26kWh, có phạm vi hoạt động theo chuẩn ARAI đạt 306km cho mỗi lần sạc.
Thời điểm đó, người dùng phản ánh phạm vi thực tế mà xe mang lại vào khoảng 200 - 210km. Nếu tài xế nói là chính xác, việc duy trì được quãng đường khoảng 200km sau ba năm vận hành cường độ cao thì đúng là pin không hề bị "chai".
Tài xế taxi cũng chia sẻ về thói quen sạc của mình. Anh thường sử dụng trạm sạc công cộng gần văn phòng Google ở Gurgaon. Khu vực này có nhiều trạm sạc nhanh. Với Tigor EV 2021, thời gian sạc từ 0 - 80% tại trạm sạc nhanh mất khoảng một giờ.
Thông tin này càng gây chú ý, bởi các chuyên gia thường khuyến cáo không nên phụ thuộc hoàn toàn vào trạm sạc nhanh, bởi việc này được cho là có thể làm giảm tuổi thọ pin theo thời gian.
Xe điện không bền chủ yếu do con người?
Việc các chủ xe điện phàn nàn về việc xe không đạt phạm vi di chuyển như kỳ vọng là điều không hiếm gặp. Một số trường hợp xuất phát từ lỗi kỹ thuật hoặc trục trặc trên xe. Tuy nhiên, trong rất nhiều tình huống, phong cách lái xe mới là “thủ phạm” chính. Nhiều người vận hành xe điện như cách họ lái ô tô xăng dầu, dẫn đến mức tiêu thụ năng lượng kém hiệu quả và phạm vi di chuyển thực tế thấp.
Phong cách lái cũng là yếu tố then chốt giúp duy trì tình trạng pin và tối ưu phạm vi hoạt động. Xe điện cần được vận hành theo một cách riêng: phải tận dụng tối đa hệ thống phanh tái tạo, đồng thời giữ chân ga ở mức mượt mà, nhẹ nhàng nhất có thể để đạt hiệu suất năng lượng tối ưu. Đây là kỹ năng mà người dùng thường dần hoàn thiện qua thời gian. Tài xế trong câu chuyện nêu trên có vẻ cũng đã thành thạo điều này.
Những trải nghiệm sở hữu tích cực như vậy góp phần củng cố niềm tin cho cộng đồng sử dụng xe điện và thậm chí có thể thúc đẩy tốc độ phổ cập của loại phương tiện này.













