Doanh nghiệp chi tiền tỷ để mua Copilot, nhân viên lại thích dùng ChatGPT vì quen tay

Chức năng như nhau, cách dùng tương tự, vậy mà người dùng lại chọn thứ quen thuộc hơn.
Theo một báo cáo mới từ Bloomberg, trong khi ChatGPT và Microsoft Copilot đang thi tài trên cuộc đua chiếm lĩnh môi trường làm việc số, mô hình chatbot của OpenAI lại đang vươn lên dẫn đầu trong cuộc đua chiếm lĩnh thị phần doanh nghiệp.
Câu chuyện của hãng dược phẩm Amgen là minh chứng rõ rệt. Dù đã chi tiền mua gói Copilot cho 20.000 nhân viên, nhưng hơn một năm sau, phần lớn người dùng vẫn tiếp tục gắn bó với ChatGPT, nền tảng mà họ đã quen thuộc từ trước trong đời sống cá nhân. Amgen không phải là trường hợp cá biệt, khi nhiều doanh nghiệp khác cũng chứng kiến nhân viên quay lưng với Copilot và chọn ChatGPT như một công cụ hỗ trợ chính trong công việc.
Dù Copilot được Microsoft tích hợp các mô hình từ chính OpenAI, cung cấp hàng loạt tính năng tương tự như ChatGPT như tóm tắt văn bản, viết email, phân tích dữ liệu đến tạo hình ảnh, lợi thế tiên phong và lượng người dùng sẵn có của ChatGPT vẫn giúp nền tảng này giữ vững ngôi đầu.
Thống kê đưa ra hồi tháng 6 vừa qua cho thấy ChatGPT đang có gần 800 triệu người dùng hoạt động mỗi tuần, trong đó 3 triệu là khách hàng doanh nghiệp trả phí. Trong khi đó, Copilot vẫn duy trì ở mức 20 triệu người dùng hàng tuần, và con số đã không thay đổi suốt một năm qua.
Mặc dù Microsoft từng đặt kỳ vọng vào mối quan hệ lâu năm với các phòng CNTT để đưa Copilot trở thành trợ lý AI hàng đầu trong doanh nghiệp, nhưng thực tế cho thấy ChatGPT đã kịp chiếm lĩnh lòng tin người dùng trước đó. Như báo cáo nhận định: “Khi Microsoft bắt đầu triển khai Copilot cho doanh nghiệp, nhiều nhân viên văn phòng đã kịp dùng thử ChatGPT tại nhà, tạo ra lợi thế tiên phong cho ChatGPT”.
Ngay cả khi Microsoft ký những hợp đồng lớn với Volkswagen, Accenture hay Barclays, trị giá hàng chục triệu USD/năm và cung cấp tới 100.000 tài khoản, họ cũng không thể lật ngược thế cờ. Các công ty đã mua hàng của Microsoft hiện phải tìm cách thuyết phục nhân viên dùng Copilot thay vì ChatGPT.
Bối cảnh này càng thêm u ám khi Microsoft vừa công bố kế hoạch cắt giảm từ 6.000 đến 7.000 nhân sự trên toàn cầu, tương đương gần 3% tổng lực lượng lao động, chỉ hai năm sau đợt sa thải 10.000 người trước đó.
Thế mới thấy thiết lập thói quen người dùng khó ra sao, và cớ nào mà người dùng công nghệ vẫn có xu hướng trung thành với sản phẩm mình đã quen thuộc.