Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an phát cảnh báo quan trọng từ sự cố CIC, người dân cần nắm rõ

Mới đây, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an đã có cảnh bảo lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ sự cố an ninh mạng tại Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia (CIC).
Cảnh báo lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ sự cố CIC
Trước nguy cơ tội phạm sử dụng công nghệ cao lợi dụng sự cố an ninh mạng xảy ra tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, Cục Cảnh sát hình sự cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo sau:
Thứ nhất, các đối tượng sử dụng thủ đoạn giả mạo, mạo danh các ngân hàng, CIC, tổ chức tín dụng… nhắn tin hoặc gửi email, tin nhắn qua mạng xã hội thông báo những thông tin giả.
Cụ thể, chúng thông báo những thông tin như "Tài khoản ngân hàng của bạn đã bị lộ thông tin, lộ mật khẩu… đề nghị anh/chị cung cấp thông tin hoặc xác minh lại thông tin hoặc click vào links sau để đổi mật khẩu”; "do sự cố tại CIC đề nghị quý khách hàng đăng nhập vào tài khoản theo liên kết sau để thay đổi mật khẩu".
Ngoài ra, kẻ lừa đảo có thể gửi tin nhắn kèm theo các đường link như sau: “Ngân hàng XXX: Giao dịch 12,500,000 VND tại POS #HANOI. Nếu không phải bạn, vui lòng nhập mã hủy: https://xxx.vn/verify/xxx&rdqu...; “Ngân hàng XXX: Tài khoản của bạn bị tạm khóa vì nghi vấn bất thường. Truy cập ngay: http://xxx.vn/unlock để xác thực thông tin.”...
Lực lượng chức năng khuyến cáo, các đường link này sẽ dẫn đến trang web giả mạo hoặc chứa mã độc có khả năng đánh cắp thông tin đăng nhập, mật khẩu hoặc yêu cầu người dân tải các ứng dụng giả mạo để chiếm quyền điều khiển thiết bị.
Thứ hai, các đối tượng thực hiện giả mạo tổng đài các ngân hàng, tổ chức tín dụng, CIC… gọi điện thoại thông báo tài khoản không an toàn, phát hiện rủi ro. Sau đó, chúng đề nghị người dân cung cấp thông tin, mã OTP để xác minh.
Thứ ba, kẻ lừa đảo có thể giả mạo lực lượng Công an, nhất là lực lượng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao… gọi điện thông báo tài khoản có giao dịch bất hợp pháp. Chúng đề nghị người dân cung cấp thông tin để xác minh hoặc thực hiện đe dọa, thao túng tâm lý bị hại.
Thứ tư, đối tượng đưa ra thông tin giả về việc có thể chỉnh sửa thông tin tín dụng trong hệ thống CIC, xóa nợ xấu CIC hoặc bán dữ liệu cá nhân liên quan đến sự kiện trên.
Lực lượng chức năng cho biết, mục tiêu bị nhắm tới thường là nhóm người lớn tuổi, trình độ về công nghệ còn hạn chế; nhóm học sinh, sinh viên ít kiến thức về đời sống, xã hội; nhóm công nhân, người lao động tự do thường xuyên sử dụng các dịch vụ liên quan đến thẻ tín dụng.
Qua hành vi này, chúng thực hiện khai thác, thu thập thông tin cá nhân để xây dựng kịch bản lừa đảo tiếp theo; lừa đảo nạn nhân tự chuyển tiền; lừa nạn nhân tải ứng dụng độc hại để chiếm quyền điều khiển thiết bị, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.
Khuyến cáo từ cơ quan chức năng
Cục Cảnh sát hình sự khuyến cáo, để không trở thành nạn nhân của tội phạm lừa đảo, người dân cần nắm vững và thực hiện các nội dung sau:
Người dân cần thường xuyên cập nhật các thông báo, cảnh báo từ cơ quan công an, các ngân hàng và báo chí chính thống để biết các phương thức, thủ đoạn lừa đảo; biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân; biết cách phòng ngừa bảo vệ an toàn cho bản thân và gia đình; cách thức tố giác tội phạm…
Trong mọi trường hợp, người sử dụng tài khoản ngân hàng không cung cấp mật khẩu, mã OTP hay các thông tin bảo mật khác cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn, kể cả đối tượng tự xưng là lực lượng Công an, cán bộ ngân hàng.
Người dân không chuyển tiền đến bất kỳ tài khoản lạ nào mà chưa xác minh thông tin cụ thể, kể cả các tài khoản có tên tương tự cơ quan, tổ chức Nhà nước như TK TAM GIU CA TINH ABC, CHI CUC THUE TINH ABC, DIEN LUC HA NOI… Tất cả cơ quan, tổ chức Nhà nước khi thu tiền đều phải có hóa đơn, chứng từ theo quy định.
Khi cần thay đổi thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng, người dân phải đến trực tiếp quầy giao dịch hoặc thông qua ứng dụng chính thức (có trong Google Play hoặc Appstore), website chính thống của ngân hàng đó.
Cuối cùng, người dân cần tuyên truyền phương thức, thủ đoạn lừa đảo đến người thân, bạn bè để chủ động phòng ngừa. Các bậc phụ huynh cần tăng cường hướng dẫn con cái các kiến thức về đời sống, xã hội, kỹ năng sống; trợ giúp, hướng dẫn ông, bà, bố, mẹ lớn tuổi thực hiện các vấn đề liên quan đến công nghệ, cách nhận biết và từ chối các cuộc gọi lừa đảo.