Đình chỉ bán 3 ngày với chủ sạp '4 tô bún măng vịt 1 triệu đồng' ở chợ Bến Thành, xử nhẹ quá?

Theo Ban quản lý chợ Bến Thành, việc đình chỉ kinh doanh và các chế tài kèm theo đối với trường hợp tiểu thương vi phạm dựa trên nội quy được áp dụng tại chợ nhiều năm nay, trong đó mức đình chỉ được áp dụng tối đa là 7 ngày.
Ngoài đình chỉ bán, Ban quản lý chợ Bến Thành (TP.HCM) cho biết còn áp dụng nhiều chế tài kèm theo. Hiện nay chợ mở rộng các kênh để tiếp nhận phản ánh từ du khách và người dân xung quanh hoạt động kinh doanh tại chợ.
Chế tài được áp dụng dựa theo nội quy chợ
Ngày 16-7, trả lời báo Tuổi Trẻ Online về việc có quan điểm cho rằng "tạm dừng kinh doanh 3 ngày đối với chủ sạp kinh doanh bún măng vịt" là còn nhẹ, đại diện Ban quản lý chợ Bến Thành cho biết các chế tài đưa ra như trên dựa vào nội quy chợ được áp dụng từ năm 2017 đến nay.
Cụ thể theo nội quy, việc tạm dừng kinh doanh có thời hạn từ 1 đến 7 ngày tùy theo tính chất, mức độ vụ việc vi phạm. Trước đây, nhiều lần chợ đã áp dụng tạm dừng kinh doanh đối với tiểu thương vi phạm, trong đó không ít trường hợp tạm dừng mức tối đa là 7 ngày. Còn trường hợp cấm kinh doanh dài hạn thì rất ít.
Ngoài tạm dừng kinh doanh, chợ có thể đưa ra các chế tài bổ sung khác tùy theo vụ việc như bị nhắc nhở, viết cam kết, xin lỗi khách hàng, hoàn tiền... Trường hợp vi phạm lớn hơn, vượt thẩm quyền của chợ, cơ quan chức năng khác sẽ xử lý, có thể phạt hành chính, khởi tố hình sự... tùy theo vụ việc.
Cũng theo đại diện Ban quản lý chợ Bến Thành, nội quy tại chợ đang áp dụng được xây dựng dựa trên quy định, nội dung ban hành của ngành công thương thành phố, căn cứ theo luật. Ngoài ra trước khi áp dụng, nội quy tại chợ phải được chính quyền (trước đây là UBND cấp quận) xem xét, phê duyệt.
Do đó muốn thay đổi nội quy chợ theo hướng tăng mức chế tài đối với trường hợp vi phạm cần dựa theo quy định ngành công thương, trình báo đến cấp có thẩm quyền.
Dùng thêm mã QR để tiếp nhận phản ánh
Để việc quản lý và tiếp nhận các phản ánh từ khách hàng tốt hơn, đại diện Ban quản lý chợ Bến Thành cho biết chợ đang mở rộng các phương pháp tiếp nhận phản ánh từ người tiêu dùng đối với các dịch vụ tại chợ, thái độ tiểu thương, an toàn thực phẩm...
Đối với trực tiếp, chợ với 16 cửa luôn có đông đảo lực lượng bảo vệ sẵn sàng tiếp nhận các phản ánh của khách hàng. Ngoài ra, tại 4 cửa chính luôn được đặt sổ ghi chép để khách phản ánh mọi vấn đề. Các phản ánh sẽ được tổng hợp mỗi ngày để xác minh, xử lý và phản hồi đến khách hàng.
Bên cạnh đó, các kênh như Zalo, Facebook, Email, hay hotline cũng được sử dụng để tiếp nhận các phản ánh. Đặc biệt, sắp tới có thể chợ triển khai thêm việc tiếp nhận phản ánh bằng mã QR.
Theo đó, khách chỉ cần chụp lại mã QR được dán ở chợ, sau đó quét và phản ánh theo hướng dẫn, nhanh gọn và thuận lợi. Chợ sẽ tổng hợp phản ánh để xác minh, xử lý và phản hồi thỏa đáng cho người phản ánh.