Điểm mù ô tô ngày càng lớn: Hàng loạt xe giảm tầm nhìn, riêng Toyota Camry gần như giữ nguyên

Kích thước xe hơi ngày càng lớn đồng nghĩa với điểm mù cũng tăng theo. Điều này đặt ra mối lo ngại về an toàn giao thông, đặc biệt là cho người đi bộ và người đi xe đạp.
Những chiếc xe ngày nay lớn hơn nhiều so với đầu thế kỷ 21. Xe cũng nặng hơn, với hàng loạt công nghệ được thiết kế để bảo vệ người lái. Nhưng xe lớn hơn đồng nghĩa với điểm mù lớn hơn.
Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS) nhấn mạnh trong một nghiên cứu mới rằng tầm nhìn phía trước trong bán kính 10m đã giảm tới 58% trên ba mẫu SUV được thử nghiệm.
Nghiên cứu này do các chuyên gia thuộc Bộ Giao thông vận tải Mỹ thực hiện và được công bố trong ấn bản tháng 3-2025 của tạp chí SAE International Journal of Transportation Safety.
Các nhà nghiên cứu đã đo lường sự thay đổi điểm mù của xe từ năm 1997 đến 2023, kiểm tra từng thế hệ của Chevrolet Suburban, Ford F-150, Honda Accord, Honda CR-V, Jeep Grand Cherokee và Toyota Camry.
Honda CR-V có sự sụt giảm nghiêm trọng về khả năng quan sát phía trước trong 25 năm qua. Vào năm 1997, người lái có thể nhìn thấy 68% khu vực trong bán kính 10m phía trước xe. Đến đời xe 2022, con số này giảm chỉ còn 28%.
Chevrolet Suburban cũng ghi nhận mức giảm mạnh: từ 56% trong năm 2000 (năm đầu tiên mẫu xe này được sản xuất) xuống chỉ còn 28% vào năm 2023.
Trong khi đó, Honda Accord và Toyota Camry có kết quả khả quan hơn nhiều. Tầm nhìn trên Honda Accord chỉ giảm 5% trong một phần tư thế kỷ, từ 65 xuống 60%.
Còn Toyota Camry hầu như không mất đi tầm nhìn phía trước trong những năm qua.
Tài xế trên những chiếc xe hiện đại vẫn có thể quan sát được 57% khu vực trong bán kính 10m, còn con số năm 2007 là 61%. Theo IIHS, cả hai con số này đều nằm trong sai số cho phép.
Ford F-150 cũng chứng kiến sự sụt giảm, nhưng không lớn như nhiều người vẫn nghĩ. Vùng quan sát được của mẫu xe này vốn đã khá thấp. Tầm nhìn giảm từ mức 43% vào năm 1997 xuống 36% vào năm 2015.
Theo IIHS, nguyên nhân chính khiến tầm nhìn phía trước trên các dòng CR-V và Suburban sụt giảm là do nắp ca pô được thiết kế cao hơn cùng với gương chiếu hậu lớn hơn, khiến người lái khó phát hiện trẻ em, người đi bộ và người đi xe đạp ở phía trước.
Số người tử vong bên ngoài phương tiện do tai nạn giao thông đã tăng lên đáng kể. Theo dữ liệu từ IIHS, số người đi bộ và người đi xe đạp thiệt mạng tại Mỹ đã tăng lần lượt 37% và 42% trong giai đoạn 1997 - 2023. Riêng năm 2022, có 7.508 người đi bộ thiệt mạng do tai nạn với xe cơ giới.
Các loại xe ngày càng lớn và vuông vức - thay thế cho những mẫu sedan nhỏ gọn đang dần biến mất - đang đặt ra mối đe dọa ngày càng lớn đối với người tham gia giao thông yếu thế.