Đi vệ sinh mất 6.000 đồng cũng phải xuất hóa đơn: Là điều bắt buộc nhưng có bất cập

Với dịch vụ kinh doanh dịch vụ vệ sinh, gửi xe, doanh nghiệp phải xuất hàng trăm đến cả nghìn hóa đơn mỗi ngày. Vậy, giải pháp nào để giảm gánh nặng tuân thủ, giảm áp lực, chi phí cho doanh nghiệp và xã hội?
Bắt buộc doanh nghiệp phải tuân thủ
Ngày 10/6, Báo VietNamNet đăng tải bài viết “Phía sau chuyện đi vệ sinh mất 6.000 đồng cũng xuất hóa đơn giá trị gia tăng”, phản ánh câu chuyện thực tế về việc Công ty TNHH Sơn Long phải xuất hóa đơn điện tử cho từng lượt khách sử dụng dịch vụ vệ sinh, với giá trị chỉ 6.000 đồng/lượt.
Theo đó, kế toán của công ty này cho biết, từ trước đến nay, doanh nghiệp vẫn xuất hóa đơn bình thường nhưng xuất theo ngày với dịch vụ vệ sinh, còn với dịch vụ trông xe xuất hóa đơn theo tháng.
Tuy nhiên, theo quy định mới về việc xuất hóa đơn điện tử, doanh nghiệp phải xuất hóa đơn riêng cho từng lượt khách. Điều này khiến doanh nghiệp phát sinh thêm chi phí để mua số lượng lớn hóa đơn, mỗi ngày từ vài trăm chiếc đến cả nghìn chiếc cho dịch vụ gửi xe và dịch vụ vệ sinh.
Chia sẻ với PV VietNamNet, ông Nguyễn Ngọc Tịnh, Phó chủ tịch Hội Tư vấn và đại lý thuế TPHCM, nhận định, Nghị định 70 là một cuộc cải cách mạnh mẽ trong lĩnh vực hóa đơn, chứng từ; tạo thuận lợi cho người nộp thuế cũng như hộ kinh doanh.
Tuy nhiên, ông cũng khẳng định nguyên tắc bắt buộc: “Ngành thuế đã trả lời rằng không có giới hạn về mặt số lượng, giá trị phát sinh - bán hàng xong là phải xuất hóa đơn”.
Ông Tịnh lý giải, các dịch vụ như vệ sinh công cộng hay trông giữ xe là những dịch vụ cung cấp trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng, thuộc nhóm đối tượng phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Do đó, không thể áp dụng hình thức đối soát hay gộp hóa đơn mà phải tổng hợp.
Trong đó, tổng hợp xuất hóa đơn có hai kiểu. Nếu đã có máy tính tiền, phần mềm bán hàng và các công cụ khác để truyền cơ sở dữ liệu về cơ quan thuế thì phải truyền ngay. Nếu chưa đáp ứng được yêu cầu truyền trực tiếp, thì phải tổng hợp toàn bộ thông tin trong ngày và truyền về cơ quan thuế trước 23h59 cùng ngày.
“Không được xuất hóa đơn gộp và cũng không phải trường hợp xuất đối soát, vì vậy bắt buộc doanh nghiệp phải tuân thủ”, ông Tịnh nhấn mạnh.
Tuy nhiên, ông Tịnh cũng lưu ý, vấn đề không chỉ là quy định, mà còn là việc giảm chi phí tuân thủ để doanh nghiệp, hộ kinh doanh yên tâm triển khai. Bởi, việc gia tăng chi phí tuân thủ sẽ là trở ngại lớn cho doanh nghiệp khi áp dụng, triển khai chính sách của Nhà nước.
“Việc các hộ kinh doanh, doanh nghiệp phải mua số lượng lớn hóa đơn trong khi giá trị hóa đơn rất nhỏ là một bất cập. Đây có thể là rào cản lớn với lộ trình chuyển đổi hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, và Chính phủ cần xem xét”, ông nói.
Đề xuất giải pháp giảm gánh nặng tuân thủ
Chung quan điểm, bà Trần Thị Thúy Bình, Giám đốc Đại lý thuế Bluecom Việt Nam, cho rằng, với các doanh nghiệp kinh doanh đặc thù như Công ty Sơn Long, việc áp dụng nguyên tắc xuất hóa đơn theo từng giao dịch nhỏ lẻ là bất hợp lý, gây khó khăn về vận hành.
“Nên chăng, doanh nghiệp có thể chủ động làm văn bản gửi cơ quan thuế đề nghị được xuất hóa đơn theo ngày/tờ tổng (kèm bảng kê theo ngày); có thể căn cứ vào nhật ký thu tiền bằng mã QR để kết xuất ra bảng kê làm căn cứ xuất hóa đơn cuối ngày”, bà Bình đề đạt.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Được, Ủy viên BCH Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín, cho rằng, cần tính đến phương án linh hoạt hơn.
Theo ông, cần cân nhắc quy định nếu khách hàng không yêu cầu lấy hoá đơn thì cơ sở kinh doanh được lập bảng tổng hợp theo ngày đối với các giao dịch bán hàng có giá trị từ 50.000 đồng trở xuống để giảm gánh nặng tuân thủ, giảm áp lực, tiết kiệm chi phí cho cả doanh nghiệp và xã hội.
Ông cũng đề xuất, có thể lấy ngưỡng 50.000 đồng - vốn đang được áp dụng để miễn khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân - làm mốc để quy định lập hóa đơn trong hoạt động bán hàng.
Đồng thời, Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ chi phí hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh nhỏ, nhằm thúc đẩy chuyển đổi mô hình và đảm bảo hiệu quả thực thi chính sách.