Nhảy đến nội dung
 

ĐHCĐ MB: Hơn 2.500 cổ đông đến dự, ngân hàng dự kiến chia cổ tức 35%, mua 100 triệu cổ phiếu quỹ

Sáng ngày 26/4, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB - Mã CK: MBB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025.

Tính đến 8h27, có 1.570 cổ đông (cả người có uỷ quyền) tham dự đại hội, đại diện cho 64,78% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Theo đó, MB là ngân hàng có số lượng cổ đông tham dự ĐHĐCĐ nhiều nhất trong năm nay.

Đến 9h00, Đại diện MB cho biết, ước tính có thể hơn 2.500 đến dự Đại hội hôm nay.

Mục tiêu lợi nhuận tăng 10%, duy trì vị thế nằm trong nhóm Big 5

Tại đại hội, HĐQT trình cổ đông kế hoạch kinh doanh năm 2025 với lợi nhuận trước thuế tăng xấp xỉ 10% so với mức thực hiện năm 2024. Trong năm 2024, ngân hàng ghi nhận lãi hợp nhất trước thuế là 28.829 tỷ đồng. Như vậy, ước tính lợi nhuận trước thuế hợp nhất của MB trong năm 2025 dự kiến đạt khoảng 31.712 tỷ đồng.

Về chỉ tiêu tổng tài sản, ngân hàng đặt mục tiêu tăng 21,2%, tức đạt gần 1,37 triệu tỷ đồng vào cuối năm 2025. Huy động vốn trong năm 2025 kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 23,3% trong khi đó tín dụng được dự báo sẽ tăng trưởng xấp xỉ 23,7% trong năm 2025, tùy thuộc theo hạn mức của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Trong năm 2025, tỷ lệ nợ xấu sẽ được kiểm soát dưới 1,7%, tỷ lệ an toàn vốn CAR tuân thủ Base II ở mức tối thiểu là 9%. Về các chỉ số như ROE (xấp xỉ 20-22%), ROA (xấp xỉ 2%) hay CIR dưới 30%, thuộc top đầu ngành ngân hàng.

Tới cuối năm 2025, MB muốn có được 34-35 triệu khách hàng và sẽ cán mốc 40 triệu khách hàng vào năm 2029. Ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch HĐQT cho biết, mục tiêu của MB là duy trì vị thế trong nhóm Big 5 ngân hàng tại Việt Nam. Ngân hàng cũng sẽ tối ưu chi phí vốn, tiếp tục giữ vững vị thế Top đầu về tỷ lệ CASA trong toàn hệ thống.

Chia cổ tức bằng cả tiền mặt và cổ phiếu với tỷ lệ 35%

Trong năm 2025, ngân hàng muốn sử dụng 21.556 tỷ đồng để chia cổ tức cho cổ đông, với tổng tỷ lệ 35% gồm hai cấu phần.

Trong đó, MB sẽ dành 1.831 tỷ đồng để chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 3%.

Đồng thời, MB cũng dành 19.726 tỷ đồng để phát hành hơn 1,97 tỷ cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 32%.

Ngoài việc nâng vốn thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu, MB cũng có kế hoạch phát hành riêng lẻ thêm 62 triệu cổ phiếu, tương đương mức tăng vốn điều lệ là 620 tỷ đồng. Đây là phương án đã được ĐHĐCĐ năm 2024 thông qua.

Nếu hoàn thành hai cấu phần tăng vốn trên, vốn điều lệ của MB dự kiến sẽ tăng từ hơn 61.022 tỷ đồng lên 81.368 tỷ đồng.

Ngân hàng cho biết nguồn vốn tăng thêm được sử dụng bổ sung vốn đầu tư tăng năng lực là 7,7 tỷ đồng (bao gồm việc đầu tư trụ sở MB ở khu vực phía Nam, miền Trung và/hoặc các khu vực khác có tổng mức đầu tư thấp hơn 20% vốn ngân hàng); đầu tư bổ sung vốn hoạt động, (mô hình kinh doanh mới, các hoạt động kinh doanh,...) là 12,6 tỷ đồng.

Kế hoạch mua lại 100 triệu cổ phiếu quỹ

Một nội dung quan trọng khác, MB trình cổ đông thông qua phương án mua lại 100 triệu cổ phiếu, tương đương khoảng 1,6% vốn điều lệ. Mục đích nhằm "bảo vệ lợi ích của cổ đông và giá trị doanh nghiệp trước những biến động của thị trường chứng khoán; và/hoặc mang lại lợi ích cho cổ đông hiện hữu của MB".

Phương thức thực hiện là khớp lệnh, ngân hàng dự kiến thực hiện trong năm nay hoặc năm sau khi nhận được sự phê duyệt, hướng dẫn của cơ quan Nhà nước. Nguồn vốn thực hiện từ thặng dư vốn cổ phần của ngân hàng, theo báo cáo tài chính kiểm toán gần nhất.

Góp 5.000 tỷ đồng vào MBV

Tại Đại hội lần này, HĐQT cũng trình ĐHĐCĐ thông qua việc nhận chuyển giao bắt buộc (CGBB) và tiếp tục thực hiện các nội dung trong phương án CGBB (gồm cả các sửa đổi, bổ sung) đã được phê duyệt.

Cụ thể, MB sẽ góp vốn vào MBV tối đa 5.000 tỷ đồng. Trên cơ sở phương án được duyệt, MBV có thể chuyển đổi thành ngân hàng TNHH hai thành viên trở lên, ngân hàng liên doanh, ngân hàng thương mại cổ phần, ngân hàng 100% vốn nước ngoài, sáp nhập vào MB hoặc theo hình thức khác phù hợp quy định pháp luật.

Cùng với đó MB cũng lên kế hoạch thành lập Ngân hàng con tai Lào (trên cơ sở chuyển đổi Chi nhánh MB Lào) và thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện tại các quốc gia tiềm năng, môi trường kinh doanh thuận 1ợi và/hoặc có cơ hội phát triển mạng lưới của MB (như Hàn Quốc, Nhật Bàn, Trung Quốc, Singapore, Đài Loan...).


(tiếp tục cập nhật)