Đèo Bảo Lộc kẹt xe liên tục nhiều tháng liền

Tình trạng kẹt xe trên đèo Bảo Lộc (quốc lộ 20, tỉnh Lâm Đồng) đã kéo dài nhiều tháng qua vì thi công cầu Bảo Lộc 2.
Trong 3 ngày từ 19 đến 22-9, cánh tài xế xe tải và xe khách chạy tuyến quốc lộ 20 liên tục phản ánh vì tình trạng kẹt xe nghiêm trọng ở đèo Bảo Lộc.
Kẹt xe không lối thoát trên đèo Bảo Lộc
Thời điểm kẹt xe nghiêm trọng xảy ra vào buổi chiều hàng ngày, hướng ùn tắc theo chiều TP.HCM - Đà Lạt. Một số thời điểm ùn tắc xảy ra từ 2 hướng.
Tình trạng kẹt xe không chỉ gây ảnh hưởng đến vận tải hàng hóa, mà ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành trình đến Đà Lạt của du khách.
Tại đèo Bảo Lộc vào chiều 22-8, chúng tôi ghi nhận đường đèo ùn ứ, kẹt xe kéo dài khoảng 10km.
Mặc dù Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu chỉ được thi công vào ban đêm và tạm dừng thi công vào những ngày cuối tuần, tuy nhiên việc thi công cầu Bảo Lộc 2 vẫn diễn ra ngoài những thời điểm đã chỉ đạo nêu trên.
Du khách Trần Nguyên (32 tuổi, TP.HCM) cho biết: "Chúng tôi mất gần 2 tiếng để qua một đoạn đèo ngắn. Ùn tắc tới mức tôi xuống xe khách ra ngoài đi bộ cho thoải mái. Tôi đi bộ đến hết đèo, chờ 30 phút mà xe vẫn chưa đến".
Không chỉ trên đèo Bảo Lộc, kẹt xe còn kéo dài thêm khoảng 4km về hướng trung tâm Bảo Lộc.
Lực lượng cảnh sát giao thông đã bố trí nhiều cán bộ trực tiếp điều tiết tại cả hai đầu đèo. Tuy nhiên đèo nhỏ hẹp và bị rào chắn tới 50% khiến giao thông vô cùng khó khăn.
Áp lực dồn lên quốc lộ 20
Theo Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, dự án nâng cấp cầu Bảo Lộc 2 do Khu Quản lý đường bộ IV làm chủ đầu tư, liên doanh Sao Việt - Cầu 11 Thăng Long thi công. Công trình khởi công từ 11-11-2024, dự kiến hoàn thành 9-2-2025, nhưng phải gia hạn đến ngày 10-7 do điều chỉnh thiết kế.
Trước đó (tháng 6-2025), tỉnh đã đề nghị chủ đầu tư và đơn vị thi công cầu Bảo Lộc 2 đẩy nhanh tiến độ, đồng thời tạm dừng thi công cuối tuần nhằm giảm ùn tắc trên quốc lộ 20 qua đèo Bảo Lộc.
Theo thông tin từ Khu Quản lý đường bộ IV, đơn vị này đã có văn bản thống nhất về thời gian thi công cầu Bảo Lộc 2 với Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng. Tuy nhiên, có thể do áp lực tiến độ nên đơn vị thi công đã tự ý tổ chức thi công ở một số khung giờ không phù hợp.
Đại diện Khu Quản lý đường bộ IV cho biết sẽ làm việc với đơn vị thi công để điều chỉnh công tác thi công. Ngoài ra, đơn vị này cũng mong sự thông cảm của người dân và du khách qua đèo trong giai đoạn này vì một số bất tiện đang xảy ra. Đơn vị cố gắng để đến 28-8, cầu Bảo Lộc 2 sẽ hoàn thành.
Khu Quản lý đường bộ IV cho biết thêm nguyên nhân khác làm tăng áp lực giao thông lên đèo Bảo Lộc là quốc lộ 28B từ Bình Thuận lên Đà Lạt cũng đang được nâng cấp. Điều này khiến các xe đổ dồn qua quốc lộ 20 thay vì đi cao tốc TP.HCM - Phan Thiết trước khi vào quốc lộ 28B để đến Đà Lạt như trước.