Nhảy đến nội dung
 

Đề xuất thu phí 13 đoạn tuyến đường cao tốc Bắc - Nam từ năm 2026

Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ Xây dựng phê duyệt đề án để triển khai thu phí 13 đoạn tuyến thuộc đường cao tốc Bắc - Nam từ năm 2026.

Theo Cục Đường bộ, đến nay có 29 đoạn tuyến đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng.

Trong đó có 5 tuyến cao tốc: Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây đã được Bộ phê duyệt đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, dự kiến bắt đầu thu phí từ tháng 1-2026.

Căn cứ tình hình đầu tư, xây dựng hạ tầng trạm thu phí, trạm dừng nghỉ; cơ sở hạ tầng kỹ thuật… để đảm bảo việc khai thác hiệu quả khi triển khai thu phí sử dụng đường cao tốc, Cục Đường bộ tiếp tục đề xuất danh mục 13 đoạn tuyến cao tốc để lập đề án, triển khai thực hiện thu phí gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Hòa Liên - Túy Loan, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau.

Về mức phí, Cục Đường bộ căn cứ quy định tại nghị định số 130/2024/NĐ-CP về thu phí sử dụng đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác với hai mức sau:

Mức 1: 1.300 đồng/PCU (đơn vị quy đổi theo xe con)/km đối với đường cao tốc đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện triển khai thu phí (có 4 làn xe, có làn dừng xe khẩn cấp liên tục);

Mức 2: 900 đồng/PCU/km đối với đường cao tốc có 4 làn xe nhưng có làn dừng xe khẩn cấp không liên tục.

Với mức phí trên, trong năm đầu tiên triển khai thu phí (dự kiến năm 2026) tổng doanh thu 13 đoạn tuyến cao tốc nói trên khoảng 2.636 tỉ đồng, sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí sẽ nộp ngân sách hơn 2.465 tỉ đồng.

Tổng cộng doanh thu trong 7 năm sẽ hơn 24.693 tỉ đồng, nộp ngân sách hơn 23.088 tỉ đồng sau khi trừ chi phí tổ chức thu phí.

Trong thời hạn khai thác tài sản ( thu phí) 7 năm, Cục Đường bộ sẽ nghiên cứu, đề xuất các phương thức khai thác khác nếu phù hợp.

Cục Đường bộ đề xuất là cơ quan trực tiếp tổ chức thu phí đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và có nhiệm vụ tổ chức quản lý, bảo trì, bảo dưỡng đối với các đoạn đường cao tốc này.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn