Nhảy đến nội dung
 

Đề xuất nâng cấp chuẩn 4E cho sân bay Liên Khương Đà Lạt

Tại buổi làm việc với Tổng Bí thư Tô Lâm, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã đề xuất nâng cấp chuẩn 4E cho sân bay Liên Khương, cửa ngõ Đà Lạt và triển khai nhiều dự án giao thông phát triển tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập.

Ngày 9-6, tại Đà Lạt, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo ba tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận, Đắk Nông.

Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu các bộ ngành và lãnh đạo 3 tỉnh làm việc tập trung vào tiến độ thực hiện sáp nhập ba tỉnh, tinh gọn bộ máy và phương án phát triển kinh tế tỉnh Lâm Đồng mới.

Tại buổi làm việc, Ban Thường vụ ba tỉnh cho biết vẫn bảo đảm tiến độ thực hiện các nội dung quan trọng mà Trung ương chỉ đạo.

Liên quan kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lâm Đồng mới trên cơ sở sáp nhập ba tỉnh, ông Y Thanh Hà Niê Kđăm - bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng - kiến nghị tháo gỡ các khó khăn để thực hiện các dự án phát triển hạ tầng giao thông. 

Đặc biệt, ông đề xuất sớm đầu tư nâng cấp cảng hàng không quốc tế Liên Khương từ chuẩn 4D lên chuẩn 4E để phục vụ du lịch, xuất khẩu nông sản công nghệ cao. 

Sân bay Liên Khương là sân bay quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên kể từ tháng 6-2024, có quy mô cấp 4E, công suất thiết kế dự kiến khoảng 5 triệu hành khách mỗi năm.

Ông Y Thanh Hà Niê Kđăm cũng đưa ra nhiều đề xuất quan trọng về hạ tầng giao thông kiến nghị Trung ương xem xét nhằm tháo gỡ điểm nghẽn để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt sau quá trình sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính.

Cụ thể, tuyến quốc lộ 28 dài hơn 308km, nối ba tỉnh Đắk Nông - Lâm Đồng - Bình Thuận, được đánh giá là huyết mạch về kinh tế - quốc phòng. Địa phương kiến nghị Trung ương bố trí khoảng 7.700 tỉ đồng để nâng cấp toàn tuyến lên tiêu chuẩn đường cấp III. 

Trong điều kiện chưa cân đối được toàn bộ vốn, đề xuất phân kỳ đầu tư ưu tiên đoạn Phan Thiết - Di Linh - Gia Nghĩa (197,3km), kinh phí dự kiến khoảng 4.900 tỉ đồng.

Với quốc lộ 27 qua ba tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Ninh Thuận (hiện đã tạm ngưng chuẩn bị đầu tư để bàn giao về địa phương quản lý), tỉnh kiến nghị ưu tiên bố trí ngân sách trung ương khoảng 2.747 tỉ đồng để tiếp tục dự án, nhằm hoàn chỉnh mạng lưới giao thông liên tỉnh.

Hiện quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia đến năm 2030 chưa có tuyến cao tốc Đắk Nông - Lâm Đồng - Bình Thuận. Tỉnh Lâm Đồng kiến nghị bổ sung quy hoạch tuyến này trước năm 2030, bảo đảm kết nối ba đô thị trung tâm: Phan Thiết, Đà Lạt, Gia Nghĩa. 

Lâm Đồng cũng đề nghị ưu tiên cao tốc Bắc - Nam phía Tây (Gia Nghĩa - Chơn Thành, Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa), tuyến động lực Gia Nghĩa - Bảo Lâm kết nối Nam Tây Nguyên với Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ. Một đề xuất khác là sớm đầu tư trục đường ven biển quốc gia qua tỉnh Lâm Đồng.

Ông Ngô Thanh Danh, bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông, kiến nghị việc nâng cấp toàn diện các tuyến đường nối Lâm Đồng - Đắk Nông để việc đi lại của người dân 2 tỉnh hiện nay và nội vùng Lâm Đồng mới thuận lợi.

Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu các bộ ngành trao đổi lãnh đạo các tỉnh để tháo gỡ những khó khăn nhằm phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh quốc phòng.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn