Nhảy đến nội dung
 

Đề xuất cơ chế đặc thù xây dựng tuyến đường nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

Tỉnh Bắc Ninh đề xuất được áp dụng 10 cơ chế chính sách đặc thù khi làm đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội và cầu Kênh Vàng đi Hải Dương.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh mới ký báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với thủ đô Hà Nội và cầu Kênh Vàng, đi Hải Dương  trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Tuyến đường dài 45,60 km mang tính chất kết nối, phục vụ liên kết, phát triển vùng, hiện đã được UBND TP.Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh thống nhất hướng tuyến và quy mô mặt cắt ngang là 120 m.

Trong đó, đoạn tuyến thuộc Hà Nội xây dựng mới từ điểm kết nối với đoạn tuyến trên địa phận tỉnh Bắc Ninh vượt sông Đuống và đi theo hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng qua khu vực ga Trung Mầu, đấu nối với nút giao giữa đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/vành đai 3. 

Tuyến đi trùng hướng tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/vành đai 3, kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm Hà Nội tại khu vực nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên, vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Chiều dài đoạn tuyến này khoảng 14 km, không bao gồm đoạn nhánh kết nối, trong đó đoạn tuyến xây dựng mới khoảng 7 km; đoạn tiếp theo trùng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/vành đai 3, khoảng 7 km.

Đoạn tuyến thuộc tỉnh Bắc Ninh khoảng 31,6 km, trong đó đoạn từ sân bay Gia Bình đi Hà Nội khoảng 22,9 km; đoạn từ sân bay Gia Bình đến cầu Kênh Vàng, đi Hải Dương dài khoảng 8,7 km.

Khái toán chi phí đầu tư trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh khoảng 40.300 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường GPMB toàn tuyến khoảng 11.000 tỉ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng 300 m hai bên tuyến). 

Chi phí đầu tư xây dựng tuyến đường khoảng 29.300 tỉ đồng, gồm đoạn từ sân bay Gia Bình đến địa phận TP.Hà Nội khoảng 23.300 tỉ đồng, từ sân bay Gia Bình đến cầu Kênh Vàng khoảng 6.000 tỉ đồng.

Để triển khai dự án, UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất 10 cơ chế chính sách đặc thù, trong đó đề nghị Thủ tướng cho phép UBND tỉnh Bắc Ninh được quyết định áp dụng hình thức chỉ định thầu trực tiếp nhà đầu tư trước ngày Luật PPP (loại hợp đồng BT) có hiệu lực (1.7.2025).

Cho phép chỉ định thầu rút gọn các gói thầu tư vấn, các gói thầu phục vụ di chuyển hạ tầng kỹ thuật, các gói thầu thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư GPMB dự án BT và dự án đối ứng của dự án BT trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh; hỗ trợ đặc thù tiền thuê nhà khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án đường kết nối và dự án đối ứng của dự án BT…