Đề văn vào lớp 10 ở Nghệ An hỏi về 'trò chơi dân gian' với giới trẻ

Nhiều thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Nghệ An khi được hỏi đều nhận xét rằng đề thi không khó nhưng phần đọc hiểu quá dài.
Sáng 3-6, hơn 39.000 thí sinh ở Nghệ An chính thức bước vào kỳ thi thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026 với môn thi đầu tiên là ngữ văn.
Tại điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Vinh, sau 120 phút làm bài thi, cho đến tận lúc trống đánh hết giờ vẫn chưa có thí sinh nào rời phòng thi sớm.
Đề thi môn ngữ văn lớp 10 năm nay ở Nghệ An gồm hai phần đọc hiểu và viết. Trong đó phần đọc hiểu trích tác phẩm "Trên đôi cánh chuồn chuồn" và yêu cầu thí sinh trả lời các yêu cầu của của văn bản.
Phần thi viết gồm hai câu, trong đó câu nghị luận văn học yêu cầu phân tích nhân vật trong đoạn trích.
Phần câu hỏi nghị luận xã hội, đề đề cập đến sự mai một của các trò chơi dân gian mang đậm nét văn hóa Việt trong cuộc sống hiện đại. Qua đó, đề nghị thí sinh bàn luận về cách thức lưu truyền trò chơi dân gian trong đời sống hiện nay.
Khi được hỏi, nhiều thí sinh nhận xét rằng đề thi không khó nhưng phần đọc hiểu quá dài và mất khá nhiều thời gian.
Em Trịnh Thị Tâm - học sinh Trường THCS Lê Mao, thành phố Vinh - cho biết đề thi khá dài, riêng phần đọc hiểu và viết đã chiếm gần 2/3 mặt tờ giấy thi nên nhiều bạn trong phòng thi mất khá nhiều thời gian để đọc hiểu.
Với câu nghị luận xã hội - theo cấu trúc đề thi năm nay chiếm tới 4 điểm nên đây là trọng tâm trong bài làm của Tâm.
Theo Tâm, bản thân em từng tham gia các trò chơi dân gian do nhà trường tổ chức như kéo co, đẩy gậy, ô ăn quan, nhảy dây…Vì vậy, Tâm đã lấy luôn dẫn chứng từ ngôi trường của mình đưa vào bài viết của mình cho sinh động, sát với thực tiễn.
"Khi có không gian và được tổ chức, trò chơi dân gian vẫn rất có sức hút với giới trẻ chúng em. Vừa giải trí sau giờ học căng thẳng, rèn kỹ năng, sức khỏe và đặc biệt là tạo tinh thần đoàn kết trong học sinh", Tâm hồ hởi.
Em Lê Nguyễn Đăng Khoa - học sinh Trường THCS Hà Huy Tập, thành phố Vinh - nhận xét câu nghị luận xã hội trong đề văn đã mở ra không gian để học sinh bộc lộ cảm xúc chân thật và liên hệ những trải nghiệm cá nhân, các chơi dân gian trong đời sống hiện nay khi mà điện thoại, máy tính… chiếm một phần lớn giải trí của giới trẻ.
"Trong bài làm, em nhắc đến những trò chơi mà mình từng tham gia. Nhưng khi đưa ra các giải pháp để bảo tồn các trò chơi đó cho phù hợp với xu thế hiện đại còn gặp khó khăn", Khoa chia sẻ.