Đề Toán thi tốt nghiệp THPT 2025 gắn với thực tế, dự đoán phổ điểm nhiều ở mức 7

Các giáo viên đánh giá đề Toán thi tốt nghiệp THPT năm 2025 không chỉ đổi mới về hình thức mà còn về cả triết lý đánh giá, dự đoán phổ điểm thí sinh tập trung nhiều ở mức khoảng 6,6 – 7 điểm.
Nhận xét đề thi môn Toán thi tốt nghiệp THPT năm 2025, chia sẻ với VietNamNet, cô giáo Nguyễn Thị Hồng (Tổ trưởng tổ Toán - Tin, Trường THCS và THPT M.V.Lô-mô-nô-xốp, Hà Nội) đánh giá cao đề Toán năm nay, bởi có cấu trúc, mức độ hợp lý và đặc biệt không quá khác so với đề minh họa mà Bộ GD-ĐT đã công bố.
“Đề thi đảm bảo yêu cầu xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, nhưng điểm nổi bật nhất chính là sự hiện diện rõ nét của các câu hỏi mang tính thực tiễn. Các bài toán không chỉ kiểm tra kiến thức lý thuyết, kỹ năng giải toán thuần túy mà còn đặt học sinh vào các tình huống gần gũi với đời sống như: App quản lý tin nhắn quảng cáo trên điện thoại; lượng thuốc tồn dư trong nước trong ngành nuôi trồng thủy sản; mô hình hóa Toán học trong việc quan sát chuyển động của một vật trong không gian; bài toán tối ưu trong kinh tế hay bài toán tính thể tích của một vật trang trí,...”, cô Hồng nói.
Theo cô Hồng, đề thi đã bám sát định hướng của chương trình giáo dục phổ thông mới, chú trọng phát triển năng lực vận dụng kiến thức và tư duy giải quyết vấn đề – điều mà xã hội hiện đại rất cần.
Cũng theo cô Hồng, nhìn chung, đề có tính phân hóa tốt, tạo điều kiện để đánh giá năng lực một cách thực chất. “Tôi cho rằng đây là một tín hiệu tích cực, cho thấy việc đổi mới ra đề thi đang đi đúng hướng. Đề năm nay là một bước chuyển mạnh mẽ, không chỉ đổi mới về hình thức mà còn về triết lý đánh giá. Để đạt điểm cao, học sinh không thể học thuộc lòng hay luyện máy móc mà phải thực sự hiểu và vận dụng toán học một cách linh hoạt, tư duy. Tôi đánh giá đây là một đề hay, khoa học, có tính phân hóa cao và phù hợp với mục tiêu phát triển năng lực toàn diện theo chương trình giáo dục phổ thông mới”, cô Hồng nói.
Tổ trưởng tổ Toán - Tin, Trường THCS và THPT M.V.Lô-mô-nô-xốp cho rằng, với việc đề có nhiều câu hỏi gắn với thực tế, học sinh nào được rèn luyện tư duy logic, hiểu bản chất kiến thức và có khả năng vận dụng linh hoạt sẽ có lợi thế đạt điểm 9 - 10. “Với đề này, phổ điểm sẽ dịch chuyển nhẹ về trái so với các năm trước. Do số lượng câu ít hơn nhưng mức độ tư duy cao hơn và với cách cho điểm ở câu đúng sai, học sinh làm bài không cẩn thận dễ bị mất nhiều điểm, phần trả lời ngắn nếu làm đúng quá trình nhưng sai kết quả cũng không có điểm”, cô Hồng phân tích và dự đoán phổ điểm môn Toán năm nay rơi vào khoảng 6,6 – 7 điểm.
Tổ chuyên môn của Hệ thống Giáo dục SSStudy nhận định, đề môn Toán có cấu tương tự đề minh họa, phần I gồm 12 câu trắc nghiệm 4 phương án lựa chọn ở mức độ Nhận biết - Thông hiểu, phần II gồm 4 câu trắc nghiệm Đúng Sai mức độ Thông hiểu - Vận dụng và phần III gồm 6 câu trắc nghiệm Trả lời ngắn mức độ Vận dụng - Vận dụng cao.
Đề năm nay có mức độ phân hoá cao, học sinh trung bình khá có thể đạt mức 7 điểm, khá giỏi mức 8 - 9, điểm 10 chỉ dành cho các bạn có khả năng xử lý tốt phần toán rời rạc và xác suất.
“Đề thi có tính mới cao, yêu cầu khả năng giải quyết vấn đề thực tế thông qua vận dụng kiến thức toán học. Trong đó bài toán cấp số cộng được đánh giá là hay, mới lạ, đòi hỏi biết kết hợp nhuần nhuyễn kiến thức cấp số cộng và xác suất”, tổ chuyên môn SSStudy nhận xét và dự đoán phổ điểm phổ biến ở mức 7 điểm, thấp hơn so với phổ điểm Toán năm 2024.
TS Phạm Hồng Danh, Trưởng bộ môn Toán cơ bản của ĐH Kinh tế TPHCM nhận xét, đề Toán có nội dung và hình thức khác lạ. "Đề thi khác lạ với đề thi của 49 năm trước đây nhưng tất cả học sinh và giáo viên không ngỡ ngàng vì cấu trúc và các vấn đề trong đề thi hoàn toàn tương tự với đề thi tham khảo mà Bộ GD-ĐT đã công bố. Mức độ khó của đề thi có phần thấp hơn đề thi năm trước. Tuy nhiên, số điểm 10 sẽ ít hơn năm trước vì cấu trúc và hình thức của đề năm nay đã giảm tối thiểu khả năng may rủi khi làm bài thi. Nội dung của đề thi bao quát từ lớp 10 đến lớp 12 và chú trọng ở lớp 12. Không có câu hỏi đánh đố và lắt léo như các năm trước", ông Danh nói và cho rằng đề đã có sự tiến bộ đáng kể từ hình thức đến nội dung.
TS Phạm Anh Tuấn (giáo viên Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội) đánh giá cấu trúc đề bám sát theo ma trận kiến thức của Bộ GD-ĐT. Ngoài ra, đề cũng xuất hiện nhiều bài toán thực tế có gắn liền với cuộc sống. Trong đề có 12 câu trắc nghiệm nhiều phương án trả lời bao quát kiến thức lớp 11, 12 và hầu hết ở dạng thức 1. Vì vậy, học sinh phần lớn sẽ làm trọn vẹn. 4 câu trắc nghiệm Đúng – Sai cũng thuộc chương trình 12, ở dạng thức 1 và 2. 6 câu trắc nghiệm trả lời ngắn bao quát kiến thức lớp 10, 11 và 12.
Tuy nhiên, các câu trả lời ngắn tương đối khó đối với các học sinh, nặng về tư duy Toán học và mô hình hóa Toán học. Theo thầy Tuấn, đề thi có 3 câu khó mang tính phân loại gồm 2 câu Tổ hợp – xác suất và 1 câu ứng dụng tích phân. "So với đề tốt nghiệp THPT năm ngoái, đây là cấu trúc đề mới, nội dung các câu hỏi cũng hoàn toàn khác biệt. Học sinh không còn gặp phải những câu mang nặng tính toán. Thay vào đó, các em phải phát triển năng lực tư duy và mô hình hóa các bài toán, đặc biệt có những câu hỏi tích hợp liên môn", thầy Tuấn nói.
Thí sinh TPHCM nhận xét đề Toán vừa sức, dễ đạt điểm trung bình. Thực hiện video: Đình Tuyến