Đây chính là nơi được gọi là 'thiên đường' của xe máy điện: Sở hữu 12.000 trạm hoán đổi pin chỉ tính bằng giây, người dân được hỗ trợ hơn 20 triệu/xe khi mua xe mới

Thương hiệu xe điện đình đám tại đây đã sở hữu hơn 12.000 trạm hoán đổi pin và hàng trăm nghìn lượt sử dụng mỗi ngày.
Với dân số khoảng 23 triệu người và mật độ xe máy thuộc hàng cao nhất thế giới, Đài Loan (Trung Quốc) đã trở thành một trong những thị trường tiên phong trong việc chuyển đổi từ xe máy chạy xăng sang xe máy điện.
Một trong những nhân tố quan trọng thúc đẩy xu hướng này là sự hiện diện của Gogoro – công ty khởi nghiệp công nghệ xe điện thành lập năm 2011. Gogoro không chỉ sản xuất xe máy điện mà còn xây dựng một hệ sinh thái trạm hoán đổi pin (battery swapping stations) rộng khắp.
Người dùng xe Gogoro có thể thay pin trong vòng vài giây tại các trạm tự động mà không cần chờ sạc, mang lại sự thuận tiện vượt trội so với các dòng xe điện truyền thống. Tính đến giữa năm 2025, hệ thống của Gogoro đã phủ khắp các khu đô thị lớn, với hơn 12.000 trạm hoán đổi và hàng trăm nghìn lượt sử dụng mỗi ngày.
Sau thành công vang dội của mẫu Gogoro Jego vào năm 2024 khi chiếm tới 40% doanh số của Gogoro, hãng đã tung ra mẫu xe điện mới nhất có tên Ezzy và được kỳ vọng là bước tiếp theo đưa xe tay ga điện thông minh vào phân khúc phổ thông.
Xe có giá bán chính thức khoảng 59.980 Đài tệ (~2.000 USD, tương đương khoảng 52 triệu đồng), tuy nhiên người tiêu dùng Đài Loan có thể mua với mức giá dưới 30.000 Đài tệ (~1.000 USD) nhờ vào các chính sách trợ giá xanh của chính phủ, tức chỉ còn khoảng hơn 26 triệu đồng.
Dù là xe giá rẻ, Ezzy vẫn giữ được bản sắc công nghệ của Gogoro, từ khả năng kết nối thông minh đến tích hợp mạng lưới đổi pin GoStation – yếu tố cốt lõi làm nên sự khác biệt của hãng. Người dùng chỉ cần vài giây để đổi pin hết lấy pin đầy tại các ki-ốt tự động, thay vì chờ sạc hàng giờ.
Về thiết kế, Ezzy mang phong cách mềm mại, hiện đại với mặt trước bo tròn, khung xe nhỏ gọn và các nút điều khiển thân thiện với người dùng. Xe có yên dài 68 cm, sàn để chân rộng, cốp chứa đồ dung tích 28 lít – đủ để chứa hai mũ bảo hiểm 3/4 hoặc đồ đi chợ, đi chơi. Gogoro cũng bổ sung các chi tiết thiết thực như hộc để cốc và chỗ để chân gập mở cho người ngồi sau, hướng tới trải nghiệm tiện lợi hàng ngày cho người dùng đô thị.
Ezzy đạt tốc độ tối đa 68 km/h, đủ dùng cho các tuyến phố đông đúc. Nhờ thiết kế tối giản và công suất vừa phải, xe có chi phí bảo trì thấp và vận hành mượt mà, phù hợp với sinh viên, nhân viên văn phòng hoặc người mới sử dụng xe điện.
Việc ra mắt Ezzy cho thấy Gogoro đang thích nghi nhanh với xu hướng tiêu dùng mới, khi người dùng ngày càng tìm kiếm những giải pháp di chuyển điện hóa rẻ, bền, và tiện lợi. Trong khi nhiều đối thủ tập trung vào các dòng xe hiệu suất cao, Gogoro dường như đang đi theo hướng tiếp cận đại chúng, đặt người dùng phổ thông làm trung tâm – một chiến lược được chứng minh là hiệu quả với Jego và nay là Ezzy.
Với nền tảng hạ tầng pin thay thế vững chắc và danh tiếng về chất lượng, Gogoro có thể sẽ tái định hình thị trường xe tay ga điện giá rẻ không chỉ tại Đài Loan, mà còn tại các thị trường Đông Nam Á, nơi các chính phủ đang thúc đẩy điện khí hóa giao thông công cộng và cá nhân.