Dải phân cách cứng là lối thoát cho giao thông Hà Nội

Hơn một tuần qua, đường Phạm Văn Đồng và Võ Chí Công (Hà Nội) được lắp dải phân cách cứng để phục vụ thí điểm phân làn ôtô - xe máy. Theo tôi quan sát, đa số người dân đều tán thành với giải pháp phân làn của cơ quan chức năng. Đây sẽ là tiền đề để thành phố tiếp tục lắp đặt dải phân cách cứng trên nhiều tuyến đường phù hợp khác, góp phần hạn chế tắc đường và tai nạn giao thông.
Tôi cho rằng, việc lắp đặt dải phân cách cứng là phù hợp và cần thiết phải làm. Đặc biệt là trong bối cảnh mật độ phương tiện và thành phần xe chạy trên đường phố Hà Nội hiện nay rất cao, trong khi người điều khiển còn thiếu ý thức. Nhiều tuyến đường có vạch sơn phân làn riêng cho xe hai bánh nhưng nhiều người vẫn "linh hoạt" chạy sang làn ôtô mỗi khi ùn tắc. Ngược lại, tài xế ôtô cũng khôn lỏi chạy vào làn xe máy để né tắc đường, dẫn đến giao thông lộn xộn, mất trật tự.
Tôi nhớ lại những năm trước, được vào TP HCM công tác, thấy rất ít người điều khiển xe máy lấn vạch sơn đi sang làn ôtô. Hay mùa hè năm 2024 vừa qua, được sang Mỹ, tôi cũng "mục sở thị" thấy họ chỉ dùng vạch sơn và hàng cọc mềm để tách làn xe đạp với làn ôtô mà chẳng ai vi phạm. Trở lại Hà Nội, do không ít những người điều khiển xe cơ giới có thói quen thích tiện, thích nhanh, nên họ chưa chịu bỏ thói quen còn luồn lách, len lỏi được là đi bất chấp.
>> Bốn lý do đường Nguyễn Trãi vẫn hỗn loạn sau phân làn
Thế nên, tôi ủng hộ giải pháp dùng dải phân cách cứng để tách làn xe hai bánh và ôtô trên những tuyến đường hiện đại, có từ tám làn xe trở lên (mỗi chiều bốn làn). Khi có dải phân cách giữa hai chiều xe chạy theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường đôi là phù hợp.
Ví dụ các tuyến đường: Xuân Tảo vừa có dải phân cách cứng phân chia hai chiều xe chạy; vừa có dải phân cách cứng cố định tách làn xe hai bánh với làn ôtô. Hay đường Phạm Văn Đồng cần dùng dải phân cách cứng cố định có sẵn để tách làn xe hai bánh...
Tuy nhiên, việc đặt dải phân cách cứng phải theo nguyên tắc: đủ chiều dài khoảng trống dải phân cách để cho số xe chuyển làn quay đầu, hoặc rẽ trái, tại những vị trí không có đèn tín hiệu giao thông, tránh phản tác dụng của dải phân cách. Đồng thời, cũng phải tránh cực đoan như việc bịt kín, không để khoảng trống dải phân cách tại những vị trí trên, sẽ gây phiền toái cho một số người điều khiển xe, phải đi vòng rất xa lộ trình...
Tác dụng của việc tách bạch làn xe hai bánh với làn ôtô đã rõ ràng. Tuy nhiên nhiều đường phố Hà Nội, hiện nay vượt quá khả năng lưu thông của nó. Chưa kể, một số nút giao thông vẫn đang bất cập trong thiết kế, phân luồng (điển hình như ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi) làm ảnh hưởng đến dòng xe lưu hành trên đường. Do đó, dải phân cách cứng chưa phải phép màu có thể khiến tình trạng tắc đường ở Hà Nội biến mất hoàn toàn. Nhưng ít, nó sẽ góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.
Nguyễn Thành Lập