Công ty du lịch chậm hoàn tiền tour Hong Kong, khách hàng lên tiếng

Hơn nửa tháng, khách hàng vẫn chưa nhận lại tiền hoàn tour Hong Kong đã thanh toán cho Công ty cổ phần VNTour, dù công ty có hứa hoàn trả 100%. Sự chậm trễ này đặt ra nghi vấn về tình hình tài chính của VNTour và khiến du khách lo lắng.
Mới đây, phản ánh đến đường dây nóng Tuổi Trẻ, bạn đọc Lê Ngọc Nguyên Phương (TP.HCM) cho biết có đặt mua tour du lịch Hong Kong cho 2 vợ chồng từ Công ty cổ phần VNTour (đường Trường Sơn, quận Tân Bình, TP.HCM). Vì visa ra trễ hạn và công ty xác nhận sẽ hoàn tiền 100%. Tuy nhiên hơn nửa tháng bà Phương vẫn chưa nhận được tiền…
Chậm hoàn tiền tour vì công ty đang khó khăn tài chính
Theo phản ánh, bà Phương kể ngày 13-3, bà có liên hệ với Công ty VNTour qua Zalo để đặt tour du lịch Hong Kong, khởi hành ngày 5-4 từ TP.HCM.
"Theo hợp đồng, tôi đã thanh toán đúng và đầy đủ số tiền gần 31 triệu đồng vào tài khoản công ty của VNTour và có phiếu thu. Trước 2 ngày khởi hành, công ty thông báo cho tôi về việc visa ra trễ hạn và xác nhận tôi được hoàn tiền tour 100% vào tài khoản cá nhân tôi đã cung cấp.
Thế nhưng tôi đã liên hệ nhiều lần, vẫn chưa được hoàn tiền", bà Phương thông tin.
Ngày 20-4, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Trần Minh Luân - giám đốc Công ty cổ phần VNTour xác nhận có xảy ra câu chuyện như khách hàng phản ánh. Tuy nhiên ông Luân cho biết chậm hoàn tiền tour do tài chính công ty đang gặp khó khăn.
Giải thích thêm việc khách mua tour nhưng công ty không tổ chức được và chưa chi cho bất cứ dịch vụ nào nhưng vì sao không hoàn trả 100% một lần cho khách hàng, ông Luân nói tiền của khách hàng khi chuyển vào tài khoản công ty, không phân biệt là khách nào nên đã chi cho các hoạt động kinh doanh chung của công ty.
Không tổ chức tour, chậm hoàn trả hoặc chia nhỏ trả nhiều lần là không đúng
Ông Từ Quý Thành - giám đốc Công ty du lịch Liên Bang nhìn nhận việc đơn vị lữ hành không tổ chức tour được cho khách mà chậm hoàn trả hoặc chia nhỏ nhiều lần trả là không đúng.
"Trừ khi giữa doanh nghiệp và khách hàng thương lượng được với nhau, còn nếu khách hàng không đồng ý, doanh nghiệp phải hoàn tiền một lần. Tôi gặp những trường hợp công ty bán tour thu tiền và không tổ chức được, khách hàng đòi bồi thường vì làm lỡ kế hoạch của họ. Ở đây không có chuyện tranh cãi bồi thường rất dễ giải quyết để giữ uy tín.
Chuyện công ty khó khăn hay thế nào là chuyện nội bộ. Doanh nghiệp thử đặt mình là khách mua tour, nếu xảy ra chuyện như thế này, anh (đơn vị bán tour -PV) có đồng ý chậm hoàn tiền và hoàn chia nhỏ nhiều lần hay không?", ông Thành nhìn nhận.