Con tôi 10 điểm Toán, 9 điểm tiếng Việt nhưng không được học sinh giỏi

Tôi là một ông bố có con đang học lớp hai tại một trường tiểu học công lập. Tôi không mắc bệnh thành tích chạy vạy đủ kiểu để con được học sinh giỏi mà điều cốt cán là năng lực bản thân con phải là điều quyết định.
Năng lực học của con tôi chưa thể so với nhiều học sinh xuất sắc thì không, kể cả về ý thức học tập. Con rất năng động và có sự nghịch ngợm của một bé trai. Nhưng xét về toàn diện thì đánh giá khách quan là con vẫn có sự quyết tâm và nỗ lực rất lớn.
Minh chứng là con đã học và thi với kết quả rất tốt. Con tôi đã rất cố gắng để đạt điểm gần như tuyệt đối trong các môn Toán 10 điểm và Tiếng Việt là 9 điểm.
Tuy nhiên, tôi đã thật sự rất bất ngờ khi nhận được kết quả gửi từ cô giáo chủ nhiệm: con không được công nhận là học sinh giỏi hay học sinh tiêu biểu.
Đúng kiểu một đội bóng đá rất nỗ lực và cố gắng cả mùa giải, hoàn thành tốt một số mục tiêu chính của đội bóng và giải đấu, kể cả việc đứng đầu bảng nhưng vẫn trắng tay do đội bóng có nhiều thẻ vàng, thẻ đỏ. Trong khi ngoài đời thì dù có bao nhiêu thẻ thì đội bóng ghi nhiều bàn và đứng đầu bảng vẫn nhận cup như thường.
Chẳng những thế mà cá nhân các cầu thủ tốt và góp công nhiều cho đội thì sẽ có các danh hiệu riêng.
Quay lại việc xét về thành tích học tập của con, lý do của việc con không được xếp hạng bất cứ danh hiệu gì với kết quả Toán, Tiếng Việt hay Tiếng Anh đều rất tốt là do các môn phụ như Thể dục, Mỹ thuật, Hoạt động trải nghiệm và Tự nhiên xã hội chỉ được xếp hạng "Hoàn thành" chứ không phải "Hoàn thành tốt".
Quan điểm cá nhân của tôi cảm thấy thật bất công khi những nỗ lực đáng tuyệt vời của con tôi không được ghi nhận.
Tôi nghĩ rằng việc đánh giá học sinh nên tập trung vào việc ghi nhận và động viên những nỗ lực của trẻ, thiên hướng trẻ sẽ phát triển như thế nào. Chỗ nào chưa chuẩn thì giáo viên cần hỗ trợ để con tốt hơn và hoàn thiện hơn, chứ không phải cứ dựa vào một vài môn phụ rồi đánh giá. Con tôi đã hoàn thành tốt các bài kiểm tra học kỳ, và điều đó đáng được ghi nhận và động viên khích lệ. Những bạn đạt điểm 5 hay 6 ở các môn chính không có danh hiệu, và con tôi mặc định sẽ không khác gì như vậy cả.
Tôi hy vọng rằng sẽ xem xét lại cách đánh giá học sinh và tạo ra một môi trường học tập công bằng, nghĩ đủ cách để động viên khích lệ cho tất cả các em một cách phù hợp hơn.
Chúng ta cần tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện và cả sự tự tin, chứ không phải chỉ dựa vào một vài chỉ số phụ. Tôi cũng hy vọng rằng bài viết của mình sẽ tạo ra một cách nhìn mới, đổi cách đánh giá học sinh và tạo ra một môi trường học tập tốt hơn cho trẻ, nhất là các trẻ đang học tiểu học.
Chính Thomas Edison cũng được mẹ của mình động viên và khích lệ tốt để trở thành một thiên tài, một nhà phát minh vĩ đại. Cám ơn các độc giả đã đọc ý kiến cá nhân của tôi. Đây hoàn toàn là ý kiến cá nhân, tôi muốn viết lên để được cảm thấy được thoải mái hơn.
Halo Tran