Có gì đặc biệt ở triển lãm khiến Lan Khuê và dàn sao Việt dù đội mưa giữa sông cũng phải xem bằng được?

Đây là một dự án nghệ thuật đặc biệt đánh dấu nỗ lực của NTK Nguyễn Quỳnh Anh trong việc đưa nghệ thuật thêu tay từ di sản cung đình Huế đến gần hơn với công chúng hôm nay.
Chiều 20/9, dự án nghệ thuật HER-ITAGE của nhà thiết kế Nguyễn Quỳnh Anh chính thức khởi động tại Huế bằng triển lãm tại Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị và mini trunkshow trên Ngự thuyền Hueritage xuôi dòng sông Hương. Thời tiết bất ngờ chuyển mưa lớn ngay trước giờ khai mạc khiến ê-kíp không tránh khỏi lo lắng, bởi phần lớn hoạt động diễn ra ngoài trời. Tuy nhiên, chương trình vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch. Nhiều khách mời nổi tiếng như Lan Khuê, Ngọc Thanh Tâm, Thảo Tâm, Ngọc Xuân, Denis Đặng… đã không ngại “đội mưa” để đồng hành và ủng hộ NTK Quỳnh Anh, tạo nên một bầu không khí ấm áp, đầy cảm hứng.
Dự án 3 chương: khi “Her” gặp “Heritage”
HER-ITAGE được tổ chức tại Huế từ ngày 20 đến 29/9, gồm ba phần chính: triển lãm nghệ thuật, mini trunkshow và pop-up store. Tên gọi dự án là sự kết hợp giữa “Her” – người phụ nữ, và “Heritage” – di sản, phản ánh một góc nhìn mới mẻ về mối quan hệ giữa nàng thơ hiện đại và giá trị truyền thống. Trong thế giới sáng tạo của Quỳnh Anh, “Her” là biểu tượng của vẻ đẹp nữ giới hôm nay, mang tư duy toàn cầu nhưng vẫn gắn bó sâu sắc với cội nguồn văn hóa. Chọn Huế – mảnh đất di sản gắn với nghệ thuật cung đình – để khởi động dự án, nữ thiết kế mong muốn tìm sự đồng điệu trong triết lý sáng tạo và khẳng định tinh thần kết nối giữa quá khứ và hiện tại.
Chiều cùng ngày, trước khi thưởng thức trunkshow, các nghệ sĩ và khách mời đã tham quan triển lãm tại Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị. Không gian triển lãm được chia thành ba phần, mỗi phần mang một ý niệm riêng về thêu truyền thống. Ở không gian đầu tiên, bộ váy cưới hoàn thiện được trưng bày với phần thân trên thêu tay hoa cúc tỉ mỉ, từng đường kim mũi chỉ tinh tế khiến người xem không khỏi trầm trồ trước sự công phu và tâm huyết của nghệ nhân.
Bước sang không gian thứ hai, NTK giới thiệu tác phẩm sắp đặt “Tiêu bản cắt 6 lớp”. Đây là chiếc váy cưới được bóc tách thành sáu lát cắt, gợi mở hành trình đi qua những làng nghề thêu trứ danh ở Bắc Trung Bộ như Đông Cứu hay Quất Động. Tác phẩm mang đến cho người xem trải nghiệm thị giác đa dạng: ở góc này là những mảnh ghép rời rạc, ở góc khác lại là một tổng thể trọn vẹn, như một ẩn dụ cho việc trân trọng từng giá trị riêng lẻ để tạo nên bản sắc chung.
Không gian cuối cùng đưa khách tham quan trở về với các tiêu bản nguyên gốc của kỹ thuật thêu truyền thống Việt Nam. Tại đây, nghệ thuật thêu không còn đứng một mình mà kết hợp cùng “Khắc – Khảm – Cắt” để tạo nên chiều sâu và lớp lang trong câu chuyện. Thêu được hòa quyện với điêu khắc, khảm xà cừ, kỹ thuật layering, thậm chí là công nghệ hiện đại như laser hay nghệ thuật tambour, hoa 3D Nhật Bản, tạo nên một cuộc đối thoại thú vị giữa di sản và đương đại.
Có mặt tại lễ khai mạc, Giáo sư Thái Kim Lan bày tỏ sự xúc động trước sự sáng tạo của thế hệ trẻ. Bà cho biết nghệ thuật thêu tay từng là một phần không thể thiếu trong phục trang và nghi lễ cung đình, gắn với sự kiên nhẫn và tỉ mỉ của người nghệ nhân. Nhìn thấy các NTK trẻ đưa di sản thêu vào thời trang đương đại, bà cho rằng đây là cách “làm đẹp hơn cho cái cũ, để lưu giữ mãi mãi theo thời gian”.
Trunkshow trên sông Hương: 10 thiết kế cưới đặc biệt
Sau triển lãm, khách mời tiếp tục trải nghiệm trunkshow trên Ngự thuyền Hueritage. Dưới cơn mưa Huế, bộ sưu tập cưới gồm 10 thiết kế đặc biệt lần lượt được trình diễn. Đây là thành quả của hai tháng sáng tạo miệt mài, lấy cảm hứng trực tiếp từ nghệ thuật thêu tay mà Quỳnh Anh đã ấp ủ trong suốt bảy năm nghiên cứu. Trên nền những chiếc váy cưới hiện đại, các tiêu bản thêu trưng bày trong triển lãm trở thành điểm nhấn tinh tế, vừa mang tính thẩm mỹ, vừa chứa đựng câu chuyện văn hóa về nghề thêu truyền thống.
Chia sẻ về khó khăn lớn nhất, NTK cho biết thời gian hoàn thiện một tác phẩm thêu thường kéo dài nhiều tháng, khiến giá thành cao và phạm vi ứng dụng bị hạn chế. Chính vì vậy, điều cô trăn trở nhất là làm sao để đưa thêu truyền thống vào đời sống đương đại, tối giản và dễ ứng dụng hơn, có thể vươn ra thị trường quốc tế mà vẫn giữ được mức giá hợp lý cho công chúng. Bộ sưu tập HER-ITAGE chính là câu trả lời đầu tiên cho hành trình nhiều thách thức nhưng đầy cảm hứng này.
Dù trời mưa, dàn khách mời nổi tiếng vẫn nán lại trên thuyền để theo dõi toàn bộ phần trình diễn. Những tràng vỗ tay vang lên sau mỗi thiết kế là minh chứng cho sự đồng cảm và ủng hộ dành cho tâm huyết của NTK Quỳnh Anh và ê-kíp.
Triển lãm tại Điềm Phùng Thị: ba không gian sáng tạo
Từ ngày 21 đến 29/9, triển lãm HER-ITAGE tiếp tục mở cửa tự do tại Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị. Song song đó, pop-up store được tổ chức tại khách sạn Azerai La Residence, cho phép công chúng yêu thời trang và nghệ thuật Huế chiêm ngưỡng các thiết kế ở khoảng cách gần hơn, thậm chí được chạm tay để cảm nhận chi tiết. Với cách tiếp cận này, NTK mong muốn đưa nghề thêu vượt khỏi phạm vi bảo tồn đơn thuần để hòa mình vào dòng chảy của đời sống hiện đại.
HER-ITAGE cũng đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình gần mười năm sáng tạo của thương hiệu Lecia Bridal. Được sáng lập từ năm 2016, Lecia nổi bật với phong cách váy cưới cao cấp, thanh lịch, cá nhân hóa và luôn tôn vinh giá trị thủ công. Thương hiệu gắn bó với các nghệ nhân thêu dày dạn kinh nghiệm, từ đó phát triển nhiều bộ sưu tập mang đậm hơi thở văn hóa Việt. Trước HER-ITAGE, Lecia từng gây ấn tượng với “Gánh Hạ” – tôn vinh vẻ đẹp bình dị của gánh hoa đa sắc, “Shades of Elegance” – khắc họa tinh thần tự do của ngọc trai Baroque, hay “Infinite Surfaces” – tái sinh ký ức làng nghề qua góc nhìn đương đại.
Với dự án lần này, NTK Nguyễn Quỳnh Anh không chỉ ra mắt một bộ sưu tập cưới, mà còn khẳng định một tầm nhìn: biến nghề thêu truyền thống thành ngôn ngữ thời trang đương đại, vừa giữ được hồn cốt di sản, vừa mở ra cơ hội để di sản ấy bước vào đời sống hôm nay và vươn tới thị trường toàn cầu.