Chuyên gia cảnh báo: Thấy 4 dấu hiệu này trên lốp, đừng lái xe thêm 1 mét

Không cần thiết bị chuyên dụng, chỉ vài thao tác đơn giản giúp bạn tự kiểm tra lốp xe để biết ngay độ mòn, độ an toàn và thời điểm phải thay mới.
Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc giữa ô tô và mặt đường. Dù bạn có sở hữu một chiếc xe mạnh mẽ với hệ thống dẫn động tiên tiến, nếu lốp xe đã mòn, mọi công nghệ cũng trở nên vô nghĩa và rủi ro an toàn sẽ tăng cao đáng kể.
Thông thường, các nhà sản xuất khuyến cáo nên thay lốp sau khi đã vận hành khoảng 60.000 - 100.000km. Tuy nhiên, mốc này có thể thay đổi tùy theo loại lốp, điều kiện sử dụng và thói quen lái xe.
Trao đổi với PV VietNamNet, anh Nguyễn Đức Thi, Giám đốc chuỗi cửa hàng kinh doanh lốp xe tại Hà Nội, cho rằng người dùng tuyệt đối không nên xem nhẹ vai trò của lốp xe bởi chỉ cần một sự cố nhỏ liên quan đến lốp cũng có thể dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.
Dưới đây là 4 dấu hiệu quan trọng giúp bạn nhận biết khi nào cần thay lốp xe:
Kiểm tra độ sâu gai lốp
Gai lốp đóng vai trò then chốt trong việc bám đường, đặc biệt khi phanh gấp hoặc chạy trên mặt đường trơn trượt. Khi độ sâu gai không còn đạt mức tối thiểu, lốp sẽ không đảm bảo an toàn.
Theo anh Thi, tất cả các lốp hiện nay đều có thanh chỉ báo mòn lốp. Đây là các gờ nhỏ phân bố đều dọc theo rãnh lốp có độ cao 1,6mm. Khi bề mặt lốp mòn tới mức bằng các gờ này, đồng nghĩa với việc gai lốp đã đạt tới giới hạn mòn theo quy định và cần thay mới.
Quan sát các vết mòn không đều
Nếu thấy một bên lốp mòn nhiều hơn bên kia, hoặc lốp trước và sau mòn không đều, rất có thể xe đang gặp một số vấn đề kỹ thuật như lệch bánh, áp suất lốp không đều và hệ thống treo đã bị hư hỏng. Mòn lốp có thể xuất hiện dưới nhiều dạng khác nhau, bao gồm mòn dọc khu vực giữa gai lốp hay trên từng điểm riêng biệt.
Việc mòn không đều khiến người dùng không chỉ phải thay lốp xe sớm mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống lái. Anh Thi đưa ra lời khuyên: "Trong trường hợp này, ngoài việc thay lốp mới, bạn hãy đưa xe đến gara ô tô để kiểm tra và xử lý kịp thời, nhằm tránh gặp phải các sự cố hư hại nặng hơn".
Kiểm tra thành lốp
Vị chuyên gia lốp nói thêm, không chỉ mặt lốp, thành bên của lốp cũng có thể bị hư hại sau một thời gian sử dụng nên chúng cũng cần được kiểm tra.
Các dấu hiệu như vết nứt nhỏ dọc theo thành lốp, phồng rộp bất thưởng (thường gọi là "chửa lốp") hay bong tróc lớp cao su được xem đều là chỉ báo nguy cơ nổ lốp đột ngột, đặc biệt khi chạy ở tốc độ cao. Nếu phát hiện ra những dấu hiệu này, để đảm bảo an toàn, người dùng hãy tiến hành thay lốp xe mới càng sớm càng tốt.
Kiểm tra năm sản xuất lốp
Ngay cả khi lốp xe không có dấu hiệu mòn rõ ràng, người dùng vẫn cần xem xét tuổi thọ cao su vì đây là yếu tố ảnh hưởng lớn đến độ an toàn. Thông thường, tuổi thọ của lốp xe được tính từ thời điểm lắp vào xe, dao động trong khoảng từ 6 - 8 năm. Do đó, ngay cả khi xe không hoạt động thường xuyên, cao su vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi quá trình lão hóa, anh Thi nhấn mạnh.
Người dùng có thể kiểm tra năm sản xuất của lốp hay còn gọi là "date lốp" nằm gần mép của vành lốp. Dựa vào đây, người dùng sẽ biết được lốp xe đã sử dụng được bao lâu so với thời điểm kiểm tra.
Năm sản xuất của những lốp xe được sản xuất sau năm 2000 đều được in trên thành lốp dưới dạng dãy 4 chữ số. Trong đó, 2 chữ số đầu cho biết tuần sản xuất và 2 chữ số cuối chỉ năm sản xuất.
Nếu là lốp nguyên bản theo xe, con số năm sản xuất của lốp hầu như sẽ sớm hơn một chút so với đời xe. Ví dụ: số "2623" nghĩa là lốp sản xuất vào tuần thứ 26 của năm 2023.
"Không ai muốn phát hiện lốp xe cần thay bằng... một vụ tai nạn", anh Thi nhấn mạnh. Việc kiểm tra lốp định kỳ là việc đơn giản nhưng rất cần thiết để đảm bảo an toàn cho bạn và những người xung quanh.
Nếu bạn nghi ngờ lốp xe đã quá hạn sử dụng, đừng chần chừ, hãy thay lốp mới trước khi chiếc xe "lên tiếng" theo cách tồi tệ nhất.
Bạn có bình luận thế nào về góc nhìn trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!