‘Chúng tôi không chịu nổi nữa’: Hãng thời trang nổi tiếng phá sản, đóng cửa 350 cửa hàng vì kinh tế khó khăn, sa thải 43.000 lao động khi toàn ngành bán lẻ lao đao

Trong 5 tháng đầu năm 2025, ngành bán lẻ Mỹ đã cắt giảm gần 76.000 việc làm, tăng 274% so với cùng kỳ năm trước
""Chúng tôi đã đánh giá mọi phương án để giữ công ty phát triển, nhưng không thể tìm ra một con đường bền vững, trong bối cảnh cạnh tranh từ các hãng thời trang nhanh nước ngoài… cùng chi phí tăng, những thách thức kinh tế ảnh hưởng đến khách hàng chủ lực và xu hướng tiêu dùng liên tục thay đổi", Giám đốc tài chính (CFO) Brad Sell của Forever 21 thừa nhận khi cho biết thương hiệu này đã không chịu đựng nổi nữa.
Forever 21, thương hiệu từng thống lĩnh các trung tâm thương mại Mỹ nhờ mô hình "Thời trang nhanh" (Fast Fashion) giá rẻ, đã chính thức nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào ngày 17/3/2025 với mức nợ lên đến 1,58 tỷ USD và không thể tìm ra bên mua cho toàn bộ mạng lưới 350 cửa hàng còn lại tại Mỹ.
Điều này đồng nghĩa Forever 21 sẽ phải đóng cửa toàn bộ 350 cửa hàng mà không thể tái cấu trúc. Ngay lập tức, hãng đã sa thải hàng loạt nhân viên, đóng cửa trụ sở chính tại Los Angeles và thông báo hơn 200 cửa hàng sẽ đóng cửa vĩnh viễn trước ngày 1/5/2025 trong quá trình hoàn thiện phá sản.
Xin được nhắc rằng Forever 21 đạt con số hơn 43.000 nhân viên trên toàn cầu vào khoảng giữa những năm 2010, đặc biệt là vào năm 2014-2016. Đây là giai đoạn đỉnh cao của công ty, khi họ mở rộng mạnh mẽ các cửa hàng trên khắp thế giới và đạt doanh thu hàng 4,4 tỷ USD năm 2015 với 800 cửa hàng.
Vụ phá sản của Forever 21 là minh chứng sinh động cho cơn bão đang đổ ập lên ngành bán lẻ truyền thống: từ áp lực chi phí, chuyển đổi thói quen mua sắm sang online, đến sức khỏe tài chính của chính nền kinh tế.
Báo cáo của Challenger, Gray & Christmas thì cho thấy trong 5 tháng đầu năm 2025, ngành bán lẻ Mỹ đã cắt giảm gần 76.000 việc làm, tăng 274% so với cùng kỳ năm trước. Ngành bán lẻ hiện là ngành đứng thứ hai về số lượng việc làm bị cắt giảm trong năm 2025, chỉ sau các công chức chính phủ vốn bị sa thải vì "Bộ hiệu quả chính phủ" (DOGE).
Cơn bão ngành bán lẻ
Ngày 7/6/2025, G-III Apparel Group, chủ sở hữu thương hiệu DKNY và Donna Karan bất ngờ rút lại toàn bộ dự báo lợi nhuận năm tài chính 2026, do phải chịu thêm khoảng 135 triệu USD chi phí thuế nhập khẩu mới từ Mỹ.
Mặc dù doanh thu quý I đạt 583,6 triệu USD, chỉ giảm 4% so với cùng kỳ, cổ phiếu G-III vẫn mất hơn 25% giá trị trong năm 2025, minh chứng cho sức ép chuỗi cung ứng và chi phí thuế quan đang "bóp nghẹt" ngành may mặc.
Nghiên cứu của Challenger, Gray & Christmas, Inc. cho thấy Mỹ là điểm nóng nhất với phần lớn các vụ sa thải lao động. Hàng loạt chuỗi bán lẻ lớn như Macy’s đã xác nhận đóng 66 cửa hàng không đủ điều kiện hoạt động, ảnh hưởng trực tiếp đến hàng nghìn nhân viên.
Một số nhà bán lẻ lớn đã công bố sa thải trong năm 2025 bao gồm The Container Store, nhà điều hành J.C. Penney là Catalyst Brands, Saks Global, Starbucks, Kohl's, Forever 21, Joann Fabrics, Party City và Big Lots.
Hãng Saks Global đã đóng cửa một trung tâm hoàn thiện đơn hàng và cắt giảm việc làm còn chuỗi The Container Store đã sa thải 2% lực lượng lao động của mình.
Thương hiệu Estée Lauder cảnh báo về việc cắt giảm tới 7.000 việc làm trên toàn cầu trong khi Adidas cân nhắc việc sa thải nhân sự để đại tu mô hình hoạt động.
Tồi tệ hơn, làn sóng sa thải hiện nay không chỉ ảnh hưởng đến lao động bán lẻ tại các chi nhánh mà còn lan đến tầng quản lý ở trụ sở khi ngay cả ông lớn ngành TMĐT như Amazon cũng thực hiện cắt giảm khoảng 14.000 vị trí quản lý trong mảng cửa hàng và logistics, tiếp nối xu hướng "tối ưu hóa" sau giai đoạn mở rộng mạnh mẽ thời kỳ đại dịch.
Tương tự, chuỗi bán lẻ lớn nhất Mỹ là Walmart đã loại bỏ hàng trăm vị trí và chuyển nhân viên đến trụ sở chính.
Tại Anh, thương hiệu thời trang trẻ Monki (thuộc H&M Group) đã công bố đóng toàn bộ 15 cửa hàng để dồn lực cho thương mại điện tử, dẫn đến việc sa thải hàng trăm nhân viên.
Ngoài ra, nhiều cửa hàng khác ở Anh như A.G. Meek, Aldi, Beaverbrooks, FarmFoods, MBAS Clothing, Refill và Sports Direct đã đóng cửa các chi nhánh vào tháng 4/2025 do chi phí ngày càng tăng và lưu lượng khách hàng giảm.
Tương tự, chuỗi Vero Moda tại Ireland cũng đóng cửa đột ngột một số điểm bán, khiến cả trăm lao động mất việc.
Số liệu của Trung tâm nghiên cứu ngành bán lẻ Anh (CRR) cho biết đã có 170.000 lao động trong ngành bị sa thải năm 2024 và dự đoán sẽ có hơn 200.000 việc làm nữa bị mất vào năm 2025.
"Tình hình sẽ còn tệ hơn trong năm 2025", Giáo sư Joshua Bamfield, giám đốc của CRR cảnh báo.
Tờ New York Post (NYP) nhận định các chi phí gia tăng, bao gồm cả thuế nhập khẩu mới, đang tạo áp lực lớn lên các nhà bán lẻ, buộc họ phải cắt giảm chi phí và tối ưu hóa hoạt động. Ngoài ra người tiêu dùng ngày càng ưu tiên mua sắm trực tuyến và có xu hướng "thắt lưng buộc bụng" hơn, dẫn đến doanh thu tại các cửa hàng vật lý giảm sút.
Đồng quan điểm, tờ Business Insider (BI) cho hay trong những tháng đầu năm 2025, ngành bán lẻ toàn cầu đang chứng kiến một làn sóng sa thải nhân sự chưa từng có, khi các nhà bán lẻ truyền thống phải đối mặt với áp lực từ sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử và công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Trong tháng 4/2025, riêng ngành bán lẻ mất 7.235 việc làm, tăng 77% so với tháng 4/2024 và là con số cao nhất trong bất kỳ tháng nào kể từ đầu năm 2025. Xu hướng này cho thấy rằng áp lực lên các nhà bán lẻ không hề suy giảm mà thậm chí còn có thể gia tăng trong những tháng gần đây.
Rõ ràng khi những thương hiệu một thời oanh liệt phải lần lượt đầu hàng, bài toán cấp bách không chỉ là cứu lấy từng doanh nghiệp mà còn là tái cấu trúc toàn ngành, thúc đẩy mô hình omnichannel, và khơi thông cầu tiêu dùng để không để khủng hoảng lan rộng hơn nữa.
Khó khăn
Quay trở lại với Forever 21, tờ New York Post (NYP) cho hay một trong những nguyên nhân chính khiến thương hiệu này phá sản là nền kinh tế gặp khó khăn.
Lạm phát vẫn neo cao (6–8% tại nhiều nền kinh tế lớn), khiến người tiêu dùng ưu tiên chi cho nhu yếu phẩm hơn là hàng thời trang không thiết yếu.
Trong khi đó, các ngân hàng trung ương liên tục nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát, đẩy chi phí vay vốn và thuê mặt bằng lên cao—đặc biệt ảnh hưởng đến doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào tín dụng ngắn hạn.
Theo khảo sát, chỉ 35% người tiêu dùng Mỹ tin tưởng vào triển vọng kinh tế 6 tháng tới (mức thấp nhất kể từ 2020), dẫn đến xu hướng hoãn mua sắm lớn và tiết kiệm thận trọng hơn.
Tệ hơn, Forever 21 còn bị cạnh tranh mạnh từ thương mại điện tử (TMĐT) khi các đối thủ như Shein và Temu tận dụng "de minimis exemption" (miễn thuế với hàng nhập dưới 800 USD), cho phép họ bán giá vốn thấp hơn Forever 21 đến 20–30%.
Ngay cả giới trẻ ngày nay cũng chuyển sang mua online để tiết kiệm chi phí, khiến tỷ lệ ghé thăm các trung tâm thương mại cũng như cửa hàng của Forever 21 giảm dần trong 10 năm qua, tạo nên sự sụp đổ của mô hình bán lẻ phụ thuộc vào lưu lượng khách tham quan.
Trong kỷ nguyên số, TMĐT trở thành kênh bán hàng không thể thiếu. Tuy nhiên, Forever 21 lại tỏ ra chậm chân trong việc đầu tư vào nền tảng trực tuyến. Website của họ thiếu thân thiện, trải nghiệm mua sắm online không được chú trọng, trong khi các đối thủ khác đã nhanh chóng xây dựng hệ thống thương mại điện tử mạnh mẽ, thu hút lượng lớn khách hàng.
Thế rồi chi phí thuê mặt bằng, lao động và logistics tăng cao sau đại dịch, trong khi công ty đã phải đảo qua nhiều lần tái cấu trúc kể từ lần đầu phá sản năm 2019.
Trên thực tế theo NYP, Forever 21 nổi tiếng với tốc độ mở rộng đáng kinh ngạc, đặc biệt là vào những năm đầu thập niên 2010. Họ liên tục khai trương các cửa hàng khổng lồ tại những vị trí đắc địa trong các trung tâm thương mại lớn.
Tuy nhiên, việc mở rộng thiếu tính toán, không đánh giá kỹ lưỡng hiệu quả kinh doanh của từng địa điểm đã dẫn đến chi phí thuê mặt bằng khổng lồ, gánh nặng tài chính chồng chất. Nhiều cửa hàng có diện tích quá lớn so với nhu cầu, dẫn đến lượng hàng tồn kho khổng lồ và chi phí vận hành cao ngất ngưởng.
Tóm lại, vụ việc Forever 21 cho thấy sự bào mòn thanh khoản, chi phí đầu vào tăng vọt, gián đoạn chuỗi cung ứng và niềm tin suy giảm đang tạo ra "cơn bão hoàn hảo" đẩy nhiều doanh nghiệp – từ nhỏ lẻ đến tập đoàn lớn – đến bên bờ vực phá sản hoặc phải tái cấu trúc khẩn cấp. Trong bối cảnh này, vai trò của chính sách hỗ trợ thanh khoản, kiểm soát lạm phát và ổn định chuỗi cung ứng càng trở nên cấp thiết để tránh làn sóng vỡ nợ và thất nghiệp lan rộng hơn nữa.
*Nguồn: BI, NYP