Nhảy đến nội dung
 

Chưa bao giờ người Việt mua ô tô giá rẻ như hiện nay

Không phải một vài mẫu mã mà gần như cả thị trường đồng loạt "sale-off", thậm chí nhiều phiên bản giảm sâu đến cả tỉ đồng. Chưa bao giờ người Việt đứng trước cơ hội sở hữu xe với giá "hời" như thời điểm hiện tại.

Những tháng đầu năm thường là giai đoạn "thấp điểm" và trầm lắng nhất của thị trường ô tô Việt Nam, khi nhu cầu sở hữu xe sụt giảm mạnh sau Tết Nguyên đán 2025. Tuy nhiên, giai đoạn này chỉ diễn ra trong khoảng tháng 1 và tháng 2; hoặc nhiều lắm đến hết quý 1. Sau đó thị trường sẽ dần khởi sắc trở lại.

Thế nhưng, năm nay mọi chuyện lại không như thường lệ. Những biến động khó lường của kinh tế khiến sức mua ô tô trong nước hồi phục khá chậm. Trong khi, đối chiếu kết quả bán hàng (từ báo cáo của Hiệp hội Các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam - VAMA, Hyundai Thành Công Việt Nam và VinFast) với số liệu sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô từ Tổng cục Thống kê cho thấy, thị trường bước sang năm 2025 vẫn dư cung tới hơn 110.000 xe.

Điều này đặt các hãng và đại lý phân phối ô tô vào cảnh "thấp thỏm" vì mối lo tồn hàng, buộc phải giải quyết bằng các chương trình ưu đãi, giảm giá kích cầu.

Cả thị trường đồng loạt "sale-off"

Tính đến thời điểm hiện tại, thị trường ô tô trong nước đã bước sang quý 2/2025, tuy nhiên cuộc chạy đua giảm giá vẫn diễn ra trên diện rộng; với sự tham gia của hầu hầu hết thương hiệu. Các mẫu mã ô tô được áp dụng khuyến mãi cũng trải đều, từ nhóm xe sang tiền tỉ đến các nhóm xe giá rẻ vài trăm triệu đồng.

Ví dụ ở mảng xe phổ thông, cuộc đua giá diễn ra ngay cả ở những phân khúc xe hạng A cỡ nhỏ khi các hãng đang đồng loạt áp dụng khuyến mãi bằng nhiều hình thức. Kia giảm 10 triệu tiền mặt cho khách mua Morning. Trong khi TC Motor hỗ trợ người mua Hyundai Grand i10 đến 70% lệ phí trước bạ.

Phân khúc xe sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng từ đầu năm đã ồ ạt khuyến mãi, trong đó hầu hết mẫu mã đều góp mặt, kể cả những cái tên hút khách như Toyota Vios hay Hyundai Accent.

Các nhóm xe đa dụng vốn đang được người dùng ưu ái như SUV đô thị, crossover cỡ trung, MPV gia đình hay xe bán tải cũng không đứng ngoài cuộc. Gần như tất cả các mẫu xe đang phân phối đều được hãng hoặc đại lý triển khai kích cầu, với mức giảm từ vài chục đến cả trăm triệu đồng (tùy phiên bản, mẫu mã). Trong đó những mẫu giảm sâu nhất có thể kể đến Subaru Forester (giảm từ 160 – 200 triệu đồng cho các xe VIN 2024); Honda CR-V giảm từ 80 - 100 triệu đồng cho hai phiên bản G và L.

Xe Trung Quốc cũng "miệt mài" giảm giá trên diện rộng, từ nhóm xe sử dụng động cơ đốt trong đến xe lai xăng - điện (hybrid) và xe điện. Trong đó, những mẫu mã trước đây từng được cho là "ngáo giá" như Haval H6, Haima 7X hay GAC GS8 đồng loạt được các đơn vị phân phối áp dụng ưu đãi "khủng" lên đến vài trăm triệu đồng.

Đáng chú ý, cuộc chiến giá có sự góp mặt của cả những mẫu xe đang nằm trong nhóm ô tô dẫn đầu thị trường về doanh số như Mitsubishi Xpander, Mitsubishi Xforce, Mazda CX-5, Ford Territory, Toyota Yaris Cross... Thậm chí, Mazda CX-5 và Ford Territory từng khiến nhiều người "giật mình" bởi màn so găng "sát ván" hồi đầu tháng 4.2025. Khi đó, Mazda CX-5 được đại lý chào bán phiên bản thấp nhất chỉ 694 triệu đồng, còn Territory đáp trả bằng mới mức giá kỷ lục 689 triệu đồng.

Ở nhóm xe sang, Mercedes-Benz cũng gây chú ý khi liên tục giảm giá xả hàng. Trong đó, mẫu xe sang thể thao Mercedes-AMG A35 giảm chỉ còn hơn 1,4 tỉ đồng, thấp hơn khoảng 800 triệu đồng so với thời điểm ra mắt. Hay Mercedes-Maybach GLS 480 có thời điểm được đại lý khuyến mãi "sốc", với mức giảm gần 900 triệu đồng (tương đương 100% lệ phí trước bạ); đưa giá lăn bánh thực tế của mẫu SUV hạng sang đình đám này xuống còn chưa tới 8 tỉ đồng.

Giá ô tô rẻ… chưa từng có

Liên quan đến hiện tượng "domino giảm giá" trên thị trường ô tô Việt Nam từ đầu năm, trao đổi với Thanh Niên, ông Vũ Tấn Công - nguyên Tổng Thư ký Hiệp hội Các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cho biết đó là diễn biến tất yếu và đã được dự báo trước.

Theo chuyên gia này, những tác động từ suy thoái kinh tế những năm qua đang dần "bào mòn" sức mua của người dùng. Đồng thời gián tiếp đẩy các hãng và đại lý kinh doanh ô tô vào thế "việt vị" trong khâu dự báo và lên kế hoạch bán hàng, dẫn đến tồn kho cao. Trong khi, xe có số VIN cũ (sản xuất năm 2024) nếu càng lưu kho lâu sẽ càng khó bán.

Nhiều chuyên gia trong ngành cũng dự báo, giá ô tô trong ngắn hạn nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm. Bởi giai đoạn này, các hãng và đại lý phải đẩy nhanh tiến độ xả hàng tồn, chuẩn bị cho việc giới thiệu, mở bán các dòng xe mới hoặc các xe xuất xưởng trong năm nay.

Trong khi đó, về phía người dùng, đây lại được xem là thời cơ "hiếm có" để mua xe. Bởi cuộc đua kích cầu từ đầu năm nay đã đẩy giá bán nhiều mẫu xe về mức đáy chưa từng có. Chẳng hạn như ở nhóm crossover cỡ trung (C-SUV), Mazda CX-5 và Ford Territory lần đầu tiên có giá bán thực tế ở mức dưới 700 triệu đồng. Ở nhóm MPV gia đình, Hyundai Stargazer có giá bán thấp kỷ lục (quanh mức 450 triệu đồng). Hoặc ở nhóm sedan hạng B, nhiều mẫu xe thậm chí bị kéo về mốc giá khởi điểm chưa tới 350 triệu đồng.