Chủ thầu xây mộ lao đao vì giá cát, lo bù lỗ 10 triệu đồng/ngôi mộ

Một số nhóm thợ hồ thầu xây mộ tại nghĩa trang TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đang lao đao vì giá cát tăng chóng mặt và phải bù lỗ khoảng 10 triệu đồng/ngôi mộ.
Trong vòng 20 ngày trở lại đây, giá cát xây dựng ở Đắk Lắk bất ngờ tăng chóng mặt, thậm chí gấp 3 lần nhưng không dễ dàng mua được. Điều này khiến các nhóm thợ hồ, chủ thầu công trình lao đao.
Nhiều nhóm thợ hồ thầu xây mộ lao đao
Ông Đặng Hữu Thọ, trưởng một nhóm thợ xây đang xây dựng mộ trong nghĩa trang TP Buôn Ma Thuột cho biết nhóm thợ của ông đã làm công việc xây dựng mộ ở nghĩa trang này từ lâu. Hiện tại ông đang xây 5 ngôi mộ, bình quân mỗi ngôi mộ giá trị khoảng 60 triệu đồng.
![]() |
Nguồn cát khan hiếm khiến chủ thầu lỗ nặng. Ảnh: Hải Dương. |
Theo ông Thọ, khoảng 20 ngày trở lại đây giá cát bất ngờ tăng chóng mặt từ 320.000 đồng lên đến hơn 1 triệu đồng/khối. Ngoài cát thì giá gạch cũng tăng gần gấp đôi. Việc giá vật liệu tăng khiến ông Thọ đang phải bù lỗ từ 8 triệu đến 10 triệu đồng/ngôi mộ.
Vẫn theo lời ông Thọ, câu chuyện giá cát tăng là một chuyện, nhưng việc tìm nguồn cát để mua lại là một chuyện khác. Hầu hết bãi vật liệu đều hết hàng hoặc đóng cửa nên không phải khi nào cần mua là có ngay được.
"Thời gian hoàn thiện mỗi mộ khoảng 30 ngày, nhưng nếu cát không có thì chưa biết khi nào xong. Trong khi hợp đồng ký phải hoàn thiện để kịp cúng 49 ngày. Hiện tại chúng tôi chấp nhận bù lỗ, chỉ cần có cát để làm cho xong vì nghĩa tử là nghĩa tận. Nếu tình hình này kéo dài chúng tôi bắt buộc phải nghỉ kiếm việc khác để làm", ông Thọ nói.
![]() |
Ông Đặng Hữu Thọ đang lo lắng vì giá cát quá cao. Ảnh: Hải Dương |
Ông Nguyễn Đức Hoàng Hà (trưởng một nhóm thợ hồ khác) cũng cho biết tổ của ông đang xây 7 ngôi mộ, ước lượng mất hơn 70 khối cát. May mắn các ngôi mộ đều cơ bản hoàn thiện phần thô trước thời điểm giá cát tăng.
Theo lời ông Hà, hiện tổ của ông còn một ngôi mộ mới làm và chắc chắn sẽ bị lỗ hơn 10 triệu đồng vì đúng thời điểm giá cát tăng chóng mặt.
"Nếu là nhà cửa hay một công trình gì khác thì chúng tôi sẵn sàng ngưng ngay vì làm sẽ bị lỗ. Tuy nhiên ở đây còn mang tính nhân văn nên đã nhận rồi thì phải làm cho xong. Thời gian tới nếu giá cát không được điều chỉnh, không có cơ chế khác thì chúng tôi buộc phải nghỉ việc", ông Hà nói.
Được biết, hiện trong nghĩa trang TP Buôn Ma Thuột có 4 nhóm thợ hồ đang hợp đồng xây mộ với khoảng 60 công nhân.
Trước việc giá cát tăng phi mã, những nhóm thợ này đã làm đơn gửi lãnh đạo Công ty Cổ phần Đô thị Môi trường Đắk Lắk xem xét.
Một lãnh đạo Công ty Cổ phần Đô thị Môi trường Đắk Lắk cho biết đã nắm được sự việc giá cát tăng cao khiến việc xây dựng công trình gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó có các nhóm thợ xây mộ tại nghĩa trang TP Buôn Ma Thuột do đơn vị quản lý.
"Tới đây chúng tôi sẽ cho thương lượng với chủ nhà, nếu chủ nhà đồng ý hỗ trợ thêm thì tốt, nếu chủ nhà không đồng ý thì phải chấp nhận bù lỗ chứ không còn cách nào khác", vị lãnh đạo này nói.
Công trình lớn, nhỏ đứng hình chờ cát
![]() |
Giá cát tăng mạnh khiến nhiều công trình xây dựng bị đội giá và có nguy cơ chậm tiến độ. Ảnh: Hải Dương. |
Theo tìm hiểu, do giá cát tăng mạnh nên ngoài các công trình ở nghĩa trang TP Buôn Ma Thuột bị ảnh hưởng nặng nề thì các công trình từ Nhà nước đến tư nhân cũng đều gặp rất nhiều khó khăn, nguy cơ chậm tiến độ hiện hữu.
Ông H.X.M. (một chủ thầu xây dựng ở huyện Cư M'gar) cho biết ông thường nhận thầu xây dựng các công trình nhà dân. Hiện tại ông đã nhận một số nhà nhưng do giá cát tăng mạnh nên phải tạm dừng, chỉ còn một nhà đang làm dở.
"Tháng trước một xe cát 9 khối giá chỉ 3 triệu đồng, nhưng sáng nay tôi mua thì họ đòi 7 triệu/xe. May mắn những công trình bao vật tư của tôi đã xong hết nếu không thì lỗ nặng", ông M. nói.
Còn ông A.H. (giám đốc một công ty xây dựng chuyên thi công công trình nhà nước ở Đắk Lắk - Đắk Nông) cho biết đơn vị ông đang thi công một số công trình trên địa bàn 2 tỉnh Đắk Lắk - Đắk Nông, hiện có công trình đang thiếu hàng trăm khối cát nhưng tìm mua không ra.
Theo lời ông H., dù giá cát lên đến hơn 1,3 triệu đồng/khối nhưng vì tính cấp bách của nhiều công trình nên buộc phải tìm mua. Tuy nhiên không hề dễ dàng.
"Đơn vị đang cho công nhân làm một số hạng mục không liên quan tới cát. Khi nào mua được cát mới tiếp tục thi công. Việc không có cát khiến công trình đứng trước nguy cơ chậm tiến độ theo hợp đồng", ông H. cho hay.
Về vấn đề này, một lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết thời gian qua việc khai thác cát còn nhiều bất cập, chẳng hạn như khai thác vượt công suất, ngoài phạm vi cho phép, hóa đơn, đăng kiểm tàu bè...
"Hiện cơ quan chức năng đang kiểm tra những vấn đề nêu trên, sau đó sẽ bình ổn trở lại. Chúng tôi cũng đề nghị các doanh nghiệp tự giác, không lợi dụng tình trạng khan hiếm cát để đầu cơ làm nhiễu loạn thị trường. Nếu việc này xảy ra sẽ kiên quyết xử lý", lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk nói.