Nhảy đến nội dung

Chủ chuỗi bán thịt heo G Kitchen lãi kỷ lục

Trong bảng công bố thông tin mới đây, Công ty cổ phần Greenfeed Việt Nam ghi nhận lợi nhuận sau thuế gần 2.106 tỷ đồng, tăng gấp 4,8 lần so với năm 2023. Đây cũng là mức kỷ lục từ khi doanh nghiệp này công bố thông tin vào năm 2021. Trung bình mỗi ngày, công ty lãi gần 6 tỷ đồng.

Mức lợi nhuận này cao hơn nhiều doanh nghiệp chăn nuôi lớn trên thị trường. Năm 2024, "đại gia" nuôi heo phía Bắc Dabaco (DBC) lãi sau thuế hơn 769 tỷ đồng, tăng gần 31 lần cùng kỳ. Ở phía Nam, lợi nhuận BaF tăng hơn 10 lần nhưng chỉ gần 319 tỷ đồng, Vissan báo lãi tăng nhẹ lên trên 111 tỷ đồng hay Masan Meatlife (MML) thoát lỗ sau 2 năm nhưng lợi nhuận cũng chỉ hơn 25 tỷ đồng. Các doanh nghiệp đa ngành hơn như Hoàng Anh Gia Lai (HAG) ghi nhận lợi nhuận sau thuế giảm hơn 40% về khoảng 1.060 tỷ đồng.

Kết quả năm nay giúp lợi nhuận lũy kế của Greenfeed tăng lên gần 4.926 tỷ đồng. Nhờ đó, vốn chủ sở hữu cũng tăng hơn một nửa, đạt trên 6.040 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng nợ phải trả vơi bớt 7% về khoảng 5.069 tỷ đồng nhờ giảm nợ vay ngân hàng và trái phiếu. Công ty còn khoảng 1.251 tỷ đồng vay ngân hàng, giảm 46%.

Công ty này còn 700 tỷ đồng huy động qua kênh trái phiếu, sụt 30% so với năm trước đó. Đây là lô được phát hành từ tháng 11/2021 và đáo hạn vào tháng 6/2028. Lãi suất hàng năm là 6,53%. Năm trước, công ty tốn gần 53 tỷ đồng để thanh toán lãi cho các trái chủ và không ghi nhận tình trạng chậm trả.

Greenfeed là một trong những đơn vị có thâm niên trong ngành thức ăn chăn nuôi với hệ thống nhà máy tại Việt Nam, Campuchia, Myanmar và Lào, tổng công suất 2,5 triệu tấn sản phẩm hàng năm. Công ty tự công bố có hàng nghìn đại lý và các trang trại mua trực tiếp.

Từ vị thế vững trong mảng trên, Greenfeed dần lấn sân sang lĩnh vực chăn nuôi và mạnh tay đầu tư 50 triệu USD để xây dựng hệ thống trại heo giống hạt nhân. Công ty chọn theo mô hình 3F (chuỗi cung ứng thực phẩm khép kín từ trang trại đến bàn ăn), sau đó ra mắt thương hiệu thịt và các sản phẩm từ thịt heo G từ năm 2018. Thịt heo của công ty được phân phối qua các hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm lớn như Co.op Mart, Tops Market, Kingfoodmart... và chuỗi hệ thống bán lẻ tự phát triển G Kitchen. Đến nay chuỗi bán lẻ thịt heo này có 18 cửa hàng tại TP HCM.

Năm nay, ngành chăn nuôi nói chung được dự báo thuận lợi hơn trước khi giá cả duy trì ổn định, dịch bệnh được kiểm soát. Nhiều doanh nghiệp cũng đẩy mạnh gia tăng công suất.

Riêng mảng heo, từ đầu năm, giá thịt tiếp tục đà tăng trong 2 tháng do thiếu hụt cục bộ, sau đó điều chỉnh giảm từ giữa tháng 3, xuống 69.000 đồng một kg khi người chăn nuôi đẩy mạnh tái đàn. Tuy nhiên, mặt bằng giá thịt heo vẫn cao hơn 30-40% tùy loại so với cùng kỳ.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng giá thịt heo sẽ dao động trong biên độ hẹp do nhập khẩu nhiều. Ngoài ra trong bối cảnh Việt Nam tìm giải pháp hạ nhiệt thuế đối ứng của Mỹ, việc nhập khẩu các mặt hàng đầu vào cho nông nghiệp như đậu nành, khô đậu nành, bắp và heo giống từ Mỹ sẽ góp phần làm cân bằng cán cân thương mại và cũng giúp chi phí nguyên vật liệu đầu vào giảm nếu có ưu đãi thuế cho các mặt hàng được nhập khẩu từ Mỹ.

Tất Đạt

 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn