Chọn nhà thầu khảo sát xây hầm qua núi Cù Hin nối Nha Trang - Cam Lâm

Dự án xây dựng hầm qua núi Cù Hin nối từ Sông Lô (xã Phước Đồng, TP.Nha Trang) đến xã Cam Hải Đông (H.Cam Lâm) đang bước vào giai đoạn chuẩn bị quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong kết nối hạ tầng của tỉnh Khánh Hòa.
Ngày 30.5, Ban Quản lý bảo trì công trình giao thông Khánh Hòa thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng dự án xây dựng hầm qua núi Cù Hin.
Theo đó, đơn vị trúng thầu là liên danh Công ty CP tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm và Công ty tư vấn T27; thời gian thực hiện gói thầu là 60 ngày.
Liên quan đến dự án nói trên, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa trước đây đã có báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án. Cụ thể, dự án xây dựng hầm qua núi Cù Hin kết nối từ sông Lô (xã Phước Đồng, TP.Nha Trang) đến xã Cam Hải Đông (H.Cam Lâm), hình thành thêm tuyến giao thông kết nối từ sân bay Cam Ranh về TP.Nha Trang nhằm tránh tuyến chạy sát biển khi đi qua núi Cù Hin thường xuyên bị sạt trượt ảnh hưởng tới an toàn và thông suốt giao thông.
Dự án cũng hướng đến việc rút ngắn tuyến đường Nguyễn Tất Thành phạm vi chạy sát biển (khoảng 10 km), phục vụ phát triển các ngành công nghiệp, du lịch, dịch vụ, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh và đảm bảo an ninh quốc phòng.
Vị trí tuyến kết nối cắt qua núi Cù Hin (khu vực bảo tồn giá trị cảnh quan tự nhiên) có cao độ đỉnh khoảng +630 m. Cao độ cao nhất khoảng +880 m ở khu vực phía Bắc (núi Cù Hin) với độ dốc khá lớn.
Vị trí tuyến phía đông nằm cạnh đường ven biển Nguyễn Tất Thành trục giao thông chính trong khu vực là tuyến đường quan trọng kết nối Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và Nha Trang. Tuyến đường này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực nghiên cứu với các khu vực ngoại vi và liên kết vùng.
Trước đó, Sở GTVT Khánh Hòa (nay là Sở Xây dựng) đưa ra 3 phương án vị trí tuyến. Cụ thể, phương án 1, có điểm đầu kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía Nha Trang. Tổng chiều dài đoạn tuyến làm mới khoảng 5.760 m, bao gồm 1 hầm có chiều dài 4.280 m. Điểm cuối kết nối đường Nguyễn Tất Thành, thuộc địa phận H.Cam Lâm.
Phương án 2, có điểm đầu kết nối đường Nguyễn Tất Thành, tổng chiều dài đoạn tuyến làm mới 5.640 m bao gồm 1 hầm có chiều dài 4.880 m. Điểm cuối kết nối đường Nguyễn Tất Thành, phía Cam Lâm.
Phương án 3, có điểm đầu kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía Nha Trang cách điểm quy hoạch về phía tây 1,5 km. Phương án vị trí tuyến cơ bản phù hợp theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.Nha Trang đến năm 2040 nhưng có điều chỉnh hướng tuyến để giảm chiều dài hầm và tuyến. Toàn bộ chiều dài của phương án 3 là 5.980 m, bao gồm 1 hầm có chiều dài 3.760 m. Điểm cuối kết nối đường Vinh Bình - Cù Hin cách điểm cuối tuyến theo quy hoạch 1 km.
Theo Sở Xây dựng Khánh Hòa, đối với phương án 1, chi phí xây dựng cao do hầm dài hơn phương án 3 dẫn đến chi phí duy tu và bảo dưỡng lớn. Phương án 2 lại có vị trí cửa hầm phía Bắc gần nút giao Nguyễn Tất Thành, chi phí xây dựng cao nhất do chiều dài hầm dài nhất nên chi phí duy tu và bảo dưỡng lớn. Riêng phương án 3, đường từ cửa hầm phía nam đào đắp nhiều, ảnh hưởng công tác rừng, nguy cơ gây sạt lở như đường Nguyễn Tất Thành hiện trạng; không phù hợp quy hoạch và vị trí cuối tuyến kết nối xa trục đường đi sân bay.
Theo đó, Sở Xây dựng đề xuất phương án lựa chọn phương án 1 để triển khai dự án với tổng vốn đầu tư từ gần 2.600 tỉ đồng đến gần 4.000 tỉ đồng, tùy theo quy mô xây dựng 2 hầm hay 1 hầm cùng 1 hầm lánh nạn.