Chiến lược phát triển logistics vùng biên giới của nữ chủ bưu cục 9x

Sau khi tốt nghiệp, Quỳnh Như từng có thời gian làm việc trong ngành logistics, chuyên về thu mua quốc tế. Tưởng chừng con đường sự nghiệp sẽ gắn liền với lĩnh vực này, tuy nhiên sau một thời gian, cô gái trẻ lại chọn hướng đi mới là nhượng quyền bưu cục BEST Express tại vùng biên giới nắng gió Kiến Tường, Long An, dấn thân vào hoạt động chuyển phát nhanh thương mại điện tử.
Lợi thế của Quỳnh Như là từng làm việc trong ngành logistics nên hiểu được luồng hàng luân chuyển, hiểu dòng tiền, hiểu rõ quy trình vận chuyển hàng hoá từ kho tổng về tới tay khách hàng. "Khi chuyển sang điều hành bưu cục, những kiến thức đó giúp tôi dễ dàng bắt nhịp với công việc mới", nữ chủ bưu cục 9x chia sẻ.
Bưu cục Kiến Tường hiện khai thác hai khu vực: thị xã Kiến Tường và huyện Mộc Hóa - đều là những địa bàn xa trung tâm, địa hình trải rộng, dân cư thưa thớt. Mỗi ngày, bưu cục tiếp nhận trung bình 240 - 250 đơn hàng, đội ngũ gồm 9 nhân sự, trong đó có 7 shipper đảm nhận việc giao nhận trên diện rộng.
Một trong những khó khăn lớn nhất mà Quỳnh Như gặp phải là khoảng cách vận chuyển của các tuyến giao hàng xa. "Có những xã cách bưu cục đến 25 km, tính cả lượt đi và về thì một chuyến có thể hơn 50 km. Nếu không có chính sách hợp lý thì rất khó giữ chân shipper", chị cho biết.
Để khắc phục, Như triển khai chính sách thưởng KPI minh bạch, shipper đạt hiệu suất giao hàng sẽ nhận thưởng, được hỗ trợ chi phí xăng theo số km thực tế, đặc biệt là các tuyến xa.
Tuy nhiên, bài toán khó hơn lại nằm ở khâu quản lý con người. "Quản lý nhân sự là cốt lõi. Tôi luôn quan niệm phòng bệnh hơn chữa bệnh", nữ chủ bưu cục cho biết. Ngay từ khâu tuyển dụng, chị đã yêu cầu hồ sơ đầy đủ, phỏng vấn kỹ, hiểu rõ hoàn cảnh và ký cam kết bảo lãnh với khoản cọc từ 3 đến 5 triệu tùy theo tuyến giao. Ngoài ra, bưu cục áp dụng hình thức trả lương lùi, nghĩa là shipper sẽ nhận lương sau 10 ngày để tránh tình trạng thất thoát tiền thu hộ (COD). Làm việc 40 ngày thì sẽ nhận lương của 30 ngày trước.
Dưới áp lực cạnh tranh ở vùng biên giới, nơi các shop lớn đã có mối quan hệ ổn định với đối tác cũ, Quỳnh Như cho biết chị không vội chạy theo những thương hiệu lớn. Thay vào đó, cô chọn cách tiếp cận thận trọng, từng bước xây dựng uy tín từ chất lượng dịch vụ.
Những tháng đầu hoạt động, bưu cục Kiến Tường tập trung vận hành ổn định và đảm bảo đáp ứng các chỉ số KPI của BEST. Khi đã có nền móng vững chắc, bưu cục tiếp tục phát triển hoạt động sale. "Hiện nay lượng sale của bưu cục đang tăng từ 10 lên 20% so với các tháng trước", chủ bưu cục nói.
Chiến lược của Như không dừng lại ở giao nhận hàng hóa đơn thuần. Với nền tảng logistics và hiểu biết thị trường, chị chủ động đề xuất các dịch vụ cộng thêm cho shop như hỗ trợ shop triển khai các hoạt động marketing, giúp shop thiết kế hình ảnh quảng cáo, tạo bộ nhận diện thương hiệu cho shop... "Shop lớn có nhiều lựa chọn vì có sản lượng lớn. Tôi hiểu họ cần niềm tin và mình phải chăm sóc từ từ để hiểu rõ nhu cầu thực tế", chị nói.
Bên cạnh đó, bưu cục Kiến Tường tập trung giới thiệu dịch vụ đến các shop vãng lai trong khu vực. Đây là các shop nhỏ, doanh số còn ít nên bưu cục dễ dàng chăm sóc kỹ từng đơn hàng. Quỳnh Như trực tiếp phụ trách sale và chốt giá dịch vụ sau đó chuyển lại cho nhân viên điều phối chăm sóc shop. Chị tự tin với dịch vụ ổn định và việc chăm sóc khách hàng sát sao, bưu cục sẽ giữ chân được các shop này sử dụng dịch vụ lâu dài.
Không chỉ là người lên chiến lược, Như còn dành nhiều thời gian hướng dẫn đội ngũ nhân viên. Các nhân viên tổng hợp và shipper được đào tạo bài bản để không chỉ giao hàng mà còn biết cách chăm sóc khách hàng đồng thời biết giới thiệu dịch vụ đến shop online.
Bưu cục nhỏ ở vùng biên, nơi mà một đơn hàng đến tay khách đôi khi phải vượt qua hàng chục cây số, nhưng sự ổn định trong vận hành và khả năng thích ứng với địa bàn đặc thù đang giúp BEST Express Kiến Tường khẳng định vị thế.
Nhìn lại hành trình đã qua, Quỳnh Như khẳng định: "Nếu có chuyên môn và chiến lược rõ ràng thì khó khăn nào cũng vượt qua được".
Thế Đan
Gia nhập thị trường từ năm 2019, BEST Express đã nhanh chóng đầu tư hàng chục triệu USD xây dựng hệ thống 39 trung tâm phân loại hàng hóa tự động trải dài khắp cả nước, với năng suất xử lý lên tới 1,8 triệu đơn hàng một ngày. Bên cạnh đó, mô hình nhượng quyền bưu cục của BEST Express đang thu hút nhiều nhà đầu tư nhờ chi phí hợp lý (khoảng 300 triệu đồng tùy khu vực), đồng thời được hỗ trợ về công nghệ, mạng lưới dịch vụ, hệ thống quản lý hiện đại và nguồn khách hàng ổn định. Hiện hệ thống có hơn 850 bưu cục phủ khắp toàn quốc, tạo nền tảng cho các nhà đầu tư phát triển.
Đăng ký tìm hiểu thêm về mô hình nhượng quyền bưu cục tại đây