Châu Âu dự kiến có tàu xuyên 100 thành phố, rẻ hơn vé máy bay

Nox mong muốn tạo ra lựa chọn thay thế thực sự cho các chuyến bay ngắn trong khu vực, giúp hành khách có thể ngủ trong lúc di chuyển giữa các thành phố lớn và không cần chia sẻ cabin với người lạ.
Theo kế hoạch, từ năm 2027, Nox sẽ bắt đầu vận hành các chuyến tàu đêm với cabin dành cho một hoặc hai người. Họ nhận định ngủ trên tàu là một ý tưởng hấp dẫn nhưng thực tế hiện nay vẫn chưa thoải mái vì khoang ngủ chật hẹp, giá cao, và hiếm khi có sự riêng tư. Nox muốn thay đổi điều đó bằng cách cung cấp ba loại phòng riêng với thiết kế hiện đại, tiện nghi nhưng vẫn tối ưu diện tích.
Ba hạng phòng bao gồm một cabin đơn với giường tầng trên và bàn ghế; một cabin đôi với giường đôi tầng trên và một loại phòng đôi khác có giường thấp dễ lên xuống, có thể chuyển đổi thành ghế ngồi. Tất cả đều có giường dài 2 m, đủ chỗ đứng và chỗ để hành lý.
Một số cabin còn có cửa sổ rộng để hành khách ngắm cảnh. Thiết kế này đảm bảo sự thoải mái, giúp tối ưu số lượng hành khách trên mỗi chuyến tàu, từ đó hạ giá thành vé.
Nox đặt mục tiêu kết nối 100 thành phố châu Âu trước năm 2035, bao gồm Paris, Barcelona, Amsterdam, Copenhagen, Warsaw, Budapest và Rome. Họ cam kết mức giá tương đương vé máy bay, với vé phòng đơn từ 79 euro và phòng đôi từ 149 euro. Trên tàu sẽ có phục vụ đồ ăn thức uống, chỗ để xe đạp, và toa tàu phù hợp với người khuyết tật.
Sau đại dịch, xu hướng "night train renaissance" (phục hưng tàu đêm) nổi lên mạnh mẽ khi người dân châu Âu tìm kiếm những lựa chọn di chuyển vừa thân thiện với môi trường và mang tính trải nghiệm. Dù vậy, thực tế không mấy sáng sủa khi thiếu tuyến, thiếu tàu, dịch vụ xuống cấp và hầu như không có sự đầu tư mới. Đa phần tàu đêm hiện tại vẫn dựa vào các toa xe đã 40-50 năm tuổi với khoang ngủ ghép và hạ tầng lỗi thời khiến trải nghiệm kém xa so với kỳ vọng hiện đại.
Nox không mua lại tàu cũ, tuyên bố đóng mới hoàn toàn để hướng tới một thế hệ toa xe riêng tư, gọn nhẹ, tiêu chuẩn hóa và tối ưu không gian. Dù giàu tiềm năng, Nox vẫn không thể một mình giải quyết bài toán hạ tầng tàu đêm châu Âu. Những rào cản hiện nay mang tính hệ thống khi tiêu chuẩn an toàn khác nhau giữa các quốc gia, sự thiếu liên kết trong vận hành xuyên biên giới và quan trọng nhất là thiếu chính sách hỗ trợ tài chính cho những đơn vị dám đầu tư mới.
Trong một báo cáo năm 2021, Ủy ban châu Âu xác định ít nhất 12 tuyến tàu đêm có tiềm năng kinh tế cao nhưng vẫn chưa tồn tại. Dù vậy, kể từ đó đến nay, hành động cụ thể vẫn rất hạn chế.
Hoài Anh (Theo Euronews, Guardian)