Nhảy đến nội dung
 

Chanel hoạt động như một công ty 'bất động sản ngầm'

Bất chấp doanh thu giảm trong năm 2024, Chanel tiếp tục đổ tiền vào mở cửa hàng, mua nhà đất tại các đại lộ xa xỉ, hướng đến củng cố chuỗi cung ứng và tăng trưởng bền vững.

Thương hiệu thời trang xa xỉ lớn thứ hai thế giới Chanel đang tăng tốc đầu tư vào bất động sản và mở rộng cửa hàng. Ảnh: Reuters.

Trong bối cảnh các “ông lớn” ngành thời trang xa xỉ tranh giành những vị trí đắc địa trên bản đồ bán lẻ toàn cầu, Chanel tuyên bố sẽ tăng ít nhất 50% đầu tư vào mạng lưới cửa hàng và bất động sản trong năm nay.

Thương hiệu lừng danh thuộc sở hữu của gia tộc tỷ phú Wertheimer, có trụ sở tại London sẽ tiếp tục kế hoạch mua lại các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng sau khoảng 12 thương vụ được thực hiện năm ngoái, theo chia sẻ từ các lãnh đạo cấp cao.

Chiến lược gom bất động sản cao cấp

“Chúng tôi đang tận dụng những cơ hội bất động sản mà môi trường hiện tại mang lại, và sẽ chủ động tiến công”, Giám đốc tài chính toàn cầu của Chanel, ông Philippe Blondiaux, cho biết trên Financial Times.

“Chúng tôi cũng đang mở rộng năng lực sản xuất và đẩy nhanh tiến trình tích hợp theo chiều dọc trong chuỗi cung ứng, vì cho rằng đây là yếu tố then chốt để kiểm soát sản xuất và nguyên vật liệu”.

Chanel đang đối mặt với một thị trường bất động sản đông đúc khi các tập đoàn xa xỉ đổ hàng tỷ USD để chiếm lĩnh những vị trí bán lẻ đắt giá nhất.

Tháng trước, Kering - tập đoàn mẹ của Gucci - đã chi 1,3 tỷ euro (1,41 tỷ USD) để mua một khu phố mua sắm hàng đầu ở Milan từ tay Blackstone. Đây là thương vụ bất động sản lớn nhất châu Âu trong 2 năm qua, minh chứng cho sức hút của ngành xa xỉ đối với phân khúc bất động sản cao cấp, bất chấp sự suy thoái chung của thị trường. Trong khi đó, LVMH - tập đoàn xa xỉ lớn nhất thế giới - cũng đã đầu tư khoảng 2,5 tỷ euro (2,82 tỷ USD) vào bất động sản năm ngoái, bao gồm nhiều vị trí đắc địa tại đại lộ Champs-Élysées, Paris. Không kém cạnh, Chanel đã thực hiện hàng loạt thương vụ mua sắm bất động sản tại các vị trí "vàng" trên toàn cầu. Đáng chú ý nhất là việc thâu tóm tòa nhà tại số 42 Đại lộ Montaigne, khu vực thời trang cao cấp ở Paris, và tòa nhà 23 phố Cambon, gần Vườn Tuileries, Quảng trường Concorde và Cung điện Élysée, với giá 118 triệu euro (133 triệu USD), theo Modaes. Chanel đã mua lại bất động sản tại số 42 Đại lộ Montaigne, cách không xa Đại lộ Champs-Élysées ở Paris (Pháp) để làm cửa hàng vào năm 2024. Ảnh: Chanel. Ngoài ra, Chanel còn khai trương cửa hàng flagship mới trên Đại lộ Fifth tại New York, khẳng định vị thế tại thị trường Mỹ. Chanel hiện sở hữu 644 cửa hàng trên toàn thế giới, trong đó có 284 cửa hàng thời trang. Bất chấp dự báo suy giảm 2-5% của thị trường hàng xa xỉ toàn cầu trong năm 2025 từ Bain & Company, Chanel vẫn đặt mục tiêu mở thêm 48 cửa hàng mới, tập trung mạnh vào Mỹ và Trung Quốc, cùng các thị trường mới nổi như Mexico, Ấn Độ và Canada. Trong số này, 25 cửa hàng sẽ chuyên về mỹ phẩm và nước hoa, 7 cửa hàng dành cho trang sức và đồng hồ, và 6 cửa hàng thời trang. Riêng Trung Quốc, nơi đối thủ Kering đang tái cấu trúc mạng lưới Gucci, sẽ đón 15 cửa hàng Chanel mới. Ngoài ra, Chanel dự kiến chi 600 triệu euro (677 triệu USD) để thâu tóm cổ phần từ các nhà cung cấp và đối tác gia công, đảm bảo chất lượng sản xuất cho các bộ sưu tập. Dù đối mặt với nguy cơ thuế quan tại Mỹ, hãng kiên định giữ dây chuyền sản xuất tại Pháp, Italy và Thụy Sĩ - nơi sản xuất trang phục, nước hoa, trang sức và đồng hồ. Tiếp tục đầu tư dù doanh số sụt giảm Thực tế, việc đầu tư mạnh tay vào bất động sản cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới sự sụt giảm doanh thu của Chanel năm ngoái. Kết quả kinh doanh năm 2024, được công bố ngày 10/5, cho thấy doanh thu của hãng giảm 4,3%, xuống còn 17,9 tỷ euro (20,2 tỷ USD). “Sau giai đoạn tăng trưởng bùng nổ, năm 2024 là một năm đầy thách thức do điều kiện kinh tế vĩ mô biến động”, CEO Leena Nair chia sẻ với tờ Le Monde. Trước đó, doanh thu của Chanel đã tăng 16% trong năm 2023 và 17% trong năm 2022, và gần như nhân đôi chỉ sau ba năm. Chanel đang chịu tác động kép từ hai thị trường trọng yếu là Trung Quốc và Mỹ. Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, doanh số giảm 7,1%, trong khi khu vực châu Mỹ giảm 4,2%. Riêng châu Âu ghi nhận mức tăng nhẹ 0,6%. Doanh thu sụt giảm đã kéo lợi nhuận hoạt động của Chanel giảm 30%, xuống còn 4,3 tỷ euro (4,85 tỷ USD), với biên lợi nhuận chỉ còn 24%, so với mức 32,49% của năm 2023. Kết quả kinh doanh năm 2024 của Chanel đang ghi nhận sụt giảm so với các năm trước đó. Ảnh: Reuters. “Năm 2024 là giai đoạn đầu tư kỷ lục, tập trung vào bất động sản và nâng cao tay nghề”, ông Blondiaux chia sẻ với Reuters. Tổng đầu tư tăng 43% so với năm 2023, đạt 1,755 tỷ USD, trong đó 600 triệu USD được chi cho các thương vụ bất động sản chiến lược. Dù được coi là 2 thị trường không ghi nhận tăng trưởng, Chanel cho biết vẫn sẽ đầu tư mạnh mẽ vào Mỹ và Trung Quốc. “Tôi không cho rằng có thị trường nào, kể cả Mỹ, đã đạt đến điểm bão hòa”, ông Blondiaux nói. “Nếu nhìn vào một số chỉ số về tài sản, thị trường Mỹ vẫn còn rất nhiều tiềm năng chưa khai thác hết cho ngành xa xỉ”. Tại Trung Quốc, Chanel hiện chỉ có khoảng 18 cửa hàng, con số được đánh giá là quá ít so với nhiều đối thủ. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào Trung Quốc, dù người tiêu dùng nước này đã bắt đầu quay lại xu hướng mua sắm quốc tế sau các đợt phong tỏa nghiêm ngặt vì Covid-19”, ông Blondiaux chia sẻ. Một yếu tố khác khiến Chanel “hụt hơi” là chiến lược định giá bị đánh giá là quá mạnh tay. Trong giai đoạn 2022-2023, giá túi xách của hãng tăng vọt, với lý do chi phí nguyên liệu leo thang. Riêng năm 2024, giá tiếp tục tăng thêm 3% sau mức tăng 7% năm trước. Dự kiến, mức tăng này sẽ được duy trì trong năm 2025. Bước sang chương mới với Matthieu Blazy Mặc dù tiếp tục đầu tư mạnh, Chanel cũng không quên siết chặt chi phí vận hành. Sau khi cắt giảm 70 vị trí hành chính tại chi nhánh Mỹ năm 2024, hãng cho biết sẽ giữ nguyên quy mô nhân sự trong năm 2025, hiện ở mức 38.400 người. Sự gia nhập của Giám đốc sáng tạo Matthieu Blazy được cho là sẽ thổi làn gió mới cho Chanel. Ảnh: Reuters. Điểm sáng đáng chờ đợi nhất trong năm 2025 là sự xuất hiện của Giám đốc sáng tạo mới Matthieu Blazy - cựu nhà thiết kế của Bottega Veneta, được bổ nhiệm vào tháng 12 năm ngoái, sáu tháng sau sự ra đi đột ngột của Virginie Viard. Bộ sưu tập đầu tiên của Blazy cho Chanel sẽ được ra mắt tại Paris Fashion Week vào tháng 10, mở ra “một chương mới” cho nhà mốt hơn 100 tuổi, theo lời CEO Leena Nair. Dù vậy, thử thách vẫn đang ở phía trước. Chanel cũng sẽ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ sừng sỏ như Dior - thương hiệu được cho là sẽ công bố giám đốc sáng tạo mới thay thế Maria Grazia Chiuri, sau khi doanh số ước tính giảm từ 8% đến 10%, còn khoảng 14 tỷ euro năm 2024 (15,8 tỷ USD). Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn