Đơn vị thi công bắt đầu dựng hai cầu sắt tạm ở hai nhịp đầu và cuối cầu Bình Phước 1 để xe máy có lối đi khi “thần đèn” nâng tĩnh không cầu.
Ngày 2-10, đơn vị thi công bắt đầu dựng hai cầu sắt tạm ở hai nhịp đầu và cuối cầu Bình Phước 1, quốc lộ 1 (TP.HCM) để xe máy có lối đi, không bị gián đoạn khi đội "thần đèn" nâng tĩnh không cầu chính thức.
Đại diện Sở Xây dựng cho biết trước đó việc kích nâng cầu Bình Triệu 1 lên 1,08m đã được hoàn tất. Các hạng mục gia cố và giằng chống còn lại sẽ xong trong tháng 11.
Sau cầu Bình Triệu 1, đội "thần đèn" tiếp tục chuyển đồ nghề sang cầu Bình Phước 1 để nâng cầu này.
Với kỹ thuật "kích nâng cầu", các kỹ sư sẽ lắp đặt hệ thống kích thủy lực dưới trụ và dầm cầu thay cho việc tháo dỡ hoặc xây mới. Hệ thống này hoạt động đồng bộ để "đẩy" toàn bộ khối cầu nặng hàng ngàn tấn lên đúng cao độ thiết kế.
Trong lúc thi công, cầu sắt tạm được lắp đặt để xe máy vẫn có thể đi lại bình thường (tại hai nhịp đầu và cuối cầu bị vênh lên so với đường dẫn cầu).
Theo kế hoạch, cầu Bình Phước 1 được nâng thêm 1,25m, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay. Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn đang di dời tuyến ống nước D450 chạy dọc cầu để tạo mặt bằng phục vụ thi công.
Toàn bộ hệ thống kích nâng gồm hơn 100 kích thủy lực, mỗi chiếc chịu tải 400 - 500 tấn, được đồng bộ qua bộ điều khiển trung tâm và giám sát bằng máy tính, với sai số khống chế dưới 1mm.
Mỗi lần nâng cầu được đẩy cao lên khoảng 4cm. Khi đạt đủ độ cao thiết kế, cầu sẽ được cố định lại bằng gối và trụ mới, gia cố khe hở, sau đó "xả" kích, chuyển tải trọng về trụ mới và thử tải trước khi thông xe trở lại.