Nhảy đến nội dung

Cảnh báo logistics Việt 'không xanh' sẽ bị đánh bật khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu

Yêu cầu "xanh hóa" không còn dừng ở khâu sản xuất mà đang lan rộng toàn bộ chuỗi cung ứng, doanh nghiệp logistics buộc phải hành động nếu không muốn bị bỏ lại.

Đó là chia sẻ của ông Trần Thanh Hải - phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) trong khuôn khổ họp báo giới thiệu Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 3 (Vilog 2025) được tổ chức ở TP.HCM ngày 16-5.

"Nhiều đối tác quốc tế hiện không chỉ yêu cầu sản phẩm xanh, mà cả quy trình vận chuyển cũng phải đạt tiêu chuẩn xanh. Nếu doanh nghiệp logistics Việt Nam không kịp thời thay đổi, nguy cơ bị loại khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu là rất lớn", ông Hải khuyến cáo.

Ông Đào Trọng Khoa - chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) - nhấn mạnh logistics hiện đang đứng trước yêu cầu chuyển đổi toàn diện. Trong xu hướng đó, yếu tố "xanh" đã trở thành tiêu chí sống còn.

Doanh nghiệp không chỉ cần đảm bảo tính hiệu quả trong vận hành mà còn phải chứng minh năng lực tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường do thị trường quốc tế áp đặt.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Lê Đức Khôi - CEO của ITL Logistics - dẫn chứng nhiều tập đoàn đa quốc gia như Lego, Daikin, … hiện đều đưa tiêu chí xanh làm điều kiện trong các gói thầu và hợp đồng hợp tác. Đây là chuẩn mực toàn cầu do thị trường quốc tế định hình, không còn là yêu cầu riêng của từng quốc gia. Vì thế yếu tố xanh là bắt buộc, không còn là lựa chọn.

Thực tế tại ITL Logistics, ông Khôi cho hay doanh nghiệp đã bắt đầu triển khai nhiều giải pháp xanh, như: lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời, sử dụng phần mềm điều phối thông minh nhằm giảm các bước vận hành dư thừa.

Đồng thời, ITL ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu việc ghép hàng, ghép xe, từ đó nâng cao hiệu suất chuyên chở. Doanh nghiệp cũng chuyển sang sử dụng các phương tiện vận tải thân thiện môi trường như xe điện, xe chạy khí gas,...

Giới chuyên gia tại hội thảo cũng đồng tình rằng Việt Nam ngày càng chịu ảnh hưởng ngày càng mạnh từ các chính sách, quy định và yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng khắt khe hơn.

Các hiệp định thương mại thế hệ mới đều yêu cầu doanh nghiệp Việt phải nâng cao tiêu chuẩn, giảm phát thải carbon trong hoạt động logistics hướng đến phát triển bền vững chuỗi cung ứng. Việc tích hợp công nghệ và tăng cường hợp tác được xem là hai yếu tố thiết yếu để đạt tăng trưởng bền vững.

 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn