Cẩn thận bị phạt tiền khi đội nón bảo hiểm giá rẻ, kém chất lượng

![]() |
Đeo mũ bảo hiểm là quy định quen thuộc khi lưu thông bằng xe máy tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người thường có thói quen chọn mũ bảo hiểm theo sở thích, màu sắc thay vì tập trung vào công năng. Thậm chí nhiều người đội những chiếc mũ bảo hiểm "giả" để đối phó lực lượng chức năng.
"Thượng vàng hạ cám"
Hiện nay, thị trường Việt có đa dạng mũ bảo hiểm từ nhiều nhà sản xuất khác nhau, với đủ mọi mức giá và kiểu dáng.
Một số thương hiệu mũ bảo hiểm nổi tiếng, quen thuộc có thể kể đến như Royal, Nón Sơn hay Andes. Ngoài ra, những thương hiệu xe máy tại Việt Nam cũng có riêng gian hàng cho những chiếc nón bảo hiểm đạt chuẩn, nổi bật là Yamaha và Honda hay Vespa/Piaggio.
Thế nhưng nhiều người dùng thay vì chọn các sản phẩm từ thương hiệu có tên tuổi, lại thường lựa chọn các nón bảo hiểm giá rẻ được bày bán rộng rãi không kiểm soát.
|
Nhiều người vẫn chọn mua mũ bảo hiểm kém chất lượng vì giá rẻ. |
Những chiếc mũ bảo hiểm này ngoài màu sắc bắt mắt, kiểu dáng thời trang, chúng chẳng có chút khả năng chịu lực nào. Một số mũ chỉ được sản xuất với một lớp nhựa mỏng, sơn màu, nhằm mục đích đối phó, tránh bị vi phạm, thay vì để bảo đảm an toàn cho người sử dụng.
Khi xảy ra tai nạn giao thông, những chiếc mũ giá rẻ này vô tình trở thành "hung khí" tăng thêm sức sát thương lên người đội.
Ví dụ khi xảy ra va chạm, mũ kém chất lượng thường bị vỡ nát, các mảnh vỡ này tiếp tục làm người đội mũ bị thương, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng người dùng.
Đeo mũ giả, không đạt chuẩn cũng bị phạt
Trong buổi tọa đàm mới đây với chủ đề "Hiểm họa từ mũ bảo hiểm và phụ tùng xe máy giả" do Hiệp hội Các Nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM) phối hợp tổ chức, các cơ quan hữu quan cũng đưa ra nhiều thông tin liên quan tới việc sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn khi tham gia giao thông.
Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi xe máy, mũ bảo hiểm cần phải có đủ 3 bộ phận chính gồm vỏ mũ (từ nhựa bền cứng), lớp hấp thụ xung động (thường làm từ xốp EPS) và dây đeo quai.
Những mũ bảo hiểm đạt chuẩn thường có khối lượng dưới 2 kg, phải đảm bảo che phủ vùng đầu cần bảo vệ. Chúng có thể được chia thành nhiều loại như che toàn mặt (full-face), che nửa đầu (open-face), hoặc che hàm (modular).
![]() |
Mũ bảo hiểm được lưu hành trên thị trường phải trải qua các bài thử nghiệm theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Ảnh: Phương Lâm. |
Trước khi được lưu hành ra thị trường, mũ bảo hiểm phải vượt qua các bài thử nghiệm về va đập, hấp thụ lực, xuyên thủng, độ bền quai đeo, môi trường và tầm nhìn. Các bài kiểm tra nhằm đảm bảo mũ có khả năng bảo vệ người dùng khi bị rơi từ độ cao nhất định, vô tình bị xuyên thủng hay trải qua lực kéo mạnh.
Trên mũ bảo hiểm bắt buộc có dấu hợp quy CR, nhãn ghi rõ tên nhà sản xuất hoặc đơn vị nhập khẩu, thời gian sản xuất, kích cỡ và loại mũ.
Theo Nghị định 168, người điều khiển hoặc ngồi phía sau đội mũ bảo hiểm kém chất lượng có thể bị phạt tiền 400.000-600.000 đồng.
Bên cạnh bị phạt hành chính, người sử dụng mũ bảo hiểm kém chất lượng còn đứng trước nguy cơ bị thương do mũ không có khả năng giảm chấn, dễ bị vỡ khi xảy ra tai nạn.
Ngoài người sử dụng mũ bảo hiểm giả bị phạt hành chính, lực lượng chức năng cũng cho biết sẽ thanh tra và xử phạt những người sản xuất và kinh doanh mũ bảo hiểm giả. Theo ông Nguyễn Tiến Đạt – Phó Chi cục trưởng Quản lý thị trường TP.HCM - nhóm sản xuất và kinh doanh mũ bảo hiểm giả hoạt động ngày càng có tổ chức, cách bán hàng cũng kín đáo và không còn lộ liễu như trước. Vì thế việc người tham gia giao thông chủ động nói không với mũ bảo hiểm giả là cần thiết để vừa đảm bào an toàn cho bản thân, vừa giúp thị trường trở nên công bằng hơn với những đơn vị sản xuất mũ bảo hiểm đạt chất lượng.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.