Cách khai thác 'mỏ vàng' bên dưới các nhà ga metro ở TP.HCM

Dù được kỳ vọng tạo lực đẩy mới cho bán lẻ đô thị, các nhà ga trên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên vẫn chưa được khai thác đúng mức.
![]() |
Các nhà ga thuộc tuyến metro số 1 có nhiều tiềm năng thương mại. Ảnh: Duy Hiệu. |
Nhờ vị trí kết nối chiến lược và lưu lượng hành khách cao, không gian bên trong các nhà ga thuộc tuyến đường sắt metro số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên) có tiềm năng khai thác thương mại hấp dẫn.
Doanh nghiệp rục rịch nhưng chưa thể chủ động
Trên thực tế, đã có một số doanh nghiệp triển khai các dịch vụ ăn uống, bán lẻ tự động tại nhà ga và ghi nhận tín hiệu tích cực từ thị trường.
Tổng công ty thương mại Sài Gòn TNHH MTV (Satra) đã ra mắt hệ thống máy bán hàng tự động, trong khi trung tâm thương mại Union Square khai trương quán cà phê kết nối với ga ngầm Nhà hát Thành phố. Lãnh đạo Union Square cho biết muốn mở rộng hệ sinh thái F&B kết nối trực tiếp với metro để thu hút khách hàng.
Trước đó, hồi tháng 3, Saigon Co.op đã ký kết hợp tác với Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (HURC1) - đơn vị vận hành tuyến metro số 1 để triển khai chuỗi cửa hàng tiện lợi, phục vụ nhu cầu tiêu dùng nhanh của hành khách. Tuy nhiên đến nay, vẫn chưa có thông tin cập nhật về tiến độ hợp tác giữa hai bên.
Tương tự, chia sẻ với Tri Thức - Znews, bà Phạm Thị Hóa, Phó tổng giám đốc Fahasa cho biết doanh nghiệp chưa tiếp cận được các thông tin cụ thể về việc thuê mặt bằng kinh doanh tại các ga metro.
Dù vậy, vị lãnh đạo đánh giá đây là mô hình kinh doanh khả thi khi Fahasa có thể mở những nhà sách nhỏ phục vụ khách hàng đi metro.
"Học sinh, nhân viên văn phòng có thể nhanh chóng ghé qua mua sách, văn phòng phẩm, vở... khi di chuyển metro. Sản phẩm của chúng tôi đều là hàng tiêu dùng hàng ngày nên rất phù hợp để bán tại nhà ga", bà Hóa nhìn nhận, đồng thời khẳng định nếu có cơ hội, Fahasa sẽ cùng các đối tác mở nhà sách tại ga metro.
![]() |
Saigon Co.op, Fahasa đều muốn mở cửa hàng bán lẻ tại các ga metro. Ảnh: Saigon Co.op. |
Gần đây, Sở Công Thương TP.HCM đã chính thức có văn bản gửi HURC1, đề xuất thí điểm mô hình điểm cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu tại các nhà ga.
Sở Công Thương cho rằng đây là giải pháp thúc đẩy thương mại hiện đại, phát triển hệ sinh thái dịch vụ - thương mại phục vụ hành khách metro nói riêng và khách hàng nói chung, qua đó phát triển thị trường nội địa và kích cầu tiêu dùng trên địa bàn thành phố.
Thí điểm nhanh, hướng tới phát triển toàn diện
Ông David Jackson, Tổng giám đốc Avison Young Việt Nam nhận định các mô hình kinh doanh như máy bán hàng tự động, cửa hàng tiện lợi, quầy F&B mang đi, dịch vụ thanh toán số và không gian trải nghiệm mua sắm tích hợp được xem là phù hợp và có khả năng sinh lời cao tại các ga metro.
Kinh nghiệm từ các thị trường quốc tế cũng cho thấy việc tích hợp bán lẻ và dịch vụ vào không gian metro giúp nâng cao trải nghiệm hành khách, đồng thời tạo ra nguồn thu bền vững cho hệ thống vận hành.
"Để khai thác hiệu quả tiềm năng thương mại trong các nhà ga metro số 1, doanh nghiệp quản lý cần triển khai chiến lược hai chiều rõ ràng, kết hợp giữa giải pháp ngắn hạn linh hoạt và định hướng dài hạn có tầm nhìn", ông David nhấn mạnh.
Trong ngắn hạn, các mô hình kinh doanh gọn nhẹ, dễ vận hành như máy bán hàng tự động, kiosk F&B, cửa hàng tiện lợi quy mô nhỏ tại các ga có lượng khách lớn như Bến Thành, Nhà hát Thành phố... nên được ưu tiên thí điểm.
Bên cạnh đó, nhà quản lý cần đảm bảo các thủ tục pháp lý, quy trình cấp phép cho doanh nghiệp đăng kí kinh doanh diễn ra nhanh chóng, đơn giản. Ngoài ra, những chính sách hấp dẫn như giá thuê ưu đãi và các quyền lợi đi kèm cũng là yếu tố cần thiết để thu hút nhà đầu tư tham gia.
Ông David đồng thời kiến nghị triển khai các chiến dịch quảng bá cho dịch vụ xung quanh khu vực nhà ga nhằm thu hút, kích thích hành vi tiêu dùng của khách hàng.
![]() |
Nhà ga metro ở Singapore tích hợp dịch vụ F&B, dịch vụ gym, tiệm nail, cắt tóc, khám sức khoẻ... Ảnh: Chong Jun Liang. |
Về dài hạn, ông David cho rằng nhà quản lý cần hướng tới xây dựng một hệ sinh thái thương mại dịch vụ đồng bộ, lấy nhà ga làm trung tâm kết nối, tương tự các mô hình tại Singapore, Nhật Bản, Malaysia.
"Điều này bao gồm việc kết hợp tất cả yếu tố mua sắm - giải trí - văn hóa trong một chỉnh thể không gian, quy hoạch, sắp xếp hợp lí các khu vực bán lẻ, và tăng tính kết nối giữa nhà ga với trung tâm thương mại (như mô hình Union Square)", Tổng giám đốc Avison Young Việt Nam nói thêm.
Ông cũng nhấn mạnh doanh nghiệp quản lý cần phát triển nền tảng dữ liệu để nghiên cứu thị hiếu, nhu cầu của hành khách tại các khu vực, từ đó tối ưu hóa danh mục ngành hàng, giá thuê và mô hình kinh doanh phù hợp cho từng ga.
Với doanh nghiệp mong muốn kinh doanh tại các ga metro, chuyên gia cho rằng cần nghiên cứu để phác thảo chân dung hành khách và hành vi tiêu dùng của họ nhằm đưa ra mô hình kinh doanh phù hợp.
Ông David đồng thời đề cao việc ứng dụng công nghệ và thanh toán không tiền mặt, bởi sự tiện lợi và nhanh chóng là tiêu chí mà người sử dụng metro đặt lên hàng đầu. Các chương trình khách hàng thân thiết, chính sách ưu đãi cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút và giữ chân khách hàng quay lại.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần xây dựng mối quan hệ hợp tác với đơn vị quản lý metro và trung tâm thương mại để khai thác vị trí chiến lược, gia tăng khả năng tiếp cận dòng người. Đồng thời, cần xác định rõ chiến lược quảng bá thương hiệu tại không gian công cộng, từ yếu tố nhận diện, tiện ích đến trải nghiệm tiêu dùng để tăng độ phủ cũng như thúc đẩy doanh thu bền vững.
Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.