Nhảy đến nội dung

Cách Ajinomoto tạo dựng vị thế trong ngành sản xuất vật liệu bán dẫn

Với thế mạnh vượt trội về "Khoa học về Axit amin", Tập đoàn Ajinomoto đang khai phá tiềm năng của axit amin để phục vụ cho cuộc sống tốt đẹp hơn của con người.

Ajinomoto anh 1

Với thế mạnh vượt trội về "Khoa học về Axit amin", Tập đoàn Ajinomoto đang khai phá tiềm năng của Axit amin để phục vụ cho cuộc sống tốt đẹp hơn của con người.

Chiếm hơn 95% thị phần toàn cầu của sản phẩm vật liệu cách điện, cách nhiệt và là lựa chọn hàng đầu của các nhà sản xuất chip lớn trên thế giới, ABF (Ajinomoto Build-up Film) trở thành cốt lõi không thể thiếu của ngành vật liệu bán dẫn. Ít ai biết, loại vật liệu nền tảng cho ngành công nghiệp điện tử hiện đại không thuộc sở hữu của một công ty chuyên lĩnh vực bán dẫn, mà là một phát minh độc quyền đến từ Ajinomoto - tập đoàn quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam nhưng ở lĩnh vực hoàn toàn khác.

Chia sẻ về “AminoScience” ("Khoa học về Axit amin"), ông Tsutomu Nara - Tổng giám đốc Ajinomoto Việt Nam - cho biết đây là nền tảng độc quyền và nằm trong “Mục đích tồn tại mới” của doanh nghiệp trong việc mang đến cho người Việt cuộc sống tốt đẹp hơn bằng việc vận dụng thế mạnh vượt trội của tập đoàn là “AminoScience”.

Ajinomoto anh 2

- Người tiêu dùng tại Việt Nam thường biết đến Ajinomoto là tập đoàn chuyên về các sản phẩm gia vị và thực phẩm. Liệu có “điểm giao” nào giữa thế mạnh sản phẩm FMCG và vật liệu ABF - những lĩnh vực tưởng chừng không liên quan?

- Trước khi đến Việt Nam vào năm 1991, Tập đoàn Ajinomoto đã có hơn 100 năm lịch sử phục vụ người tiêu dùng Nhật Bản và trên thế giới. Khởi nguồn từ sản phẩm gia vị umami hay bột ngọt Aji-no-moto, đến nay, hoạt động kinh doanh của chúng tôi đã mở rộng đa dạng lĩnh vực, phục vụ nhu cầu trong nhiều khía cạnh cuộc sống của người dùng không chỉ tại Nhật Bản mà còn trên toàn cầu như công nghệ thực phẩm, chăm sóc sức khỏe cho đến vật liệu cho ngành công nghiệp điện tử, công nghệ thông tin…

Ajinomoto anh 3

Chìa khóa để Tập đoàn Ajinomoto tự tin đặt chân sang một lĩnh vực hoàn toàn mới như công nghệ cao và gặt hái được những kết quả kinh doanh ngoài mong đợi là nền tảng vững chắc về “AminoScience” ("Khoa học về Axit amin"). Đó là điểm giao giữa những lĩnh vực tưởng chừng không liên quan, đồng thời cũng là lợi thế cạnh tranh cốt lõi của Tập đoàn Ajinomoto mà các đối thủ khó có thể sao chép, được xây dựng trên nền tảng hơn 100 năm không ngừng nghiên cứu và mở khóa tiềm năng vô hạn của Axit amin.

Thế mạnh vượt trội này không chỉ giúp Tập đoàn Ajinomoto phát triển mảng sản phẩm tiêu dùng thơm ngon hay các sản phẩm chuyên biệt trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mà còn vượt qua ranh giới của ngành gia vị và thực phẩm để tạo ra những đóng góp vào sự phát triển của xã hội như vật liệu cách điện, cách nhiệt ABF - một nguyên liệu quan trọng trong sản xuất chip hiệu suất cao.

- Ông có thể chia sẻ rõ hơn về “AminoScience” - thế mạnh cốt lõi của tập đoàn?

- Axit amin là thành phần chính cấu tạo nên protein - chất dinh dưỡng quan trọng nhất trong việc hình thành cơ thể, không chỉ con người mà của mọi sinh vật sống trên trái đất. Xuất phát từ ước vọng đóng góp cho bữa ăn dinh dưỡng tiện lợi của người Nhật Bản lúc bấy giờ năm 1908, GS Kikunae Ikeda của Ajinomoto đã khám phá ra vị umami - vị cơ bản thứ 5 trong ẩm thực và tạo ra gia vị umami hay mì chính (bột ngọt) Aji-no-moto. Đây cũng là sản phẩm từ axit amin đầu tiên được tạo ra bằng phương pháp lên men tự nhiên, đặt nền móng cho sự phát triển của “AminoScience”.

Có thể hiểu, “AminoScience” là thuật ngữ chung mà Tập đoàn Ajinomoto dùng để chỉ các vật liệu, chức năng, công nghệ và dịch vụ được phát triển từ quá trình nghiên cứu và khai phá tiềm năng của Axit amin. Đây là thế mạnh cốt lõi, khởi nguồn cho sự “lấn sân” của Tập đoàn Ajinomoto sang lĩnh vực công nghệ cao cũng như các lĩnh vực khác.

- Vật liệu ABF của Ajinomoto chiếm hơn 95% thị phần toàn cầu của sản phẩm vật liệu cách điện, cách nhiệt. Đâu là ưu điểm nổi bật để chúng trở thành lựa chọn hàng đầu của các nhà sản xuất linh kiện điện tử hiện nay?

- Sáng kiến phát triển ABF bắt nguồn từ mong muốn của Tập đoàn Ajinomoto trong việc đóng góp cho sức khỏe và hạnh phúc của xã hội. Sức khỏe và hạnh phúc ở đây không đơn thuần là những bữa ăn ngon, dinh dưỡng mà còn là một cuộc sống tiện lợi trong xã hội thông minh. Do đó, ABF với vai trò giải pháp cho ngành công nghiệp bán dẫn, là một ứng dụng độc đáo từ “AminoScience” được đưa vào cuộc sống.

Những năm 1970, các nhà khoa học của Tập đoàn Ajinomoto khám phá ra một số thành phần trong quá trình sản xuất gia vị umami từ Axit amin có đặc tính vật liệu tuyệt vời và có thể được sử dụng làm đông nhựa epoxy, giấy chống dính và chất phủ cho ngành công nghiệp điện tử. ABF ra đời và được áp dụng lần đầu tiên trong bộ xử lí trung tâm (CPU) của máy tính vào cuối những năm 1990. Đến nay, vật liệu đã trở thành tiêu chuẩn cho các chất nền bán dẫn và là thành phần then chốt cho những tiến bộ trong hiệu suất CPU.

Ajinomoto anh 4

Điểm ưu việt của ABF là độ bền cao, độ giãn nở nhiệt thấp, dễ gia công, đặc biệt là khả năng duy trì hiệu suất tốt hơn và thân thiện với môi trường so với chất nền trước kia là mực in. Ngoài ra, ABF với bề mặt dễ tiếp nhận quá trình xử lý laser và mạ đồng trực tiếp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành các mạch ở quy mô micromet, phù hợp với các CPU được cấu tạo từ các mạch điện tử ở quy mô nanomet.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xây dựng và duy trì hệ sinh thái đồng tạo ra giá trị (co-creation ecosystem) vững chắc với các đối tác trong chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp bán dẫn. Sự hợp tác này đóng vai trò then chốt trong việc dự đoán các đặc tính cần thiết cho thế hệ chip bán dẫn tương lai như vật liệu đúc, vật liệu từ tính, vật liệu cảm quang, hay vật liệu sóng quang để đáp ứng yêu cầu phát triển thần tốc của ngành công nghệ thông tin và truyền thông.

ABF có mặt ở hầu hết thiết bị điện tử xung quanh chúng ta như điện thoại thông minh, máy tính, laptop, bộ điều khiển ôtô… Trong bối cảnh nhu cầu về chip hiệu suất cao tăng cao với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI), mạng 5G… Tập đoàn Ajinomoto vừa công bố sẽ đầu tư 165 triệu USD đến năm 2030 để tăng sản lượng ABF lên 1,5 lần so với hiện tại.

Ajinomoto anh 5

Ajinomoto anh 6

- Với nền tảng “AminoScience”, tiềm năng phát triển dải sản phẩm của tập đoàn chắc hẳn không gói gọn trong mảng gia vị, thực phẩm hay vật liệu ABF. Ông có thể chia sẻ về các lĩnh vực kinh doanh chủ chốt của Tập đoàn Ajinomoto hiện tại?

- Tiếp nối hành trình hơn một thế kỷ nghiên cứu và ứng dụng sâu rộng, đến nay Ajinomoto là tập đoàn dẫn đầu thế giới trong nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng vô hạn của Axit amin với đội ngũ hàng nghìn nhà khoa học. Chúng tôi đặt mục tiêu tạo ra nhiều giá trị vượt ngoài giới hạn truyền thống của ngành gia vị và thực phẩm dựa trên nền tảng “AminoScience” để đóng góp cho cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc và tiện lợi trong xã hội hiện đại.

Ajinomoto anh 7

Hiện nay, Tập đoàn Ajinomoto đang phát huy tiềm năng của “AminoScience” thông qua nghiên cứu và ứng dụng 4 chức năng của axit amin gồm chức năng tạo vị, dinh dưỡng, sinh lý và phản ứng - tương ứng với 4 trụ cột kinh doanh cốt lõi của Tập đoàn Ajinomoto, cụ thể:

Trong lĩnh vực Thực phẩm và Sức khỏe, ứng dụng của “AminoScience” tạo ra các loại thực phẩm đáp ứng nhiều nhu cầu dinh dưỡng mà không đánh đổi hương vị hay còn gọi là “Dinh dưỡng không thỏa hiệp”. Sự hài hòa hương vị, mùi thơm và kết cấu của thực phẩm không chỉ mang lại sự ngon miệng cho mọi món ăn mà còn tạo ra các giá trị gia tăng cho người dùng gồm sức khỏe, tính bền vững và nấu ăn thông minh hơn.

Ở mảng Chăm sóc sức khỏe, Tập đoàn Ajinomoto đóng góp vào việc điều trị, phòng ngừa nhiều loại bệnh lý, hỗ trợ kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh cho người dân với các giải pháp mở rộng môi trường nuôi cấy tế bào, liệu pháp gen hay thực phẩm dinh dưỡng y học…

Công nghệ thông tin và Truyền thông là trụ cột thứ 3 của tập đoàn, cũng là lĩnh vực phát triển vật liệu ABF. Ajinomoto đóng góp vào sự phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, góp phần vào sự phát triển của chất bán dẫn dành cho máy chủ (server), trung tâm dữ liệu, AI tạo sinh và GPU.

Cuối cùng là lĩnh vực Công nghệ xanh, Tập đoàn Ajinomoto đóng góp cho xã hội và Trái đất với tầm nhìn hướng tới tương lai thông qua các giải pháp bền vững hơn cho môi trường như chuyển đổi sang chu trình sinh học dựa trên tái chế và phát triển các tiêu chuẩn thực phẩm mới như các sản phẩm protein từ thực vật.

- “AminoScience” cũng là một yếu tố vừa được bổ sung trong Mục đích tồn tại mới của Ajinomoto Việt Nam. Sự thay đổi này có ảnh hưởng đến cách doanh nghiệp vận hành?

- Ajinomoto Việt Nam là một trong những doanh nghiệp Nhật Bản tiên phong gia nhập thị trường Việt Nam với sản phẩm đầu tiên là bột ngọt Aji-no-moto. Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa cho sức khỏe và hạnh phúc của người dân Việt Nam. Đó là lý do Ajinomoto Việt Nam đã cập nhật Mục đích tồn tại, tích hợp yếu tố “AminoScience”, nhằm mang lại nhiều giá trị vượt ngoài giới hạn của ngành thực phẩm.

Ajinomoto anh 8

Mục đích tồn tại mới của công ty không làm thay đổi định hướng, mà chỉ mở rộng những đóng góp của Ajinomoto Việt Nam cho cộng đồng. Ví dụ, ứng dụng “AminoScience”, chúng tôi vừa ra mắt Thực phẩm bổ sung Blendy là dạng trà hòa tan chứa thảo mộc truyền thống với công thức ít đường, đặc biệt bổ sung Glycine - một loại Axit amin hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ. Trong thời gian tới, Ajinomoto Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu để tạo ra những sản phẩm hướng đến chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người Việt.

Không chỉ tạo ra các sản phẩm tốt cho sức khỏe hơn, trong tương lai gần, Ajinomoto Việt Nam sẽ mở rộng sang lĩnh vực dinh dưỡng điều trị, cung cấp sản phẩm dinh dưỡng y học đặc trị cho những căn bệnh đặc thù không thể điều trị được bằng thuốc hay phương pháp thông thường.

Ứng dụng “AminoScience” để thúc đẩy nông nghiệp xanh cũng là một khía cạnh không thể thiếu trong chiến lược bền vững của Ajinomoto Việt Nam. Một dự án điển hình mà chúng tôi đang triển khai là Dự án Khoai mì bền vững giúp người nông dân tăng gấp đôi năng suất khoai mì và cải thiện thu nhập, đồng thời giảm lượng CO2 phát thải từ quá trình canh tác.

Chúng tôi cam kết dựa trên thế mạnh “AminoScience” mà Tập đoàn Ajinomoto đã dày công phát triển qua hơn 100 năm qua, Ajinomoto Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp để xây dựng một xã hội Việt Nam khỏe mạnh, hạnh phúc.

Ajinomoto anh 9

 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn