Nhảy đến nội dung
 

Bù hoàn nước và tham vọng phát triển bền vững của Heineken Việt Nam

Heineken Việt Nam bù hoàn hơn 690 triệu lít nước tại lưu vực sông Tiền, cho thấy cam kết của doanh nghiệp trong việc phát triển song hành cùng sự phục hồi và bảo vệ tự nhiên.

Năm 2025, Heineken Việt Nam hoàn tất mục tiêu cân bằng nước tại lưu vực sông Tiền - sớm hơn 5 năm so với kế hoạch ban đầu. 690,64 triệu lít nước được hoàn trả mỗi năm cho tự nhiên là kết quả của quá trình hợp tác bền bỉ giữa doanh nghiệp, Bộ Nông Nghiệp và Môi Trường, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) và địa phương trong nỗ lực bảo vệ tài nguyên thiết yếu.

Trong đó, gần 560 triệu lít nước đến từ dự án Bảo tồn Tài nguyên nước tại Khu Bảo tồn Sinh thái Đồng Tháp Mười hợp tác cùng Bộ Nông Nghiệp và Môi Trường, WWF-Việt Nam, và hơn 131 triệu lít nước từ chương trình “Nước sạch vì cộng đồng”.

Heineken Viet Nam anh 1

Gần 560 triệu lít nước được Heineken Việt Nam bù hoàn mỗi năm tại lưu vực sông Tiền thông qua chương trình hợp tác với WWF-Việt Nam.

Không chỉ góp phần tạo ra lợi ích về nước, kết quả trên còn cho thấy vai trò của hợp tác công tư trong bảo tồn nguồn nước trước thách thức ngày càng lớn về an ninh nguồn nước tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói riêng, cả nước nói chung.

Rừng phủ xanh, đất hồi ẩm, bù hoàn hàng trăm triệu lít nước

ĐBSCL - vùng đất nuôi sống gần 20 triệu người và cung cấp phần lớn lúa gạo, trái cây, thủy sản cho cả nước - đang dần mất lợi thế cốt lõi là nguồn nước ngọt tự nhiên.

Theo báo cáo Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu, ra mắt năm 2022 bởi Bộ Nông Nghiệp & Môi Trường, trong giai đoạn 1958-2018, nhiệt độ trung bình năm ở Việt Nam đã tăng 0,67 độ C. Dự báo đến cuối thế kỷ này, mức tăng có thể chạm ngưỡng 3,4 độ C, kéo theo số ngày nắng nóng trong năm gia tăng từ 40 đến 60 ngày. Lượng mưa mùa mưa dự kiến tăng, trong khi mùa khô lại có xu hướng thiếu hụt nước nghiêm trọng.

Cùng với đó, kịch bản nước biển dâng thêm 1 m sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 10% dân số và có thể khiến gần phân nửa diện tích đất của ĐBSCL đối mặt nguy cơ ngập vĩnh viễn. Sự xâm lấn của nước mặn vào sâu các vùng cửa sông, cộng với tình trạng hạn hán kéo dài đang đẩy khu vực này vào thế khó trong việc đảm bảo nguồn nước ngọt. Diện tích trồng lúa cũng theo đó bị thu hẹp dần.

Heineken Viet Nam anh 2Heineken Viet Nam anh 3

Nguồn nước ngọt tự nhiên và các loài động vật ở ĐBSCL có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.

Là một trong những doanh nghiệp xây dựng nhà máy tại ĐBSCL, Heineken Việt Nam đã và đang hành động thiết thực để hồi đáp vùng đất này. Từ năm 2022, Heineken Việt Nam cùng Bộ Nông Nghiệp và Môi Trường, WWF-Việt Nam, Ban quản lý và các cơ quan chức năng địa phương triển khai chuỗi sáng kiến bảo tồn nước nhằm khôi phục khả năng giữ và điều tiết nước tại lưu vực sông Tiền. Trong 4 năm, các đơn vị phối hợp triển khai đa dạng giải pháp dựa vào thiên nhiên, khôi phục và cải thiện hệ sinh thái tự nhiên, cũng như giải pháp quản trị nguồn nước, nâng cao năng lực và kêu gọi sự tham gia của cộng đồng vào bảo tồn tài nguyên nước.

Tiêu biểu, 12,3 ha rừng tràm, cây bản địa đã được trồng mới và bảo vệ, góp phần hình thành lớp phủ xanh giúp giữ nước hiệu quả hơn; hệ thống quản lý thủy văn với các cống điều tiết nước được đánh giá lại và điều chỉnh vận hành theo mùa, đảm bảo dòng chảy kiểm soát hợp lý, giúp ngăn mặn và xả phèn theo thời điểm thích hợp.

Heineken Viet Nam anh 4Heineken Viet Nam anh 5

Hoạt động chăm sóc cây, giữ ẩm đất và bảo vệ đa dạng sinh học vùng lõi sinh thái được thực hiện liên tục.

Song song đó, doanh nghiệp hỗ trợ trang bị máy bơm di động phục vụ phòng cháy rừng, phối hợp tổ chức nhiều buổi tập huấn về quản lý thủy văn, phục hồi đất và bảo vệ đa dạng sinh học cho môi trường địa phương. Sự tham gia của cộng đồng đã tạo nên “lực lượng giữ rừng” ngay tại chỗ.

Cải thiện khả năng tiếp cận nguồn nước sạch cho cộng đồng

Ngoài hoạt động bảo tồn nguồn nước, từ năm 2012, Heineken Việt Nam đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai chương trình “Nước sạch vì cộng đồng”, nhằm cải thiện khả năng tiếp cận nước sạch cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, trong đó ưu tiên khu vực bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn hoặc chất lượng nước mặt suy giảm. Chương trình được thiết kế linh hoạt theo điều kiện từng địa phương: Nơi cần giếng khoan sẽ có giếng, nơi thiếu hệ thống lọc sẽ được lắp thiết bị khử mặn... Cách tiếp cận “đúng nhu cầu, đúng giải pháp” giúp tối ưu hiệu quả của hoạt động và đảm bảo mọi công trình được sử dụng bền vững, lâu dài.

Riêng tại Tiền Giang, Heineken Việt Nam đã xây dựng nhiều công trình nước sạch như hệ thống đường ống, giúp hàng trăm hộ dân vốn thường xuyên trữ nước mưa hoặc nước sông để làm nước sinh hoạt có thể sử dụng nước sạch ngay tại nhà.

Với nhiều sáng kiến thiết thực và sự hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương cùng các đối tác, hơn 131 triệu lít nước sạch đến với hàng nghìn hộ dân mỗi năm tại lưu vực sông Tiền.

Heineken Viet Nam anh 6Heineken Viet Nam anh 7

Với dự án “Nước sạch vì cộng đồng”, người dân được cung cấp giếng khoan, hệ thống lọc được lắp đặt để khử mặn.

Bên cạnh dự án bảo tồn nguồn nước tại sông Tiền, chương trình hợp tác giữa Heineken Việt Nam cùng đối tác còn đang triển khai tại lưu vực sông Hồng và sông Đồng Nai - những vựa lúa trọng điểm của cả nước. Với tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng, chương trình hướng đến tham vọng bảo tồn 3 tỷ lít nước mỗi năm, góp phần bảo vệ nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp và sinh kế của hàng triệu người dân.

Bà Phạm Thị Trúc Thanh - Giám đốc Phát triển Bền vững Heineken Việt Nam - cho biết, bảo tồn nguồn nước và thiên nhiên là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển bền vững của Heineken Việt Nam. Thành công trong việc đạt mục tiêu cân bằng nước tại lưu vực sông Tiền sớm hơn 5 năm so với kế hoạch là minh chứng cho sức mạnh của sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp, chính quyền và các tổ chức xã hội - động lực quan trọng để Heineken Việt Nam tiếp tục đóng góp cho sự phát triển bền vững của Việt Nam.

“Heineken Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các sáng kiến bảo tồn nguồn nước trên toàn quốc, đóng góp cho mục tiêu bảo tồn tài nguyên nước của quốc gia”, bà Thanh nhấn mạnh.

Heineken Viet Nam anh 8

Chương trình bảo tồn tài nguyên nước của Heineken Việt Nam hợp tác với WWF-Việt Nam tại 3 lưu vực sông trọng điểm, đặt mục tiêu bảo tồn 3 tỷ lít nước mỗi năm.

Nỗ lực phục hồi nguồn nước tại lưu vực sông Tiền không chỉ tạo dấu ấn về mặt kỹ thuật và hợp tác đa phương, mà còn lan tỏa cảm hứng đến cộng đồng.

Tham dự buổi lễ công bố thành tựu bù hoàn nước của Heineken Việt Nam, Helly Tống - doanh nhân trẻ luôn gắn kết các hoạt động vì môi trường - cho rằng kết quả đạt được từ nỗ lực của doanh nghiệp mang ý nghĩa thiết thực cho địa phương. “Tôi hy vọng ngày càng có nhiều nỗ lực bảo tồn nguồn nước, trồng rừng và phục hồi đa dạng sinh học đến từ các doanh nghiệp, tổ chức như Heineken Việt Nam và WWF-Việt Nam,” cô chia sẻ.

Heineken Viet Nam anh 9Heineken Viet Nam anh 10Heineken Viet Nam anh 11Heineken Viet Nam anh 12

Tình nguyện viên Heineken Việt Nam cùng WWF-Việt Nam trồng rừng, góp phần bù hoàn hàng trăm triệu lít nước cho lưu vực sông Tiền.

Từ cam kết, hành động đến kết quả đạt được, Heineken Việt Nam đang cho thấy lộ trình rõ ràng và nhất quán trong hành trình giảm thiểu tác động môi trường về “0”. Mục tiêu này không dừng lại ở lời tuyên bố, mà đang được doanh nghiệp hiện thực hóa bằng chuỗi giải pháp cụ thể, hợp tác hiệu quả và tư duy phát triển dài hạn. Đó cũng là cách Heineken Việt Nam góp phần kiến tạo tương lai bền vững, gìn giữ tài nguyên cho thế hệ mai sau.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn