Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra mỹ phẩm tự chế 'nổ' quảng cáo, bán qua mạng xã hội

Theo lãnh đạo Cục Quản lý Dược, nhiều sản phẩm mỹ phẩm tự chế, nhà làm chưa được công bố, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đáp ứng yêu cầu về chất lượng, an toàn, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe người dùng.
Ngày 30/5, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, gần đây, tình trạng sản xuất, kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm tự chế (“handmade”), mỹ phẩm nhà làm (“homemade”) diễn ra phổ biến trên mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.
"Nhiều sản phẩm chưa được công bố, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đáp ứng yêu cầu về chất lượng, an toàn theo quy định của pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng", Cục Quản lý Dược nhận định.
Mới đây, Công an tỉnh Thanh Hóa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Thị Dung (trú tại Thanh Hóa) với cáo buộc "Sản xuất, mua bán hàng giả".
Theo điều tra, khoảng tháng 12/2024, Dung bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm qua Facebook. Lợi dụng sự dễ dãi trong giao dịch trực tuyến, Dung tự pha trộn các loại kem, serum giá rẻ chỉ 50.000 đồng/kg, thêm chất tạo màu, tạo mùi, rồi đóng vào các vỏ chai mỹ phẩm cũ để bán lại như hàng thật.
Từ thời điểm đó đến khi bị bắt, đối tượng đã bán trót lọt hơn 1.000 đơn hàng trên phạm vi toàn quốc.
Trong công văn mới nhất, Cục Quản lý Dược đề nghị các sở y tế tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm trên địa bàn, đặc biệt chú trọng các sản phẩm mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm được buôn bán qua mạng xã hội.
Phối hợp với cơ quan chức năng liên quan trên địa bàn để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định. Cụ thể: Vi phạm về sản xuất mỹ phẩm khi không được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm, kinh doanh mỹ phẩm chưa được cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm, không bảo đảm chất lượng mỹ phẩm hoặc quảng cáo mỹ phẩm không đúng quy định, thổi phồng tính năng, công dụng...
Cục Quản lý Dược đề nghị các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo, TikTok, YouTube,...) và sàn thương mại điện tử chủ động rà soát và gỡ bỏ các nội dung quảng cáo mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm có dấu hiệu vi phạm pháp luật, không có số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm, không tuân thủ quy định.
Tăng cường kiểm duyệt và kiểm soát nội dung quảng cáo mỹ phẩm trên các trang cá nhân, hội nhóm, fanpage, kênh video ... bảo đảm các sản phẩm được quảng cáo phải có thông tin rõ ràng về nguồn gốc, đã được tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm và cơ sở sản xuất được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm theo quy định của pháp luật.
Các nền tảng mạng xã hội cũng được đề nghị phối hợp với cơ quan chức năng cung cấp thông tin về các tài khoản, kênh vi phạm khi có yêu cầu phục vụ thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm...