Nhảy đến nội dung
 

Bộ phận nhanh mòn trên xe máy nhưng bị người Việt 'ngó lơ'

Nhiều người Việt sử dụng xe máy nhưng bỏ qua việc kiểm tra đĩa phanh, dẫn đến mài mòn nghiêm trọng. Điều này làm ảnh hưởng đến khả năng giảm tốc, gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Tại Việt Nam, xe máy vẫn hiện vẫn là phương tiện chính, phổ biến trong đời sống hàng ngày. Trên thực tế, nhiều người dùng chỉ biết điều khiển xe máy, chưa có thói quen quan tâm, chăm sóc các bộ phận, chi tiết liên quan đến vận hành. Trong đó, hệ thống phanh đĩa đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tốc, thường bị "ngó lơ" mỗi lần bảo dưỡng.

Hệ thống phanh đĩa trên xe máy gồm các bộ phận như đĩa phanh, bố thắng và dầu phanh... Trong đó, đĩa phanh là chi tiết tiếp xúc trực tiếp với bố thắng, tạo ra lực hãm khi người lái bóp phanh. Về cơ bản, đĩa phanh được chế tạo từ thép hoặc hợp kim cứng, không phải là bộ phận dễ bị mòn nếu người sử dụng điều khiển phương tiện đúng cách.

Với thói quen sử dụng phanh hợp lý và kiểm tra định kỳ đầy đủ, tuổi thọ của đĩa phanh có thể kéo dài trong nhiều năm. Tuy nhiên, trong điều kiện giao thông đông đúc tại Việt Nam, tình trạng người điều khiển xe thường xuyên rà phanh liên tục, phanh gấp hoặc bóp phanh quá mạnh khi chưa cần thiết diễn ra rất phổ biến. Những thói quen này không chỉ khiến nhiệt độ hệ thống phanh tăng cao, giảm hiệu quả hãm tốc mà còn đẩy nhanh quá trình mài mòn đĩa phanh.

Ngoài ra, nhiều người chỉ biết điều khiển xe máy, không quan tâm tới tình trạng bố thắng. Nhiều trường hợp bố thắng mòn đến khung kim loại nhưng không được thay thế kịp thời, dẫn đến khung bố thắng tiếp xúc trực tiếp với đĩa phanh. Điều này khiến bề mặt đĩa phanh bị trầy xước, mòn nhanh hơn.

Một số dấu hiệu cho thấy đĩa phanh xe máy bị mòn

Trong quá trình sử dụng, có thể phát hiện đĩa phanh xe máy bị mòn thông qua một số dấu hiệu dễ nhận biết. Khi quan sát bằng mắt thường, nếu thấy phần bề mặt đĩa tại vị trí tiếp xúc với bố thắng bị mòn, còn dưới 2/3 so với vùng không tiếp xúc, đó là dấu hiệu cho thấy đĩa đã bị hao mòn đáng kể. Ngoài ra, nếu bề mặt đĩa xuất hiện các vết xước sâu hoặc khi bóp phanh phát ra tiếng rít, nhiều khả năng đĩa phanh đã xuống cấp.

Không chỉ quan sát bằng mắt, người dùng còn có thể cảm nhận sự bất thường khi vận hành. Nếu trong quá trình phanh có hiện tượng rung nhẹ, cảm giác giảm tốc kém hoặc nghe âm thanh lạch cạch từ phía bánh xe, rất có thể đĩa phanh đã bị mài mòn không đồng đều, thậm chí cong vênh. 

Khi gặp các dấu hiệu này, dù bố thắng còn mới, hiệu quả phanh vẫn bị suy giảm đáng kể. Vì vậy, người dùng nên chủ động đưa xe đi kiểm tra và thay thế đĩa phanh nếu cần thiết để bảo đảm an toàn khi lưu thông.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn