Bỏ kính hậu, tin vào camera, hãng xe nổi tiếng 'dính đòn' vì quyết định táo bạo

Triết lý loại bỏ kính sau và hoàn toàn tin tưởng vào camera chiếu hậu của Polestar đang vấp phải trở ngại lớn, khi hàng loạt sự cố liên quan đến camera lùi liên tục xuất hiện, buộc hãng phải tiến hành thu hồi xe để khắc phục lỗi.
Cách đây chưa lâu, Polestar – thương hiệu xe điện độc lập của Volvo – từng mạnh dạn tuyên bố rằng kính sau đã trở nên lỗi thời, khi các hệ thống camera lùi hiện đại có thể đảm nhiệm tốt hơn vai trò quan sát phía sau.
Chính vì thế, khi ra mắt mẫu Polestar 4 vào tháng 4/2023, hãng đã gây chú ý khi loại bỏ hoàn toàn kính sau, thay bằng một tấm ốp đồng màu với thân xe.
Dù được đánh giá cao về thiết kế và nội thất, Polestar 4 vẫn gây tranh cãi lớn khi loại bỏ hoàn toàn kính sau – một quyết định từng được hãng tự tin khẳng định là “bước tiến công nghệ”.
Tuy nhiên, niềm tin vào hệ thống camera đang bị đặt dấu hỏi nghiêm trọng, khi Polestar – thương hiệu thuộc sở hữu của Geely – vừa lần thứ hai ban bố lệnh triệu hồi liên quan đến lỗi camera lùi.
Đợt triệu hồi mới ảnh hưởng đến khoảng 27.816 xe Polestar 2 sản xuất từ 2021 đến 2025 – những mẫu vẫn còn trang bị kính sau.
Nguyên nhân được xác định là do sự không đồng bộ giữa hệ thống camera hỗ trợ đỗ xe (PAC) và hệ thống giải trí trung tâm, khiến hình ảnh phía sau không hiển thị khi vào số lùi, chỉ xuất hiện thông báo “tạm thời không có camera”.
Đây không phải lần đầu Polestar gặp vấn đề này. Hồi tháng 6/2024, hãng từng triệu hồi gần 26.000 xe vì lỗi tương tự, nhưng khi đó người dùng có thể khắc phục bằng bản cập nhật phần mềm OTA (qua mạng).
Ở lần triệu hồi mới, lỗi nghiêm trọng hơn và buộc phải mang xe đến đại lý để sửa trực tiếp – điều gây không ít bất tiện cho khách hàng.
Đáng chú ý, dù đợt triệu hồi mới nhất không trực tiếp liên quan đến mẫu Polestar 4, nhưng lại làm dấy lên những nghi ngại về tính khả thi và mức độ an toàn của việc loại bỏ hoàn toàn kính sau trong thiết kế ô tô hiện đại – bất chấp những lợi ích về mặt thẩm mỹ và khí động học mà giải pháp này mang lại.
Trên thực tế, lỗi camera lùi không phải là hiện tượng hiếm gặp. Nhiều hãng xe lớn như Ford, Hyundai, KIA, Jaguar Land Rover hay các thương hiệu thuộc tập đoàn Stellantis cũng từng phải phát lệnh triệu hồi do sự cố tương tự.
Vì vậy, khả năng Polestar 4 – mẫu xe không có kính sau – gặp lỗi camera trong tương lai là hoàn toàn có cơ sở. Trong trường hợp đó, việc không thể quan sát thủ công qua kính sau sẽ khiến nguy cơ mất an toàn khi vận hành xe tăng cao rõ rệt.
Dẫu vậy, Polestar vẫn kiên định với triết lý thiết kế không kính sau, khi mẫu xe điện Polestar 5 sắp ra mắt tiếp tục trung thành với lựa chọn này. Thậm chí, Jaguar cũng đang theo đuổi hướng đi tương tự với mẫu concept điện Type 00 đầy tranh cãi.
Điều này đặt ra một câu hỏi lớn cho ngành công nghiệp ô tô: Liệu các nhà sản xuất có nên bị bắt buộc duy trì cửa sổ sau vì lý do an toàn, hay những sự cố liên quan đến camera chỉ là bước vấp tạm thời trên hành trình đổi mới, và các nhà thiết kế nên được toàn quyền sáng tạo?
(Theo Carscoops)
Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!