Bộ Công Thương đề nghị Lâm Đồng mở rộng xuất khẩu sang Nam Mỹ, châu Phi

Bên cạnh việc cùng Lâm Đồng gỡ vướng trong quy hoạch khoáng sản và điện tái tạo, Bộ Công Thương đã định hướng để Lâm Đồng mở rộng thị trường xuất khẩu sang Nam Mỹ, châu Phi... và chuẩn hóa chất lượng nông sản.
Ngày 12-9, đoàn công tác của Bộ Công Thương do ông Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương - dẫn đầu làm việc với Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Lâm Đồng về tình hình phát triển công nghiệp, thương mại 8 tháng đầu năm 2025 và nhiệm vụ trọng tâm những tháng còn lại.
Tại buổi làm việc, ông Lê Trọng Yên - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - cho biết tỉnh xác định các nhiệm vụ trọng tâm cho những tháng cuối năm là tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, bô xít - alumin, titan.
Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, tăng cường kiểm tra thị trường, chống buôn lậu và gian lận thương mại.
Đại diện các cục, vụ của Bộ Công Thương đề nghị Lâm Đồng chú trọng việc bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt, trong đó yêu cầu hàng hóa lưu thông phải có truy xuất nguồn gốc.
Ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước - nhấn mạnh từ nay đến cuối năm, nhất là từ năm sau, hàng hóa lưu thông trên thị trường bắt buộc phải có truy xuất nguồn gốc. Đây là vấn đề cần được tỉnh làm quyết liệt.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Lâm Đồng sớm thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh để tháo gỡ từng dự án, không để vốn nghìn tỉ đồng bị "đắp chiếu", trong đó phải quan tâm 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm:
Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tỉnh gắn với đặc thù vùng sinh thái;
Giải quyết dứt điểm vướng mắc các dự án năng lượng, khoáng sản; lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực;
Phát triển công nghiệp chế biến sâu, nhất là nông sản đặc trưng, đồng thời mở rộng sang công nghiệp nền tảng;
Đẩy mạnh thương mại, kết hợp truyền thống với thương mại điện tử, khai thác hiệu quả các hiệp định FTA (Hiệp định Thương mại tự do), mở rộng xuất khẩu sang Mexico, Nam Mỹ, châu Phi;
Chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm địa phương, gắn kết thương mại với du lịch và phát triển kinh tế ban đêm;
Tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng mô hình chính quyền địa phương hai cấp, khắc phục hạn chế về nhân lực và cơ sở vật chất, gắn với chuyển đổi số.